'Gia đình học tập' thu nhập năm sau phải cao hơn năm trước (!)

23/08/2016 09:01 GMT+7

Nhiều hội viên Hội Khuyến học TP.HCM cũng như nhiều hộ dân ở các khu vực Q.4, Q.7... phản ánh với Báo Thanh Niên có những tiêu chí đánh giá, công nhận danh hiệu “Gia đình học tập giai đoạn 2016 - 2020” mà Hội Khuyến học TP.HCM triển khai là không phù hợp, mang tính hình thức.

Một hội viên cho biết trong tiêu chí đánh giá có 4 mục gồm: Tác động, hiệu quả học tập của các thành viên trong gia đình (20 điểm); Điều kiện học tập của gia đình (20 điểm); Học tập của người lớn trong gia đình (30 điểm); Học tập của trẻ em trong gia đình (30 điểm). Trong đó, tiêu chí “tác động, hiệu quả học tập của các thành viên trong gia đình” có yêu cầu hộ gia đình học tập phải chứng minh thu nhập hằng năm của gia đình (bằng cách xác nhận của địa phương). Phần gợi ý cho điểm ở mục này nêu: Nếu thu nhập của gia đình năm sau cao hơn năm trước hoặc được cải thiện hơn thì cho 10 điểm, nếu kinh tế gia đình không cải thiện hoặc giảm đi thì không được điểm. “Đây là điểm không hợp lý. Chưa kể không ai đi xác minh thu nhập cá nhân, gia đình mình chỉ để... được trở thành gia đình học tập”, một hội viên nói.

Một vấn đề khác cũng được nhiều hội viên phản ánh, đầu năm nay, Hội Khuyến học TP.HCM in phiếu đăng ký mà không có phần khai tên hộ gia đình, sau đó in lại lần 2. “Làm như vậy là quá lãng phí, nếu dùng số tiền đó để giúp học sinh vượt khó sẽ thiết thực hơn. Ngoài ra, hiện có xảy ra tình trạng các tổ trưởng khu phố không phát phiếu này về các hộ dân vì sợ thất lạc, không đủ 30% đăng ký (theo quy định) mà tự giữ và kê khống thông tin, tự xét cho các hộ gia đình trong khu phố là chính”.
Qua tìm hiểu của phóng viên Thanh Niên, rất nhiều người dân không biết “mặt mũi’ phiếu đăng ký phấn đấu đạt danh hiệu gia đình học tập ra sao.

tin liên quan

Thủ khoa kể chuyện học
Thủ khoa tốt nghiệp ĐH là chuyện không phải dễ với bất cứ sinh viên nào. Thế nhưng, có nhiều gương mặt xuất sắc đã vượt qua khó khăn để được vinh danh. Hãy nghe họ chia sẻ về kinh nghiệm học tập để đạt kết quả cao.

Ông Từ Văn Chiến, Phó chủ tịch Hội Khuyến học TP.HCM, cho biết: “Hội Khuyến học TP.HCM hiện có 600.000 hội viên. Đầu năm chúng tôi in 100.000 bảng (giá 700 đồng/bảng - NV) để phát đến các hội viên thực hiện công tác tuyên truyền. Còn phiếu in lần 2 là để các hộ dân đăng ký. Mục tiêu của hội, trong năm 2016 phải đạt 30% hộ dân đăng ký “Gia đình học tập”. Trong số đó, số hộ đạt yêu cầu, được công nhận phải từ 80% trở lên”.
Trước những phản ánh của Báo Thanh Niên, ông Chiến nói: “Đây chính là vấn đề nhức nhối và chúng tôi sẽ yêu cầu hội khuyến học địa phương khắc phục sớm chuyện này để phong trào thi đua gia đình học tập phải thực sự thiết thực”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.