Giải pháp nào cho tuyển sinh lớp 10: Thi hay xét tuyển?

01/06/2021 08:00 GMT+7

Tình hình dịch bệnh hiện nay diễn biến rất phức tạp, số ca nhiễm chưa dừng lại, nên nhiều tỉnh, thành đã cho dừng và thay đổi thời gian tuyển sinh vào lớp 10 .

Vậy đến khi nào thì nên tổ chức lại kỳ thi tuyển sinh lớp 10 là vấn đề cần phải tính toán cân nhắc. Nhiều thầy cô và phụ huynh đề xuất một số phương án như sau:
Nếu dịch bệnh kéo dài chưa biết kết thúc khi nào thì nên dừng tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 bằng hình thức thi tuyển, thay thế bằng hình thức xét tuyển thì phù hợp hơn trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay. Vì hình thức xét tuyển đảm bảo sự an toàn, an tâm cho học sinh, phụ huynh; hạn chế được ở mức thấp nhất nguy cơ lây nhiễm; áp lực thi cử được giảm nhẹ nên các em không phải tốn thời gian ôn luyện; kinh phí cho tổ chức thi tuyển được tiết kiệm rất lớn cho địa phương; tập trung nguồn lực, nhân lực để phòng chống dịch bệnh hiện nay.
Việc chuyển sang xét tuyển có thể thực hiện được trong tình hình hiện nay, chỉ cần xét điểm trung bình 3 môn toán, ngữ văn và tiếng Anh của năm học lớp 9 hoặc của 4 năm học THCS là có cơ sở vì điểm số này của học sinh được thầy cô đánh giá đúng theo Thông tư 26 của Bộ GD-ĐT. Hơn nữa mục đích của việc học không phải chỉ để thi, thi chỉ kiểm tra đánh giá năng lực người học tại một thời điểm nhất định, còn mục đích chính của việc học là: “Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình” (UNESCO).
Nếu dịch bệnh kéo dài đến hết tháng 7, thì nên tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 10 trong tháng 8 là hợp lý, không ảnh hưởng đến kế hoạch thi tốt nghiệp THPT trong tháng 7.
Quyết định lựa chọn thời điểm nào, hình thức tuyển sinh vào lớp 10 bằng thi tuyển hay xét tuyển, là phải tùy vào tình hình dịch bệnh, thực tế của địa phương trên tinh thần sức khỏe phải đặt lên trên hết không nên cứng nhắc. Việc TP.HCM dừng tuyển sinh lớp 10 là cần thiết, đúng lúc và hợp lý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.