Giáo dục hiện đại: Có nên chạy theo trào lưu?

21/03/2018 17:00 GMT+7

“Hoang mang” là tâm trạng chung của các bậc cha mẹ hiện đại khi ngày càng xuất hiện nhiều xu hướng giáo dụcNhật, Mỹ, Do Thái, giáo dục tại gia (homeschool)… Vậy nên chọn kiểu giáo dục nào? Dạy gì cho con?

“Ma trận” xu hướng giáo dục
Tại khu vực sách giáo dục gia đình của nhà sách Nguyễn Huệ (Q.1, TP.HCM), chị Nguyễn Thị Hồng Hoa (26 tuổi, Q.Bình Thạnh) đang cùng chồng lựa sách hướng dẫn nuôi dạy con. Chỉ 1 tháng nữa đến ngày sinh con trai đầu lòng, chị Hoa cho biết hai vợ chồng đã chuẩn bị đầy đủ vật dụng cần thiết để đón thành viên mới: cũi, tã, quần áo, thau tắm… riêng kiến thức nuôi dạy con thì vẫn thấy… chưa đủ tự tin.
Trong khi đó, trên các diễn đàn làm cha mẹ, chủ đề “Dạy con theo phương pháp nào?” luôn được bàn luận sôi nổi với nhiều ý kiến trái chiều. Hàng trăm trang bình luận khiến chị Tạ Thị Loan (32 tuổi) không khỏi hoa mắt dù đã có “kinh nghiệm” là con gái đầu sắp lên 6 tuổi và sắp sửa có “tập hai”. “Đứa đầu mình sinh ở quê, nuôi dạy theo cách truyền thống của ông bà, thấy có vẻ không ổn nên đứa này mình chủ trương hai vợ chồng tự quyết. Nhưng mình lại chưa biết phải thay đổi theo kiểu nào vì có kiểu khuyên nên cho con tự lập, kiểu lại khuyên cho con nhiều tình thương, kiểu bảo nên làm bạn với con, kiểu lại nhấn mạnh phải cho con vào khuôn khổ…”, chị Loan băn khoăn.
Dạy con thế nào cũng là một trong những đề tài gây tranh cãi nhiều nhất trên các mạng xã hội. Mỗi quan điểm của các bà mẹ nổi tiếng khi được đăng tải đều thu hút hàng ngàn ý kiến đồng tình lẫn phản đối. Tuy nhiên, theo các chuyên gia giáo dục học và tâm lý trẻ em, lời khuyên chung là ba mẹ không nên quá cứng nhắc và cực đoan trong việc lựa chọn phương pháp giáo dục con cái. 3 yếu tố quan trọng khi cân nhắc lựa chọn xoay quanh chữ “phù hợp”: phù hợp với tính cách riêng của trẻ, phù hợp với điều kiện gia đình và phù hợp với xu thế phát triển chung.
Xu hướng nào cho thời đại 4.0?
Dù là Nhật, Âu Mỹ hay Do Thái thì điểm chung của tất cả các nền giáo dục tiên tiến trên thế giới là bắt đầu chú trọng vào các nội dung giáo dục tích hợp. Việc tích hợp các yếu tố liên quan của các môn học giúp giảm gánh nặng lý thuyết, giúp các em thấy được lợi ích trước mặt của từng nội dung được học.
STEM là chữ viết tắt tiếng Anh của bốn từ: Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật) và Math (Toán học), giáo dục STEM đề cao phong cách học tập sáng tạo bằng cách tích hợp linh hoạt 4 lĩnh vực trên. Một ví dụ về ứng dụng STEM trong dạy trẻ là khi trẻ đánh răng, cha mẹ/thầy cô có thể giải thích flour trong kem đánh răng là chất giúp răng không bị sâu (khoa học), hướng dẫn trẻ ước tính lượng kem, nhẩm đếm thời gian đánh răng phù hợp là 20 giây (toán học), cùng trẻ khám phá cách thiết kế, vật liệu làm nên một chiếc bàn chải (kỹ thuật) và có thể dùng thiết bị di động để xem các video, bài hát hướng dẫn đánh răng thú vị (công nghệ). Không riêng thói quen đánh răng, tất cả hoạt động, sự vật quen thuộc quanh trẻ khi được nhìn dưới lăng kính STEM đều giúp kích thích khả năng tư duy và cung cấp lượng kiến thức vô tận cho trẻ. Và điều quan trọng nhất trẻ sẽ cảm thấy vui khi được học.
 
Qua lăng kính của STEM, mọi sự vật, sự việc đều giúp kích thích tư duy và cung cấp kiến thức đầy cảm hứng cho trẻ
Cũng như STEM, việc tích hợp, phối hợp nhiều lĩnh vực vào một phương pháp được các nước phát triển tin là lựa chọn trọn vẹn nhất cho con trẻ. Cha mẹ có thể tùy vào tính cách và giai đoạn phát triển của con để ứng dụng các phương pháp một cách chắt lọc, linh hoạt với sự hỗ trợ của các thiết bị thông minh.
Trái ngược với quan điểm phổ biến là thiết bị thông minh gây hại cho lứa tuổi học sinh, mới đây, Viện hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ (American Academy of Pediatrics - AAP) đã công bố kết quả nghiên cứu: nếu được sử dụng đúng cách dưới sự hướng dẫn của ba mẹ, công nghệ là công cụ hiệu quả giúp kích thích trẻ rèn luyện khả năng tự kiểm soát hành vi, khám phá phương án giải quyết vấn đề, tăng khả năng tiếp thu và học hỏi.
Dù chọn cách giáo dục nào cho con, cha mẹ cũng đừng quên xu hướng tích hợp công nghệ để trẻ tập làm quen với mô trường học tập hiện đại trong tương lai.
Dù chọn cách giáo dục nào cho con, cha mẹ cũng đừng quên xu hướng tích hợp công nghệ để trẻ tập làm quen với mô trường học tập hiện đại trong tương lai.
Với Samsung, mang tính nhân văn vào công nghệ là nhiệm vụ hàng đầu. Vì chúng tôi tin rằng công nghệ chỉ có ý nghĩa khi giúp kết nối con người, nâng tầm cuộc sống và kiến tạo một tương lai tốt đẹp, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục. Hãy cùng chúng tôi truyền cảm hứng giáo dục, mang đến trang thiết bị hiện đại cùng phương pháp học tập hứng khởi với cuộc thi “Cảm hứng khám phá” tại:
- 19.3: ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐHQG TP.HCM),
- 22.3: ĐH Tôn Đức Thắng, THPT Lương Thế Vinh
- 23.3: ĐH Bách khoa (ĐH TP.HCM), THPT Bùi Thị Xuân
- 26.3: THPT Hùng Vương
- 27.3: THPT Nguyễn Thị Minh Khai
- 28.3: THPT Lê Quý Đôn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.