Gian nan đường đến trường vùng U Minh Thượng

01/05/2020 07:09 GMT+7

Không có đường đến trường nên phải đi học bằng xuồng máy xa cả chục cây số; vay tiền mua máy tính để học trực tuyến nhưng mạng chập chờn không học được...

 An Minh là một trong 4 huyện vùng U Minh Thượng  (Kiên Giang) còn nhiều khó khăn của tỉnh Kiên Giang. Những năm gần đây, giao thông nông thôn nơi đây có phát triển nhưng nhiều nơi vẫn chưa có đường đến trường nên học sinh đến trường vô cùng vất vả và nguy hiểm.

Chưa có đường đến trường

Ấp Cán Gáo (ấp vùng sâu của xã Đông Hưng B, H.An Minh) hiện có 404 hộ, trong đó có 18 hộ nghèo và 28 hộ cận nghèo. Ông Nguyễn Thành Công, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp này, cho biết hộ nghèo có thể phấn đấu giảm dần, nhưng chuyện học hành của con em ở đây thì rất khó khăn, nhất là trong Tiểu khu rừng tràm 34 (Tiểu khu 34) có 170 hộ với hơn 100 em đang độ tuổi đến trường. Muốn đến lớp, các em phải được cha mẹ đưa đón vì đường từ nhà đến trường chưa có, chỉ có thể đi trên bờ đê vuông bao hoặc bằng xuồng máy. Nhà gần trường nhất cũng 3 km, xa nhất đến 9 km. Các em từ cấp THCS trở lên được gia đình đưa đến đầu đường xi măng, từ đây các em tự đi xe đạp đến trường khoảng 3 - 5 km, các em nhỏ thì phải có phụ huynh đưa đến tận trường rồi ở lại chờ con học xong đón về.

Các em học sinh ở Tiểu khu 34, ấp Cán Gáo muốn đến trường phải đi trên bờ đê bao, xuống vỏ lãi

Anh Phương

Chị Trần Thị Vân (ngụ Tiểu khu 34), có con đang học lớp 2, cho biết do con còn nhỏ, đường giao thông chưa có nên chị phải đưa con đi học bằng xuồng máy. “Mỗi ngày, tôi dậy sớm nấu cơm xong rồi hai mẹ con cùng đi học. Do đường xa, đi bằng xuồng máy mất cả buổi nên chỉ có cách đưa con vào học rồi chị ở ngoài ngồi đợi đến hết buổi học lại đưa con về”, chị Vân nói.
Còn rất nhiều gia đình có con đi học như con chị Vân. Có người bận việc đồng áng thì nhờ hàng xóm đưa đón rồi phụ trả tiền xăng dầu. Chị Ngô Thị Diệu, có nhà trong Tiểu khu 34, cho biết hằng ngày chị đưa con đi rồi đón về là mất một buổi. Thà vậy mà an toàn, bởi địa bàn sông nước không thể nhờ người khác đưa rước cùng lúc nhiều đứa trẻ được. Trẻ con hay đùa nghịch nên đi học bằng phương tiện xuồng máy của người khác, gia đình không an tâm.

Vay tiền mua máy tính... học trực tuyến

Không chỉ “gập ghềnh” đường đến trường, học sinh nơi đây còn “dở khóc dở cười” khi ở nhà học trực tuyến trong thời gian nghỉ học để phòng dịch Covid-19. Theo ông Nguyễn Thành Công, cũng vì chuyện học hành đi lại khó khăn như vậy, cả ấp Cán Gáo đến nay chỉ có 4 em học được lên cao đẳng, đại học. Trong thời gian nghỉ học do dịch Covid-19, học trực tuyến tại nhà, các em càng gặp nhiều khó khăn hơn.

Huỳnh Kim Khánh học trực tuyến qua điện thoại kết nối 4G luôn bị chập chờn

Thanh Phương

Huỳnh Kim Khánh, học sinh lớp 8/1 Trường THCS Đông Hưng B, cho biết nhà em ở Tiểu khu 34 nên không thể học trực tuyến được vì ở đây không có sóng 4G. Muốn học được, em phải ra nhà ngoại ngoài đầu kênh Sông Trẹm ở nhờ. Gia đình phải mua cho em điện thoại thông minh, đăng ký 4G với giá 120.000 đồng/tháng, nhưng mạng chập chờn, học một lúc thì điện thoại bị nóng... nên không học được.
Huỳnh Bảo Trân, sinh viên năm 2 Trường ĐH Tây Đô (Cần Thơ), cho biết để giúp em học trực tuyến, ba mẹ đã vay tiền mua máy tính xách tay hơn 17 triệu đồng. Thế nhưng, Tiểu khu 34 không có mạng internet, em ra nhà ngoại ngoài đầu kênh Sông Trẹm ở nhờ nhưng sim điện thoại 4G cũng bị chập chờn, khó học.
Tương tự, Trần Thị Anh Thư (nhà ở ấp Cán Gáo), sinh viên Trường ĐH Kiên Giang, cho biết từ khi nhà trường cho học trực tuyến theo thời khóa biểu, rồi điểm danh trên mạng, em rất lo lắng. Do không có đường dây cáp mạng internet nên em đăng ký sim điện thoại 4G. Dù vậy mạng vẫn không ổn định nên việc học trên điện thoại rất khó khăn.
Ông Ngô Thanh Đảm, Chủ tịch Hội Khuyến học xã Đông Hưng B, cho biết: “Địa phương đang lo ngại nhất là đường giao thông nông thôn, chưa có đường  đến trường, trong đó học sinh trong Tiểu khu 34, với khoảng trên 20 km chưa có đường đi lại, nay lại thêm chuyện học trực tuyến càng khó khăn hơn. Ở đây sóng điện thoại còn chập chờn, trong khi các nhà mạng không kéo đường dây cáp internet thì việc học của con em qua mạng sẽ vô cùng khó khăn”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.