Giảng viên chế tạo cánh tay robot đo nhiệt độ phòng dịch Covid-19

Tấn Đạt
Tấn Đạt
08/05/2020 16:14 GMT+7

Chiếc máy đo thân nhiệt tự động phòng dịch Covid-19 giống như một cánh tay robot do giảng viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM chế tạo.

Chiếc máy đo thân nhiệt giống như một cánh tay robot được gắn máy đo nhiệt độ tự động. Theo đó, khi chúng tôi bước vào lập tức máy sẽ tự động nâng lên, hạ xuống theo chiều cao của từng người, đứng gần quá thì máy tự động lùi lại, hoặc tiến tới nếu đứng quá xa để có vị trí đo thích hợp. Chỉ trong tích tắc, số đo nhiệt độ cơ thể của chúng tôi được hiện rõ trên màn hình máy tính.

Người sáng tạo ra chiếc máy đo thân nhiệt tự động chính là thầy Đoàn Tất Linh, giảng viên chuyên ngành cơ khí và cơ khí tự động hóa, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM. Thầy Linh chia sẻ: “Mục đích sáng tạo ra máy đo thân nhiệt tự động này là muốn thay thế người đo nhiệt độ như ở cổng trường học, bệnh viện, cơ quan nhà nước… để tránh trường hợp lây nhiễm chéo giữa người này với người kia”.

Đầu máy gồm các thiết bị: máy cảm biến, máy đo nhiệt độ cơ thể...

Ảnh: Tấn Đạt

Thầy Đoàn Tất Linh cho biết những thiết bị ở phần đầu máy đo như cảm biến, camera, máy đo thân nhiệt thì dễ tìm mua ở ngoài thị trường, còn bộ phận “cánh tay” hay gọi là bộ cơ cấu nâng -  hạ và ra  - vào bằng dây xích, thì thầy tận dụng từ các động cơ cũ hoặc mua ở những nơi bán đồ thiết bị điện tử. Thời gian thiết kế khoảng 2-3 ngày, thi công khoảng 1 ngày là xong.

Chiếc camera trên máy sẽ ghi lại hình ảnh từ máy đo thân nhiệt rồi truyền về chiếc laptop

Ảnh: Tấn Đạt

“Sản phẩm này có giá khoảng 2 triệu đồng với ưu điểm làm việc liên tục cả ngày lẫn đêm, đo nhiệt độ chính xác. Tuy nhiên, máy này phù hợp với người có chiều cao từ 1,4 m đến 1,8 m”, thầy Linh chia sẻ.

Thầy Linh còn cho biết mong muốn chiếc máy được nhân rộng tại các bệnh viện, xí nghiệp, nhà máy... để đo thân nhiệt cho nhiều người phòng dịch Covid-19.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.