Giám đốc Sở GD-ĐT Hòa Bình: Không có gì che giấu, nhưng cũng không thể nói…

03/08/2018 22:31 GMT+7

Cuối buổi chiều 3.8, trong 15 phút trả lời báo chí xung quanh sai phạm về chấm thi ở Hòa Bình , ông Bùi Trọng Đắc, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình, trả lời được rất ít câu hỏi của các nhà báo.

Ông Bùi Trọng Đắc cho biết: Trên tinh thần công văn 3060 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình đã tiếp tục cho rà soát kết quả chấm thi kỳ thi THPT quốc gia 2018 ở địa phương mình. Khi tiến hành rà soát, thì chúng tôi thấy có những nội dung mà trong quá trình triển khai công tác chấm thi thấy cần phải báo cáo với các cơ quan chức năng theo đúng thẩm quyền.

 

Chúng tôi đã trực tiếp báo cáo với Trưởng Ban chỉ đạo thi của tỉnh Hòa Bình, trực tiếp báo cáo với công an tỉnh, với Bộ GD-ĐT qua điện thoại. Đến giờ các nội dung mà chúng tôi báo cáo thì cơ quan Công an tỉnh Hòa Bình đang tiến hành xác minh.

 

Đến thời điểm này, Sở đã có thông tin bao nhiêu bài thi bị can thiệp để nâng điểm và bao nhiêu cá nhân liên quan tới sự việc chưa, thưa ông?

Ông Bùi Trọng Đắc: Hiện nay, Sở GD-ĐT chưa có thông tin gì, chưa xác định được có bao nhiêu bài thi bị can thiệp, và chúng tôi cũng chưa biết cá nhân nào tham gia vào việc này.

Hội đồng thi có một quyết định thành lập tổ chấm trắc nghiệm. Số lượng thành viên tôi nhớ là 7 hay 10 người gì đó. Cũng không phải là ít.

Anh Nguyễn Đức Lương (Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình - phóng viên) là trưởng ban chỉ đạo chấm. Anh Lương phân công công việc các đồng chí trong ban chấm thi. Vì thế mà anh Lương sẽ nắm sát hơn tôi.

Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an tiến hành khám xét phòng làm việc của bị can Nguyễn Khắc Tuấn chiều 3.8 trong lúc ông Đắc trao đổi với báo chí Ảnh Lê Hiệp
 
Tôi rất buồn và áy náy

 

Trao đổi với báo chí ngày hôm qua, ông Nguyễn Đức Lương có nói ông là người trực tiếp báo cáo bất thường với lãnh đạo tỉnh, công an tỉnh và Bộ GD-ĐT. Vậy nội dung ông báo cáo là gì?


Chúng tôi chỉ báo cáo là thấy có những điều chúng tôi cảm thấy chưa phù hợp. Những nội dung ấy thế nào thì xin phép trả lời khi cơ quan công an tiến hành xác minh rõ.

Sở đã phát hiện ra vụ việc, có báo cáo với các cơ quan chức năng, nhưng báo chí hỏi thì lại nói không nắm được. Vậy vấn đề có phải là lãnh đạo Sở không biết, hay là không cung cấp? Nếu đưa lên báo những câu trả lời này thì dư luận xã hội sẽ nghi ngờ có gì che giấu ở đây không?

Không. Tôi nghĩ là không có sự che giấu, bởi vì chúng tôi đã chủ động báo cáo với trưởng ban chỉ đạo thi, với giám đốc Công an tỉnh, với Bộ GD-ĐT. Đấy là Sở GD-ĐT hoàn toàn chủ động xin báo cáo với các anh.

Nội dung báo cáo ông có thể công khai được không?

Có những điều chúng tôi có thể trả lời được, có điều hiện nay chúng tôi phải thực hiện theo chỉ đạo chung, đó là cơ quan điều tra đang tiến hành xác minh nên những nội dung này xin phép sẽ gửi lại cho các anh bằng văn bản khi có thông tin cụ thể.

Ông nói ông tin tưởng vào anh em của mình, vào quy trình làm thi của tỉnh. Vậy, thời điểm này ông có thấy là mình đã quá chủ quan?

Tôi nghĩ mình không chủ quan, nhưng bằng quan sát trực quan của mình, rồi mình tin anh em, giờ xảy ra việc này về phía tôi rất buồn và áy náy.

[VIDEO] Giám đốc Sở GD&ĐT Hòa Bình: “Tôi đã tin tưởng anh em“

Xin chịu trách nhiệm về công tác quản lý của mình

Xin ông cho biết hướng xử lý hiện nay của Sở với sự việc này?

Thứ nhất là chúng tôi phải thực hiện theo quy chế thi THPT quốc gia, thứ hai là chúng tôi phải thực hiện theo quy định của pháp luật. Tôi tin là chúng tôi sẽ tiến hành làm một cách rất cương quyết những nội dung này.

Hiện nay, do chưa xác định được kết quả thi thật sự của những thí sinh liên quan tới việc can thiệp vào bài thi để nâng điểm nên Bộ GD-ĐT vẫn phải chấp nhận điểm đã công bố hôm 11.7 của các em. Nhưng sau này, khi có kết quả điều tra, các em bị trả về điểm thật, thì sẽ bị xử lý theo quy chế. Vậy, Sở có định đẩy mạnh công tác truyền thông, giúp thí sinh và người nhà nhận thức đúng mà rút lui khỏi việc dự tuyển vào những trường mình không xứng đáng?

Tôi nghĩ, nếu bài thi có sai trái thì cứ thực hiện theo quy chế.

[VIDEO] Khởi tố, bắt giam 2 cán bộ trong vụ án gian lận thi cử ở Hòa Bình

Thường cán bộ ngành giáo dục đã được tập huấn đầy đủ mới nhận thức đầy đủ chế tài xử lý của quy chế. Còn người dân bình thường thì vẫn cần được tăng cường truyền thông, nhất là sau vụ việc hiện nay, ông nghĩ sao?

Xin tiếp thu ý kiến của chị. Chị đặt ra vấn đề như thế chúng tôi sẽ xin ý kiến của ban chỉ đạo thi.

Với tư cách là lãnh đạo cao nhất ngành GD-ĐT của địa phương, để xảy ra vụ việc nghiêm trọng như thế này, cá nhân ông hoặc lãnh đạo Sở nhận trách nhiệm gì không, có cảm thấy mình chưa làm tròn trách nhiệm không? 

Là người đứng đầu, người quản lý, tôi sẽ xin chịu trách nhiệm về công tác quản lý của mình. Còn sẽ như thế nào thì xin các anh thông cảm, khi có kết luận chính thức của các cơ quan chức năng tôi sẽ xin chấp hành tất cả những gì theo yêu cầu.

Xin cảm ơn ông!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.