'Gap year' trước khi vào đại học là lựa chọn tốt?

10/05/2016 09:51 GMT+7

Theo Business Insider, sau khi Nhà Trắng công bố Malia Obama sẽ có một năm 'gap year' trước khi nhập học tại Đại học Harvard vào năm 2017 đã đặt ra nhiều ý kiến xoay quanh vấn đề này.

“Gap year” - khoảng thời gian nghỉ sau khi tốt nghiệp trung học trước khi quyết định nhập học cao đẳng, đại học - là lựa chọn khá phổ biến trong giới học sinh trung học tại Mỹ. Theo số liệu tổng hợp từ Đại học Harvard, số học sinh chọn “gap year” tăng 33%. Viện Công nghệ Massachusetts báo cáo con số học sinh chọn hoãn việc học để trải nghiệm thực tế tăng gấp đôi từ năm 2009 đến 2010.
Theo Robert Clagett, cựu trưởng Ban tuyển sinh Đại học Middlebury và cựu chuyên viên cấp cao tại Đại học Harvard, cho dù học sinh chọn tham gia các chương trình cộng đồng, đi du lịch trong, ngoài nước hay tự làm một dự án riêng nào đó thì khoảng thời gian nghỉ “giữa hiệp” này cũng sẽ đem lại nhiều lợi ích cho học sinh.
Cụ thể, học sinh sẽ trưởng thành hơn về mặt con người, tập trung hơn và ý thức hơn về những gì các em muốn làm hoặc muốn học khi ghi danh vào đại học.
Theo số liệu báo cáo từ một khảo sát năm 2015 từ American Gap Association, 98% sinh viên trả lời thời gian nghỉ học giúp họ có cơ hội phát triển, trưởng thành hơn về mặt con người. 84% cho biết họ có được kỹ năng nghề nghiệp hữu ích và 77% nói rằng khoảng thời gian không phải chịu áp lực về thi cử, thành tích, điểm số đã giúp họ suy nghĩ và xác định được mục đích cho cuộc sống.
Tuy nhiên, trong khi “gap year” đã trở nên phổ biến hơn, nhiều bậc phụ huynh vẫn còn thận trọng và sợ con họ không còn muốn nhập học đại học sau một kỳ nghỉ dài. Để làm dịu bớt sự lo lắng này, các nghiên cứu từ American Gap Association cho thấy 73% học sinh cảm thấy sẵn sàng quay trở lại trường để học đại học sau khoảng thời gian nghỉ để trải nghiệm cuộc sống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.