Giám đốc sở Giáo dục-Đào tạo phải sử dụng được ngoại ngữ

05/05/2019 15:15 GMT+7

Giám đốc, phó giám đốc sở GD-ĐT sẽ phải có khả năng sử dụng được ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc theo bộ tiêu chuẩn mới.

Bộ GD-ĐT vừa công bố dự thảo lần 2 thông tư quy định tiêu chuẩn chức danh giám đốc, phó giám đốc sở GD-ĐT thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Phải tốt nghiệp chuyên ngành về giáo dục- đào tạo

 

Theo điều 3 của dự thảo này thì tiêu chuẩn chung của giám đốc và phó giám đốc sở GD-ĐT gồm 8 yếu tố.

Thứ nhất,  nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực giáo dục và đào tạo và các lĩnh vực liên quan để vận dụng vào công tác lãnh đạo, quản lý, chỉ đạo ngành tại địa phương.

Thứ hai,  có năng lực dự báo, tư duy chiến lược, định hướng phát triển và tổng kết thực tiễn; năng lực quản lý sự thay đổi; năng lực xử lý thông tin và truyền thông.

Thứ ba,  năng lực tham mưu cho UBND cấp tỉnh, chủ tịch UBND cấp tỉnh trong việc triển khai các chủ trương, chính sách về giáo dục và đào tạo; năng lực tổ chức thực hiện các nhiệm vụ thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục của sở giáo dục và đào tạo theo qui định để giải quyết các vấn đề về giáo dục và đào tạo tại địa phương.

Thứ tư,  năng lực tập hợp quần chúng, đoàn kết nội bộ, thực hiện dân chủ; xây dựng môi trường làm việc văn hóa, phát huy sức sáng tạo của các thành viên trong cơ quan sở giáo dục và đào tạo.

Thứ năm, năng lực phối hợp với các cấp, các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Đáng chú ý là tiêu chuẩn thứ 6 yêu cầu sử dụng được ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc và công nghệ thông tin trong công việc.

Thứ bảy, chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý giáo dục theo quy định đối với giám đốc, phó giám đốc sở GD-ĐT

Cuối cùng là phải có thời gian công tác trong ngành giáo dục từ 5 năm trở lên.

Các giám đốc sở GD-ĐT đều phải tốt nghiệp ĐH trở lên một trong các chuyên ngành về giáo dục và đào tạo. Còn phó giám đốc yêu cầu tốt nghiệp ĐH trở lên chuyên ngành phù hợp với lĩnh vực công tác đảm nhận.

Thông tư này không áp dụng đối với nữ từ 50 tuổi trở lên và nam từ 55 tuổi trở lên đang giữ chức danh giám đốc, phó giám đốc sở GD-ĐT.

Cần thiết với người quản lý ngành giáo dục

Trước dự thảo này, hiệu trưởng một trường THPT tại TP.HCM bày tỏ sự đồng tình về yêu cầu ngoại ngữ với người giữ chức vụ giám đốc, phó giám đốc các sở GD-ĐT. Hiệu trưởng này nói: “Để làm việc trong thời kỳ hội nhập quốc tế hiện nay, ngay cả người học và người đứng lớp còn cần có ngoại ngữ thì tại sao các giám đốc, phó giám đốc sở GD-ĐT lại không?”.

Tuy nhiên, hiệu trưởng này cho rằng tiêu chí này nên chăng áp dụng với đội ngũ được bổ nhiệm mới vì bối cảnh hiện tại có những lớn tuổi giữ cương vị này giỏi chuyên môn, quản lý tốt, nhiều kinh nghiệm nhưng hạn chế ngoại ngữ.

“Làm quản lý ngành giáo dục mà không có khả năng sử dụng ngoại ngữ là một hạn chế lớn trong việc cập nhật kiến thức, tìm hiểu thông tin và giao lưu học hỏi thế giới”, hiệu trưởng này nhấn mạnh.

Lãnh đạo một trường ĐH cũng nhìn nhận, theo quy định thì giảng viên, giáo viên, cán bộ quản lý đều cần giao tiếp được bằng tiếng Anh hoặc một ngoại ngữ nào đó. Tất nhiên yêu cầu chỉ cần sử dụng được ngoại ngữ phục vụ công việc như giao tiếp, đọc được tài liệu, diễn đạt suy nghĩ của mình để người khác hiểu…

“Văn bản này chỉ yêu cầu sử dụng được ngoại ngữ trong công việc, không áp dụng với người đang giữ cương vị giám đốc và phó giám đốc với người 50 tuổi trở lên (nữ) và 55 tuổi trở lên (với nam) là phù hợp. Bởi lẽ quy định này không bắt buộc phải có chứng chỉ cụ thể và có lộ trình khi không áp dụng với người lớn tuổi đương nhiệm”, lãnh đạo này nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.