Giảm áp lực trước ngày thi

31/05/2014 09:00 GMT+7

Trước kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp đến, những điều thí sinh cần lưu ý là giảm căng thẳng và áp lực, cho dù có thi một mình trong một hội đồng thi, đồng thời lưu ý không phạm quy trong quá trình làm bài.

Trước kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp đến, những điều thí sinh cần lưu ý là giảm căng thẳng và áp lực, cho dù có thi một mình trong một hội đồng thi, đồng thời lưu ý không phạm quy trong quá trình làm bài.

Giảm áp lực trước ngày thi
Khoảng thời gian thư giãn của học sinh Trường THPT Nguyễn Khuyến (TP.HCM) trước ngày thi tốt nghiệp THPT - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Không căng thẳng dù thi… một mình

Năm nay, việc cho phép thí sinh chọn môn thi theo nguyện vọng đã dẫn tới tình trạng ở nhiều hội đồng thi chỉ có một vài thí sinh dự thi.

Hội đồng thi môn sử của Trường THPT Quang Trung, Q.Đống Đa, Hà Nội chỉ một thí sinh dự thi. Tuy nhiên, hội đồng đó vẫn phải duy trì hơn 10 người theo quy chế tổ chức thi tốt nghiệp THPT. Tỉnh Hòa Bình chỉ có 529 thí sinh thi môn ngoại ngữ. Có hội đồng thi chỉ có vài thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có tới 3 hội đồng coi thi là THPT Mường Bi, H.Tân Lạc, THPT Nguyễn Trãi, H.Lương Sơn, THPT Thạch Yên, H.Cao Phong chỉ có một thí sinh thi môn ngoại ngữ.  Tương tự, tại tỉnh Quảng Bình, điểm thi ở Trường THCS và THPT Bắc Sơn, H.Tuyên Hóa cũng chỉ có một thí sinh dự thi môn ngoại ngữ nhưng tỉnh cũng phải thành lập riêng một hội đồng coi thi cho thí sinh này. 

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục - Bộ GD-ĐT, cho rằng việc có những hội đồng thi chỉ có một thí sinh cũng là điều bình thường. Một số địa phương đã xin ý kiến Bộ GD-ĐT về việc cho phép ghép thí sinh những môn thi chỉ có 1 - 2 thí sinh dự thi. Bộ GD-ĐT đã đồng ý với điều kiện 2 hội đồng thi đó phải gần nhau và đặc biệt là thí sinh phải đồng ý.

Ông Trinh cũng lưu ý: “Ở những hội đồng có một thí sinh thì ngoài việc tuân thủ các quy trình bình thường cũng cần quan tâm đến tâm lý của thí sinh dự thi. Không làm cho thí sinh cảm thấy căng thẳng và áp lực”. Với thí sinh, ông Trinh nhắn nhủ: “Thời điểm này thí sinh không nên thức quá khuya để ôn bài, tổng hợp kiến thức đã học. Đặc biệt, cần ăn ngủ đầy đủ để chuẩn bị vững vàng bước vào kỳ thi”.

Tránh phạm quy

Bộ GD-ĐT quy định thí sinh sẽ bị cảnh cáo trước hội đồng coi thi nếu chép bài của thí sinh khác hoặc cho người khác chép bài của mình bằng bất cứ hình thức nào.

Thí sinh sẽ bị đình chỉ thi và hủy kết quả của cả kỳ thi nếu vi phạm một trong các lỗi như: mang vào phòng thi các vật dụng trái với quy định; sử dụng tài liệu liên quan đến việc làm bài thi và các phương tiện thu phát thông tin dưới bất kỳ hình thức nào, kể cả trong và ngoài phòng thi; nhận bài giải sẵn của người khác (đã hoặc chưa sử dụng); chuyển giấy nháp, bài thi cho thí sinh khác hoặc nhận giấy nháp, bài thi của thí sinh khác; cố tình không nộp bài thi, dùng bài thi hoặc giấy nháp của người khác để nộp làm bài thi của mình hoặc làm bài giống nhau (do chép bài của nhau).

Đối với người thi hộ, cán bộ coi thi sẽ hủy kết quả thi tốt nghiệp phổ thông, thi tuyển sinh vào các cơ sở giáo dục tại các kỳ thi cùng năm; buộc thôi học nếu đang theo học tại các cơ sở giáo dục; đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự tùy theo tính chất, mức độ và hậu quả vi phạm.

Học sinh đảo Phú Quý vào Phan Thiết thi tốt nghiệp. Tất cả 311 thí sinh từ huyện đảo Phú Quý đã vào đến Phan Thiết từ ngày 26.5. Các thí sinh sẽ được lo chu đáo chỗ ăn ở để thi tốt nghiệp tại Phan Thiết.

Tây Ninh có hơn 600 suất cơm phục vụ thí sinh. Ông Đổng Ngọc Lập, Giám đốc Sở GD-ĐT Tây Ninh, cho biết mỗi hội đồng thi đều có bố trí khu vực chờ cho thí sinh thi môn kế tiếp. Đoàn viên thanh niên toàn tỉnh phục vụ hơn 630 suất cơm cho thí sinh.

Bà Rịa-Vũng Tàu có 3 học sinh được miễn thi (2 học sinh dự tuyển thi quốc tế, một học sinh khuyết tật) và 5 học sinh không đủ điều kiện thi. Học sinh H.Côn Đảo sẽ thi tại Trường THPT Võ Thị Sáu. Lâm Đồng có 4 học sinh đủ điều kiện miễn thi tốt nghiệp THPT, trong đó có 3 học sinh khuyết tật.

Hỗ trợ học sinh dân tộc thiểu số. Theo Sở GD-ĐT Gia Lai, các huyện trên địa bàn tỉnh này đã hỗ trợ cho học sinh dân tộc thiểu số từ 100.000 - 300.000 đồng/học sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay.

Thanh Niên

Tuệ Nguyễn

>> Thi tốt nghiệp THPT: Tránh trường hợp thí sinh... ngủ quên
>> Thi tốt nghiệp THPT: Đến nhầm địa điểm cũng được dự thi
>> Thi tốt nghiệp THPT: Giúp thí sinh dự thi đúng lịch
>> Thi tốt nghiệp THPT: Học sinh Quảng Bình ít chọn môn ngoại ngữ
>> Thi tốt nghiệp THPT 2014: Những lưu ý khi thi theo 'kiểu mới
>> Đề thi tốt nghiệp THPT: Giảm tối đa 'thuộc lòng' và không đánh đố
>> Thi tốt nghiệp THPT 2014: Môn lịch sử có ít học sinh chọn nhất
>> Ôn thi tốt nghiệp hiệu quả môn sinh, tiếng Anh
>> Ôn thi tốt nghiệp hiệu quả môn lý, hóa
>> Ôn thi tốt nghiệp hiệu quả môn toán
>> Ôn thi tốt nghiệp hiệu quả môn văn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.