Giáo viên chấm bài kiểm tra ngạc nhiên vì đáp án hướng dẫn máy móc

14/12/2016 17:19 GMT+7

Đề kiểm tra học kỳ 1 môn ngữ văn dành cho học sinh lớp 9 của quận Cầu Giấy (Hà Nội) vừa qua khiến các trường ngạc nhiên vì sai sót và đáp án quá máy móc.

Phó giáo sư Văn Như Cương, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường phổ thông Lương Thế Vinh phản ánh: Năm nay là năm đầu tiên Phòng Giáo dục - Đào tạo quận Cầu Giấy, Hà Nội yêu cầu tất cả học sinh lớp 9 trên địa bàn quận làm chung các đề thi học kỳ 1 do phòng Giáo dục ra đề.
Sau khi thi xong thì phát hiện ra đề thi môn ngữ văn có nhiều sai sót (ví dụ: đề thi và đáp án cho rằng “tri kỉ “ là từ láy). Sau đó, phòng đã mời đại diện của các trường đến họp để “đính chính”.
Tuy nhiên, theo thầy Cương, sau khi đính chính vẫn còn có vấn đề rất khó hiểu. Cụ thể, trong đề viết như sau: Phần 1 (4.0 điểm) văn bản “Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em” có viết:
"Chúng tôi tham dự Hội nghị cấp cao thế giới về trẻ em để cùng nhau cam kết và ra lời kêu gọi khẩn thiết với toàn thể nhân loại: Hãy bảo đảm cho tất cả trẻ em một tương lai tốt đẹp hơn.
Tất cả trẻ em trên thế giới đều trong trắng, dễ bị tổn thương và còn phụ thuộc. Đồng thời chúng hiểu biết, ham hoạt động và đầy ước vọng. Tuổi chúng phải được sống trong vui chơi, thanh bình, được chơi, được học và phát triển. Tương lai của chúng phải được hình thành trong sự hòa hợp và tương trợ. Chúng phải được trưởng thành khi được mở rộng tầm nhìn, thu nhận thêm những kinh nghiệm mới".
Ở phần câu hỏi của phần 1, câu 2 của đề yêu cầu: “Từ đoạn trích trên hãy cho biết vì sao trẻ em trên thế giới lại là đối tượng cần được bảo vệ, chăm sóc và quan tâm của cộng đồng quốc tế?”
Thầy Cương cho biết: Khi chấm bài kiểm tra, giáo viên ngạc nhiên khi đáp án cho câu hỏi 2 được phòng Giáo dục hướng dẫn như sau: “Tất cả trẻ em trên thế giới đều trong trắng, dễ bị tổn thương và còn phụ thuộc. Đồng thời chúng hiểu biết, ham hoạt động và đầy ước vọng. Tuổi của chúng phải được sống trong vui chơi, thanh bình, được chơi, được học và phát triển, tương lai của chúng phải được hình thành trong sự hòa hợp và tương trợ. Chúng phải được trưởng thành khi được mở rộng tầm nhìn, thu nhận thêm những kinh nghiệm mới”.
“Như vậy để trả lời cho câu 2, chỉ cần chép lại văn bản đúng từng câu, từng chữ, từng dấu chấm, phẩy…”, thầy Cương nói.

tin liên quan

Tập dượt cho kỳ thi THPT quốc gia
Những thay đổi về hình thức, môn thi trong kỳ thi THPT quốc gia 2017 khiến các địa phương phải tận dụng mọi cách để giúp học sinh làm quen trong thời gian sớm nhất.
Trao đổi thêm với PV Thanh Niên, thầy Cương cho biết: “Sau khi tôi có phản ánh thì lãnh đạo phòng Giáo dục - Đào tạo đã gọi điện cho tôi nói đã sửa lại đáp án chấm bài, chấm theo ý mà học sinh làm được, nếu đủ ý sẽ được tối đa 1 điểm cho câu hỏi đó”.
Đáp án giống hệt với câu hỏi trong đề kiểm tra học kỳ 1 đối với lớp 9 của quận Cầu Giấy
Tuy nhiên, thầy Cương cho rằng, việc yêu cầu các trường phải kiểm tra chung một đề đối với kỳ kiểm tra học kỳ là điều không phù hợp. Đây chỉ là một kỳ kiểm tra định kỳ, mỗi trường có đối tượng học sinh riêng, mục tiêu giáo dục riêng. "Trong khi đó, chuyên viên của phòng Giáo dục không trực tiếp đứng lớp nên ra đề là rất dễ xảy ra sai sót", thầy Cương nói.
Trao đổi nhanh với PV Thanh Niên, bà Nguyễn Thị Kim Ánh, Phó trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo quận Cầu Giấy cho hay, chủ trương kiểm tra chung đề kiểm tra học kỳ 1 của toàn quận là thực hiện theo chỉ đạo của Sở Giáo dục - Đào tạo.
Bà Ánh cũng xác nhận đã nắm được thông tin và xử lý lỗi của đề kiểm tra môn văn sau khi nhận được phản ánh của các trường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.