Giáo viên chủ nhiệm phải lập kế hoạch phát hành sách?

28/04/2017 18:58 GMT+7

Lãnh đạo phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Hoài Đức nói không chỉ đạo các trường ép học sinh phải mua sách giáo khoa , nhưng văn bản lại có yêu cầu giáo viên chủ nhiệm phải xây dựng kế hoạch phát hành sách.

Chiều nay 28.4, trao đổi với báo chí, ông Phan Ngọc Anh, Phó trưởng Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Hoài Đức, Hà Nội cho rằng, Hiệu trưởng Trường tiểu học An Khánh B phát ngôn sai về việc phòng Giáo dục chỉ đạo các trường phải cho học sinh đăng ký mua sách thông qua phòng và cho biết sẽ xử lý với phát ngôn sai của hiệu trưởng.
Tuy nhiên, theo văn bản số 148/PGD&ĐT-HC về việc phát hành sách giáo khoa, sách bài tập, ấn phẩm giáo dục phục vụ năm học 2017 - 2018 ngày 21.4.2017 do chính Trưởng Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện này ký và gửi hiệu trưởng các trường THCS, tiểu học trên địa bàn thì nội dung lại mâu thuẫn với giải thích của ông Phó trưởng phòng.
Cụ thể, mục đích của công văn này được lý giải là: “Để thực hiện tốt công tác phát hành, quản lý và sử dụng sách giáo khoa, sách bổ trợ, các ấn phẩm giáo dục khác theo quy định của Bộ Giáo dục - Đào tạo và ngăn chặn triệt để, kịp thời các loại sách giáo khoa, sách bài tập, ấn phẩm giáo dục khác có chất lượng kém, sai nội dung được phát hành vào trường học trên địa bàn huyện Hoài Đức”.
Nội dung công văn này yêu cầu: “Hiệu trưởng các trường tiểu học, THCS thông báo tới học sinh toàn trường đăng ký mua sách giáo khoa năm học 2017 - 2018 thông qua phòng Giáo dục - Đào tạo, tổng hợp và gửi đăng ký về Phòng trước ngày 6.5.2017 (theo mẫu đính kèm) qua đường email và bản cứng… Các trường tuyệt đối không được liên kết với bất kỳ cửa hàng phát hành sách giáo khoa nào để phát hành sách giáo khoa tới học sinh… Phòng Giáo dục - Đào tạo sẽ chuyển sách giáo khoa theo đăng ký về trường trước ngày 25.5.2017 để chuyển tới học sinh trước khi nghỉ hè”.
Công văn chỉ đạo về phát hành sách giáo khoa của phòng Giáo dục - Đào tạo Hoài Đức
Đáng chú ý, ở nội dung thứ 4, công văn này còn yêu cầu hiệu trưởng các trường “tổ chức, chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm xây dựng kế hoạch phát hành sách giáo khoa, sách bài tập, ấn phẩm giáo dục khác theo quy định của Bộ Giáo dục - Đào tạo phù hợp thực tế của trường, nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu của học sinh”.
Một giáo viên Trường tiểu học Vân Canh của huyện này bức xúc: "Cuối năm, giáo viên bận bao nhiêu là việc hồ sơ, sổ sách tổng kết năm học, lo công tác khen thưởng, xếp loại, nhận xét học sinh mà lại còn có thêm nhiệm vụ “lập kế hoạch phát hành sách” nữa. Tại sao lại bắt giáo viên làm những việc vô lý, không đúng chuyên môn như vậy?”.
Phản hồi của nhiều bạn đọc Báo Thanh Niên cũng đặc câu hỏi: Tại sao phòng Giáo dục và nhà trường lại "sốt sắng" như vậy đối với một công việc hoàn toàn không thuộc chức năng, nhiệm vụ của mình? Cơ sở giáo dục chỉ có trách nhiệm đưa ra một danh mục sách tối thiểu mà học sinh nào đi học cũng phải có, nên giảm tối đa việc mua bán trong nhà trường.
Theo tìm hiểu của phóng viên Thanh Niên, việc tổ chức cho học sinh đăng ký mua sách được thực hiện ở phần lớn các trường. Tuy nhiên, việc ra một văn bản mang tính ép buộc, cấm học sinh mua sách ở ngoài như ở Trường tiểu học An Khánh B và công văn chỉ đạo còn yêu cầu cả giáo viên có nhiệm vụ “lập kế hoạch phát hành sách” như phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Hoài Đức là khá hy hữu.
Hiện nay việc phát hành sách giáo khoa thông qua các công ty phát hành sách. Cách mà các công ty này phân phối sách nhanh nhất là thông qua các phòng Giáo dục - Đào tạo và trường học trên địa bàn và có chiết khấu từ 10 - 12% hoa hồng theo giá bìa sách giáo khoa. Với sách tham khảo, sách bổ trợ… thì tỷ lệ chiết khấu còn cao hơn nhiều tùy theo chính sách của từng nhà xuất bản.
Như Thanh Niên đã thông tin, ngày 26.4, phụ huynh Trường tiểu học An Khánh B, huyện Hoài Đức, Hà Nội nhận được thông báo đăng ký mua sách giáo khoa, sách bài tập cho năm học mới tại trường và kèm theo đó là yêu cầu: “Tuyệt đối không mua sách giáo khoa, sách bài tập phục vụ năm học mới cho con em mình ở bất kỳ cửa hàng phát hành sách nào ngoài nhà trường”. Hiệu trưởng Trường này cho biết, thực hiện việc này theo yêu cầu của Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Hoài Đức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.