Giao quyền cho giáo viên chủ động điều chỉnh ngữ liệu trong sách giáo khoa lớp 1

Bích Thanh
Bích Thanh
01/11/2020 15:09 GMT+7

Sở GD- ĐT TP.HCM giao quyền tự chủ cho giáo viên, chủ động thực hiện chương trình, chủ động sử dụng các ngữ liệu thay thế các ngữ liệu không phù hợp trong sách giáo khoa lớp 1.

Ngày 1.11, trong buổi họp giao ban với Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM, lãnh đạo Sở GD- ĐT TP.HCM đã báo cáo về tình hình triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 và sách giáo khoa lớp 1 năm học 2020- 2021.

Thiếu giáo viên dạy đủ môn học, dạy 2 buổi/ngày

Theo đó, năm học 2020- 2021, TP.HCM có 560 trường tiểu học trong đó có 78 trường đạt chuẩn quốc gia (13,9%), tỷ lệ trung bình trường tiểu học/phường, xã là gần 2 trường. Vẫn còn tình trạng trường tiểu học có 2 đến 3 điểm trường. Trong năm học này, tỷ lệ học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày đạt 74,6%; có 16.807 lớp học/15.790 phòng học, tỷ lệ phòng học trung bình chung là 0,94 nên một số đơn vị chưa đáp ứng đủ số phòng học để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày. Những nơi khó khăn về phòng học sẽ tổ chức dạy học 1 buổi/ngày hoặc trên 5 buổi/tuần, mỗi buổi 5 tiết học, mỗi tiết 35 phút

Hiện nay thành phố có 22.114 giáo viên, trong đó giáo viên tiểu học dạy nhiều môn là 16. 862, chưa đáp ứng đủ để tổ chức dạy đủ các môn học và dạy học 2 buổi/ngày đối với bậc tiểu học. Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của một số giáo viên chưa đồng đều. Cơ cấu đội ngũ chưa hợp lý, thiếu giáo viên các môn tiếng Anh, tin học, âm nhạc, mỹ thuật, thể dục.

Còn giáo viên lúng túng khi triển khai chương trình, sách giáo khoa mới  

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT thông tin, Sở tổng hợp ý kiến của các trường, các giáo viên và phụ huynh học sinh và báo cáo về Bộ GD-ĐT về tình hình thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Một số ngữ liệu gây tranh cãi trong sách giáo khoa lớp 1 bộ Cánh Diều

Bích Thanh

Việc triển khai chương trình mới gặp khó khăn trong khoảng 2 tuần đầu tiên do năm học bắt đầu trễ hơn các năm trước 2- 3 tuần nên học sinh có khoảng thời gian tiếp cận, làm quen với môi trường mới ít hơn những năm trước. Một số giáo viên lúng túng khi triển khai chương trình và sách giáo khoa mới với nhiều yêu cầu mới cùng một số điểm chưa phù hợp. Những nội  dung này đã được Sở theo sát, hướng dẫn tháo gỡ về chuyên môn. Trong đó, giao quyền tự chủ cho giáo viên, giáo viên chủ động thực hiện chương trình, chủ động sử dụng các ngữ liệu thay thế ngữ liệu không phù hợp trong sách giáo khoa.Theo chương trình mới, sách chỉ là phương tiện hỗ trợ cho việc dạy, học; Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các trường trang bị tất cả các bộ sách trong thư viện để giáo viên tham khảo, đồng thời với các nguồn tư liệu sẵn có, kịp thời chủ động điều chỉnh những ngữ liệu chưa phù hợp

Ông Hiếu cho biết, Sở cũng có khuyến cáo phụ huynh không nên so sánh giữa chương trình mới và chương trình cũ vì những yêu cầu, mục tiêu khác biệt. Giáo viên cũng không nóng vội mà cần bám sát các chuẩn kiến thức, kỹ năng để chủ động điều chỉnh theo thực tế lớp học.

Tuyệt đối không được vận động mua sách tham khảo

Về giá sách giáo khoa lớp 1, lãnh đạo Sở báo cáo với Ban Tuyên giáo Thành ủy, sách giáo khoa mới được thực hiện theo hình thức xã hội hóa, không còn sự bao cấp, trợ giá của ngân sách nên về cơ bản, giá sách cao hơn nhiều lần so với trước đây. Bên cạnh đó, một số cơ sở giáo dục không thực hiện đúng theo quy định, giới thiệu các tài liệu bổ trợ, các xuất bản phẩm tham khảo có tính áp đặt, gây hiểu lầm, tạo áp lực cho phụ huynh vào dịp đầu năm học. Sở đã có văn bản nhắc nhở các cơ sở giáo dục thực hiện đúng quy định về quản lý và sử dụng xuất bản phẩm tham khảo trong các cơ sở giáo dục theo quy định của Bộ. Giáo viên và cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục có trách nhiệm thông tin đầy đủ, chính xác danh mục xuất bản phẩm tham khảo cho học sinh và cha mẹ học sinh. Tuyệt đối không thực hiện hoặc tham gia thực hiện việc ép buộc, vận động mua xuất bản phẩm tham khảo dưới bất kỳ hình thức nào. Người đứng đầu các cơ sở giáo dục phổ thông chịu trách nhiệm về danh mục xuất bản phẩm tham khảo lưu hành trong đơn vị.

 

 

 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.