Gian lận chấm thi ở Hòa Bình: Lãnh đạo tỉnh nói không bao giờ bao che

03/08/2018 13:51 GMT+7

Sáng nay, 3.8, ông Bùi Văn Cửu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình , chia sẻ với báo chí xung quanh diễn biến việc điều tra chấm thi ở tỉnh này. Ông Cửu khẳng định tỉnh không có ý định bao che.

[VIDEO] Khởi tố, bắt giam 2 cán bộ trong vụ án gian lận thi cử ở Hòa Bình

Liên quan đến việc cơ quan công an điều tra và hiện đã ra quyết định khởi tố vụ án lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ trong công tác chấm thi Kỳ thi THPT quốc gia 2018 ở Hòa Bình, ông Bùi Văn Cửu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình, cho biết ông không hoàn toàn bất ngờ, dù cũng không biết rõ vụ việc sau khi Hội đồng chấm thẩm định của Bộ GD-ĐT tiến hành chấm thẩm định.

Ông Cửu nói:Sau khi kết quả chấm thẩm định những bài thi của Hòa Bình được công bố, chúng tôi vẫn chỉ đạo tiếp tục cho ngành GD-ĐT chủ trì, cùng với các ngành thực hiện chỉ đạo của Bộ GD-ĐT là tiếp tục kiểm tra lại các cơ sở thi, các khâu của kỳ thi.

Sở GD-ĐT cũng đã báo cáo là phát hiện ra có những bất cập trong máy tính, hay vấn đề nào đó thuộc chuyên môn; đồng thời, báo cáo với Bộ GD-ĐT, Bộ Công an để được nhận ý kiến chỉ đạo. Được biết là Bộ GD-ĐT cũng đã về kiểm tra, và công an tỉnh đã vào cuộc điều tra".

[VIDEO] Giám đốc Sở GD&ĐT Hòa Bình xin lỗi vì vụ án gian lận thi cử

Quan điểm xử lý của tỉnh về vụ việc này là như thế nào, thưa ông?

Chúng tôi chỉ đạo là sai phạm đến mức độ nào thì xử lý đến đó, tinh thần chung là minh bạch, phải làm rõ những uẩn khúc để tìm cho ra kết quả thật để trả lại sự công bằng cho học sinh, phụ huynh học sinh và công bằng cho xã hội.

Sau khi có điểm thi, Hòa Bình được báo chí nhắc đến rất nhiều về những thông tin bất thường trong kết quả thi. Vậy, lúc đó tỉnh đã có những động thái chỉ đạo nào, hay phải đợi đến khi Bộ GD-ĐT lên chấm thẩm định xong mới có ý kiến?

Ngay sau khi có đơn tố cáo, UBND tỉnh đã họp với lãnh đạo công an tỉnh, Sở GD-ĐT, Văn phòng UBND tỉnh. Tại cuộc họp này, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng nêu nội dung đơn tố cáo, từ đó chỉ đạo (bằng văn bản) Giám đốc Sở GD-ĐT chủ trì, phối hợp cùng với các ngành chức năng kiểm tra, rà soát tất cả các khâu trong tổ chức thi xem có gì bất cập không.

Đồng chí Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng của Sở GD-ĐT đã trực tiếp báo cáo với Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ. Bộ đã cho đoàn về chấm thẩm định, và cũng đã công bố kết quả thẩm định.

Thú thực, lúc đầu chúng tôi cũng rất băn khoăn, nhưng khi Bộ kết luận thì phần nào cũng yên tâm. Nhưng thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT và kết luận của đoàn chấm thẩm định, chúng tôi lại tiếp tục cho rà soát, kiểm tra lại công tác tổ chức thi của tỉnh Hòa Bình xem thế nào.

Vừa rồi, các anh Sở GD-Đt cũng báo cáo qua rà soát thấy có những cái bất cập, không được hợp lý nên chúng tôi tiếp tục chỉ đạo báo cáo với Bộ và báo cáo ngành công an. Từ đó, chúng tôi được các anh báo cho biết là công an đã vào cuộc điều tra. Còn điều tra kết quả thế nào thì chúng tôi chưa biết thế nào.

[VIDEO] Giám đốc Sở GD&ĐT Hòa Bình: “Tôi đã tin tưởng anh em“

Cụ thể nội dung đơn tố cáo là gì, thưa ông?

Tôi không nhận cái đơn đó. Không cầm, không đọc nội dung đơn.

Nhưng chắc ông cũng biết tinh thần của nội dung đơn chứ? Họ phản ánh về sự bất thường điểm thi quá cao hay thế nào?

Họ nói điểm thi Hòa Bình bất thường. Có một số thí sinh được điểm cao, và đề nghị kiểm tra xem thế nào.

Ông Nguyễn Đức Lương, Phó giám đốc Sở GD-ĐT, nói rằng có 5 cán bộ tham gia tổ chấm trắc nghiệm đang bị cơ quan công an thẩm vấn, nhưng không nêu chi tiết là những ai. Ông có nắm được danh sách 5 cán bộ này không?

Quyết định thành lập các ban chấm thi, ban phách là do lãnh đạo Hội đồng thi, là anh Đắc (Giám đốc Sở GD-ĐT - phóng viên) và anh Lương. Tôi trong Ban Chỉ đạo thôi, nên những người cụ thể tôi không biết.

Theo thông tin bên Sở nói hôm qua thì ngày 28.7, Sở đã chủ động báo cáo về sai phạm. Nhưng Bộ GD-ĐT thì nói ngày 24.7, Bộ này đã trao đổi với Bộ Công an về những bất thường. Cùng ngày 24.7, trả lời báo chí, Sở vẫn nói là mọi việc bình thường. Theo ông, liệu có sự bao che, giấu giếm gì của tỉnh về những sai phạm trong chấm thi này không?

Quan điểm của lãnh đạo tỉnh Hòa Bình là không bao giờ bao che. Còn việc đó thì chúng tôi cũng chưa được rõ. Chúng tôi chỉ biết ngày Bộ công bố kết quả chấm thẩm định là ngày 23.7, kết quả là 100% bài thi chấm thẩm định là trùng với kết quả đã công bố trước đó. Còn Bộ hay bên thẩm định lên chấm họ phát hiện ra báo cáo riêng với Bộ Công an hay không thì tôi không nắm được.

Sau những gì đã diễn ra, ông có suy nghĩ gì?

Nói thực sự rất buồn, vì cái này nó tạo ra dư luận không hay trong xã hội. Là những người quản lý, chúng tôi thấy rất buồn và đau lòng trước vấn đề này.

Nhưng chúng tôi cũng mong báo chí nói làm sao đó để người dân yên tâm. Cái đó không phải phổ biến, có thể nó chỉ xảy ra ở một bộ phận nào đó thôi. Chúng tôi mong cơ quan chức năng sớm tìm ra và trả lại công bằng của xã hội, trả lại công bằng cho những cháu học thật, điểm thật, không bị điểm sai, điểm không đúng cướp mất cơ hội đáng lý ra các cháu nó được.  

[VIDEO] Ông Nguyễn Đức Lương, Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình nói về về nghi vấn gian lận điểm thi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.