Gian lận điểm thi ở Hòa Bình: Giải quyết thí sinh giảm điểm sau chấm thẩm định ra sao?

Quý Hiên
Quý Hiên
14/03/2019 09:01 GMT+7

Hướng giải quyết, xử lý 64 thí sinh (TS) giảm điểm thi sau khi chấm thẩm định như thế nào là vấn đề dư luận đang quan tâm.

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ GD-ĐT, cho rằng nếu có việc 64 TS này do được điểm thi gian lận mà đỗ đại học thì đã chiếm chỗ của 64 TS khác. Nhưng ông Trinh cũng cho biết thêm: “Tuyển sinh là quyền tự chủ của các trường. Cục Quản lý chất lượng GD và Vụ Giáo dục ĐH cũng sẽ trao đổi với nhau để thống nhất chung, hướng dẫn các trường xử lý thế nào với những TS điểm thi đã thay đổi (bị giảm xuống) sau chấm thẩm định”.

Theo thiếu tướng Bùi Minh Giám, Cục trưởng Cục Đào tạo Bộ Công an, cơ quan này sẽ tổ chức rà soát lại các TS đã đăng ký dự thi và trúng tuyển vào các trường công an nhân dân trong kỳ tuyển sinh năm 2018. Nếu có TS nào trùng kết quả chấm thẩm định của Bộ GD-ĐT thì Cục Đào tạo Bộ Công an sẽ chỉ đạo các trường thực hiện nghiêm túc theo quy định của Bộ GD-ĐT và quy định của Bộ Công an. Đó là sẽ hủy kết quả thi. Đương nhiên là các TS có gian lận thi cử không đủ điều kiện dự thi và trúng tuyển vào học tập tại các trường ĐH công an nhân dân.
Theo PGS Nguyễn Phong Điền, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, để đảm bảo sự công bằng trong xét tuyển, các trường có những TS này đang học, phải tiến hành “xét lại” khi nhận thông báo về điểm thật của TS. “Khi đối chiếu điểm thật (là điểm sau chấm thẩm định) với điểm chuẩn của ngành TS đang học, nếu đạt từ mức điểm chuẩn trở lên, thì vẫn cho các TS được tiếp tục theo học. Nếu điểm thật dưới mức điểm chuẩn thì đương nhiên phải loại”, ông Điền khẳng định.
Căn cứ vào giải pháp hiện thời mà Bộ GD-ĐT đưa ra (trả điểm thật về cho TS) cho thấy hiện Bộ chưa xem các TS có điểm chênh lệch sau chấm thẩm định với kết quả đã công bố hồi tháng 7.2018 là các đối tượng gian lận thi cử. Vì nếu xem là những người thực hiện gian lận thi cử, theo điều 49 của Quy chế thi THPT quốc gia và xét tốt nghiệp THPT, kết quả thi của TS bị hủy, thậm chí còn có thể bị tước quyền vào học ở các trường ngay trong năm đó và tước quyền tham dự kỳ thi trong 2 năm tiếp theo. Việc hiện nay Bộ GD-ĐT thực hiện giải pháp trả điểm thật về cho TS là căn cứ vào điều 31 về chấm thẩm định của Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.