Giảng viên của 60 trường đại học ở Anh biểu tình

Văn Khoa
Văn Khoa
27/11/2019 10:32 GMT+7

Khoảng 43.000 giảng viên và nhân viên tại 60 trường đại học ở Anh đang biểu tình nhằm yêu cầu giải quyết 2 vấn đề tranh cãi: trợ cấp hưu trí hoặc lương và điều kiện làm việc.

Cuộc biểu tình bắt đầu hôm 25.11 và dự kiến kéo dài 8 ngày, khiến tổng cộng 1 triệu sinh viên đại học ở Anh bị ảnh hưởng, theo đài ITV.
Những người biểu tình là thành viên của liên đoàn giáo dục bậc cao UCU ở Anh. UCU cho hay các thành viên đang trong tình trạng “không thể chịu nổi” vì nhiều vấn đề, như làm việc quá tải, thu nhập thực tế bị giảm và những thay đổi của chương trợ cấp hưu trí đại học mà UCU cho rằng khiến người lao động phải chi trả nhiều hơn nhưng nhận ít hơn khi về hưu.
Tổng thư ký UCU Jo Grady khẳng định ngành giáo dục đại học ở Anh “kiếm được nhiều tiền trong 10 năm qua”, nhưng chi tiêu cho người lao động trong thời gian đó lại giảm và có "một cuộc tấn công về điều kiện làm việc trong ngành này”, theo BBC.
“Chủ sử dụng lao động dường như muốn thử dũng khí của các nhân viên và xem liệu họ có đình công hay không. Thật không may là họ đã quyết định làm điều đó vì bên sử dụng lao động đã đánh giá sai nhân viên của họ”, tiến sĩ Grady cho hay, và cảnh báo sẽ có thêm các cuộc biểu tình trong năm tới nếu những vấn đề về trợ cấp hưu trí và lương vẫn không được giải quyết.
Trong khi Hiệp hội chủ sử dụng lao động các trường đại học (UCEA) và Universities UK, tổ chức của các trường đại học ở Anh, khẳng định bên sử dụng lao động đã gia tăng trợ cấp từ 18% lên 21,1% tiền lương, chi trả thêm 250 triệu bảng/năm, theo BBC. UCEA cảnh báo để đáp ứng các yêu cầu hiện nay của UCU, bên sử dụng lao động “sẽ phải rút một khoảng tiền đáng kể từ ngân sách khác và điều này sẽ để lại hậu quả tiềm tàng liên quan việc làm, sự hỗ trợ sinh viên, dừng khóa học và sỉ số lớp lớn hơn”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.