Giáo dục ĐH là 'đầu vào' tạo nên sự phát triển đất nước

Hà Ánh
Hà Ánh
06/09/2018 15:02 GMT+7

Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho rằng đất nước muốn phát triển phải có hệ thống giáo dục ĐH chất lượng cao và lao động được đào tạo bài bản. Giáo dục ĐH trở thành 'đầu vào' tạo nên sự phát triển đất nước.

Sáng 6.9, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM tổ chức lễ khai giảng năm học mới. Tham dự có nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trong cương vị cựu sinh viên.

Phát biểu trong buổi lễ, ông Trương Tấn Sang cho rằng kinh nghiệm của các quốc gia thành công, đất nước muốn phát triển phải hội tụ hai yếu tố: hệ thống giáo dục ĐH có chất lượng cao và lực lượng lao động được đào tạo bài bản.

Riêng lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn, ông Sang cho rằng chất lượng đào tạo không chỉ đo bằng trí tuệ, sáng tạo của người học mà còn yếu tố nhân cách, nhân bản, tinh thần yêu nước, yêu dân tộc.

“Vì vậy, giáo dục ĐH trở thành 'đầu vào' tạo nên sự phát triển đất nước”, nguyên Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Cũng trong bài phát biểu của mình, nguyên Chủ tịch nước nhấn mạnh vai trò của người thầy ở xã hội hiện đại. Ông nói: "Người thầy không chỉ truyền bá kiến thức mà còn đào tạo nhân tài cho quốc gia. 'Lương sư hưng quốc', thầy giỏi có thể làm cho quốc gia hưng thịnh".

Ngày nay trong quá trình đổi mới giáo dục và giai đoạn hiện đại hóa đất nước, theo ông Sang, vai trò và vị thế người thầy càng được nhìn nhận theo quan điểm mới. “Người thầy còn là người khuyến khích, tạo động lực cho học trò không ngừng sáng tạo, phát huy hết khả năng trong việc học và nghiên cứu khoa học”, ông nói.

Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn hiện có hơn 20.000 sinh viên với 54 chương trình thuộc 27 ngành đào tạo bậc ĐH, 43 ngành sau ĐH và trên 10 chương trình liên kết quốc tế. 

Riêng trong 8 tháng đầu năm nay, trường đã thu hút 5.974 lượt học viên quốc tế theo học các khóa ngắn hạn tiếng Việt tại khoa Việt Nam học. Trường hiện là cơ sở đào tạo và nghiên cứu của sinh viên, học viên đến từ 95 quốc gia và vùng lãnh thổ.

PGS-TS Ngô Thị Phương Lan, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết trong năm học mới này trường sẽ thực hiện 6 nhiệm vụ trọng tâm. Đáng chú ý trong đó là thực hiện lộ trình tự chủ ĐH, tiếp tục cập nhật, đổi mới chương trình đào tạo và chuẩn hóa đội ngũ giảng viên. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.