Giảng viên thu nhập trung bình 7-8 triệu đồng/tháng là chưa nhiều

12/10/2017 13:24 GMT+7

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã nhận định như vậy trong lễ khai khóa 2017 của ĐH Quốc gia TP.HCM sáng nay 12.10.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Thiện Nhân nói, năm 2016 ĐH Quốc gia TP.HCM (ĐHQG TP.HCM) xếp ở vị trí 147 trong số 200 trường ĐH hàng đầu châu Á, đây là điều đáng mừng. Bởi để nằm trong tốp 150 châu Á hoàn toàn không đơn giản và Việt Nam chỉ có 2 đơn vị.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cũng cho rằng, với đội ngũ 2.500 cán bộ giảng dạy, 1.000 cán bộ nghiên cứu, hơn 53.000 sinh viên ĐH và trên 8.000 học viên sau ĐH, ĐHQG TP.HCM là một trong 2 cơ sở đào tạo lớn nhất nước. “Chúng tôi có tò mò xác định thử tỷ lệ sinh viên trên giảng viên thì ở ĐH này là 19/1, trong khi quy định Bộ GD-ĐT 25 sinh viên/1 giảng viên nên đây là tỷ lệ khá. Trong đó hơn 1.100 tiến sĩ (chiếm 40% tổng số giảng viên) là tốt nhưng với 300 GS-PGS thì đáng trân trọng nhưng chưa tốt. Đây là vấn đề chúng ta cần tiếp tục phấn đấu hơn nữa”, ông Nhân nói.

tin liên quan

ĐH Quốc gia TP.HCM có giám đốc mới
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ký Quyết định bổ nhiệm ông Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó giám đốc thường trực ĐH Quốc gia TP.HCM giữ chức vụ Giám đốc ĐH này.
Đề xuất của TP.HCM tới ĐHQG TP.HCM, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đề nghị, ĐHQG TP.HCM cần phối hợp để tất cả các trường ĐH trên địa bàn đều được kiểm định chất lượng.

ĐH này cũng cần đi tiên phong và làm tốt hơn nữa công tác sinh viên đánh giá giảng viên để nâng cao chất lượng đào tạo. “Nếu thầy giáo không nghe học trò trong giảng dạy thì dẫn tới nguy cơ chậm phát triển”.

Nói về chuyển giao khoa học công nghệ, ông Nhân ý kiến: “Năm rồi tổng số giá trị chuyển giao đạt 255 tỉ đồng, đây là con số rất ấn tượng nhưng có thể tăng lên mức 400 tỉ đồng trong 3 năm tới”.

Cũng theo ông Nhân, năm 2016 ĐH này có 700 công bố quốc tế, bình quân 4,9 giảng viên có1 bài báo quốc tế mỗi năm. “Con số này chưa cao, cần phấn đấu hơn nữa để lâu dài bình quân đạt tỷ lệ 2 giảng viên/1 bài báo quốc tế. Muốn làm được điều này, ĐHQG cần có lộ trình phấn đấu cụ thể”.

Trong khi phát biểu, sau khi đặt câu hỏi trực tiếp với PGS-TS Huỳnh Thành Đạt (Giám đốc ĐHQG TP.HCM) về thu nhập trung bình của giảng viên hiện tại, ông Nguyễn Thiện Nhân nói: “Thu nhập trung bình 7-8 triệu đồng/tháng là chưa nhiều. Cần có lộ trình tăng thu nhập lên mức 15 triệu đồng/tháng trong thời gian tới”.

Bí thư Thành ủy TP.HCM cũng đặt hàng ĐHQG TP.HCM trong nhiều lĩnh vực. Cụ thể là rà soát quy hoạch phía đông thành phố để xây dựng một khu đô thị sáng tạo.

ĐHQG phải trở thành trung tâm khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực CNTT và truyền thông, tập trung vào các ngành mũi nhọn như: phát triển robot, máy nông nghiệp thông minh, phần mềm an toàn an ninh mạng… Ngoài ra cần phối hợp để biến thành phố trở thành một trung tâm giống và cây trồng của khu vực phía nam.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.