Giảng viên nhận xét đề thi môn tiếng Anh: Mức độ phân loại khá cao

Mỹ Quyên
Mỹ Quyên
10/08/2020 18:27 GMT+7

'Đề thi môn tiếng Anh khá toàn diện về ngữ pháp lẫn từ vựng và kỹ năng phân tích, đọc hiểu, mức độ phân loại khá cao...'

Trên là nhận xét của thạc sĩ Châu Thế Hữu, giảng viên tiếng Anh trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM, nhận định đề thi môn tiếng Anh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Theo đó, về ngữ pháp, các điểm kiểm tra chủ yếu bao gồm thì (tenses), các mệnh đề trạng ngữ chỉ nguyên nhân (Adverbial clauses of reason), câu điều kiện (Conditional sentences), mạo từ (article)...

Thầy trò vui mừng sau buổi thi

MỸ QUYÊN

“Các câu hỏi liên quan đến ngữ pháp nhìn chung khá dễ, đặc biệt các câu hỏi lựa chọn cấu trúc câu, và nhận diện lỗi sai (câu 44-46 ở mã đề 403) có thể dễ dàng vượt qua nếu thí sinh cẩn trọng và đọc kỹ từng lựa chọn. Các câu hỏi thử thách hơn nằm ở cuối bài (47-50), và trong bài đọc điền từ có chủ đề về mạng xã hội (Social Network). Bài tập này có nhiều từ lạ, khiến thí sinh có thể bị áp lực, tuy nhiên, nếu bình tĩnh suy xét kỹ quanh các chỗ trống thì có thể đoán được điểm ngữ pháp (và cả từ vựng) mà người ra đề đang kiểm tra thí sinh. Đây cũng là một kỹ năng đọc hiểu cần có ở việc học ngoại ngữ”, thạc sĩ Hữu phân tích.

Thí sinh hớn hở hoàn thành kỳ thi đặc biệt giữa đại dịch Covid-19

Về từ vựng, thạc sĩ Hữu cho rằng câu hỏi về thành ngữ và cụm từ khá lạ và hay (get hot under the collar), nhưng thí sinh nếu chịu để ý thì vẫn có thể đoán được nghĩa, và cũng có những cụm từ quen thuộc (make up, take after, do harm…), đòi hỏi vốn từ tương đối phong phú từ thí sinh. Bên cạnh đó, cũng có các câu hỏi quen thuộc về giới từ và các từ vựng thông dụng. Mặc dù vậy, theo thạc sĩ Hữu, từ vựng trong bài thi là một thử thách không nhỏ với thí sinh.

Thí sinh trao đổi về đề thi

MỸ QUYÊN

“Bài đọc về Field Trip, có liên quan đến chủ đề giáo dục, giúp gợi nhận thức về kết hợp sách vở và thực tế , và bài đọc về chủ đề Năng lượng là hai chủ đề phù hợp với giới trẻ hiện nay. Nhìn chung, ở cả hai bài, lượng từ mới ở mức tương đối, các câu hỏi về phân biệt nhận định Đúng, Sai, Không đề cập, (True, False, Not Given) và dạng suy đoán (Inference) có thể gây khó khăn cho thí sinh khi suy nghĩ chưa thấu đáo hoặc bị sức ép thời gian”, thạc sĩ Hữu cho biết.
Một cách tổng quan, thạc sĩ Hữu đánh giá cao mức độ phân loại của đề thi năm nay, nhất là ở các từ vựng và khía cạnh tư duy của người làm bài. “Tôi cũng nghĩ một số thí sinh có thể sẽ hơi thất vọng khi thấy một trong những chủ đề nóng hiện nay - dịch Covid-19 - lại rất ít xuất hiện (dịch bệnh chỉ được nhắc tại câu 50 của mã đề 403). Điều này cho thấy thông điệp từ người ra đề: Thí sinh tránh học tủ, mà thay vào đó, cần ôn tập toàn diện để có thể đạt được kết quả cao nhất. Với đề thi môn tiếng Anh kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, tôi đoán phổ điểm rơi vào khoảng 6-8 điểm”, thạc sĩ Hữu nêu quan điểm.

Sĩ tử gửi lời cảm ơn thầy cô, ba mẹ sau khi hoàn thành "kỳ thi lịch sử"

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.