Giảm rác thải nhựa cần làm từ khâu giáo dục trong nhà trường

09/12/2020 09:44 GMT+7

Rác thải nhựa, bao ni lông đang trở thành nỗi lo toàn cầu về những hiểm họa lâu dài đối với môi trường và sức khỏe con người.

Sau bao nhiêu năm tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của rác thải nhựa đối với môi trường, dường như nỗ lực của chúng ta vẫn còn khá khiêm tốn.
Mối nguy về rác thải nhựa càng tăng lên khi ước tính mỗi phút trôi qua, thế giới có 1 triệu chai nhựa được bán ra và mỗi năm có khoảng 5 ngàn tỉ túi ni lông được tiêu thụ. Riêng ở Việt Nam, lượng rác thải nhựa tuôn ra môi trường mỗi ngày là hơn 2.500 tấn.
Bên cạnh sự tác động nhằm thay đổi ý thức con người và tạo thói quen mới trong sinh hoạt, cần phải làm tốt khâu giáo dục trong nhà trường: Thay đổi ý thức, thói quen sử dụng của học sinh về bao bì ni lông, các sản phẩm nhựa dùng một lần.
Trong chương trình ngữ văn lớp 8 có một cụm bài văn bản nhật dụng khá hay với 3 đề tài lớn: bao bì ni lông, thuốc lá và dân số. Vì đặc trưng của kiểu văn bản thuyết minh là cung cấp tri thức nên một số giáo viên khi lên lớp có phần hời hợt, qua loa, chủ yếu là củng cố lại các kiến thức về tác hại của bao bì ni lông và hai đề tài còn lại đã được đề cập trong văn bản.
Chính tư tưởng xem nhẹ cụm bài nhật dụng này khiến tiết học trở nên nhàm chán và bài học đọng lại trong lòng học sinh khá mơ hồ. Ở một số tiết dạy, thầy và trò “nói lại” những kiến thức, thông tin đã được cung cấp ở sách, không mới mẻ, không hấp dẫn. Và tất nhiên là mục tiêu bài dạy văn bản nhật dụng nhằm tác động vào ý thức, thay đổi hành vi sẽ thất bại.
Thay vì lên lớp một cách máy móc, rập khuôn các bước, chúng tôi thường yêu cầu học sinh sưu tầm tranh ảnh về rác thải nhựa và ni lông, giao bài tập nhóm thuyết trình trước lớp cũng như yêu cầu học sinh khảo sát việc sử dụng bao bì ni lông ở hộ gia đình, làng xóm… Khi trực tiếp tìm hiểu, khám phá, các em sẽ vỡ ra được nhiều điều về tác hại ghê gớm của bao bì ni lông.
Bên cạnh đó, chúng tôi còn thường xuyên cập nhật tin tức thời sự, cung cấp cho học sinh các thông tin mới nhất về khoa học, y tế liên quan rác thải nhựa. Những bài báo với những con số đáng tin cậy quả là có sức tác động mạnh mẽ đến nhận thức của học sinh. Những thông tin hữu ích ấy buộc giáo viên phải thay đổi về nhận thức, thái độ và hành vi.
Khi nhà trường làm tốt công tác giáo dục ý thức học sinh ứng xử tích cực với môi trường và sức khỏe bản thân, chắc chắn rằng những hành xử đẹp sẽ nảy sinh và dần dà được củng cố thành thói quen tốt.
Quan trọng hơn nữa là học sinh nhận thức sâu sắc về tác hại của bao bì ni lông và các sản phẩm nhựa dùng một lần. Chính các em sẽ trở thành những tuyên truyền viên tích cực nhất tác động đến người thân và mọi người xung quanh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.