Gấp rút nâng chuẩn trung cấp ngành y

19/03/2016 05:01 GMT+7

Trước quy định của Bộ Y tế về việc từ năm 2021, các cơ sở y tế trong nước sẽ ngừng tuyển dụng người tốt nghiệp các ngành đào tạo y dược trình độ trung cấp, nhiều trường trung cấp như ngồi trên lửa, tìm đường cứu mình.

Trước quy định của Bộ Y tế về việc từ năm 2021, các cơ sở y tế trong nước sẽ ngừng tuyển dụng người tốt nghiệp các ngành đào tạo y dược trình độ trung cấp, nhiều trường trung cấp như ngồi trên lửa, tìm đường cứu mình.

Học sinh tốt nghiệp trung cấp khối ngành sức khỏe phải nâng chuẩn mới có cơ hội xin được việc - Ảnh: Mỹ QuyênHọc sinh tốt nghiệp trung cấp khối ngành sức khỏe phải nâng chuẩn mới có cơ hội xin được việc - Ảnh: Mỹ Quyên
Chỉ còn cách liên thông
Ông Phạm Như Nghệ, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp, Bộ GD-ĐT thông tin: “Mỗi năm, tổng chỉ tiêu bậc trung cấp (TC) trên toàn quốc là 125.000 - 130.000. Riêng khối ngành sức khỏe chiếm hơn 60.000”.
Ông Nghệ cho rằng với khoảng 130.000 cán bộ đang làm ở các cơ sở y tế có trình độ TC hiện nay và với những người đang học hoặc vừa tốt nghiệp muốn được làm việc trong ngành thì chỉ còn cách duy nhất là liên thông. Kể cả những bạn trẻ mong muốn học ngành chăm sóc sức khỏe mà không đủ năng lực đậu ĐH, cũng phải chọn con đường học TC rồi liên thông lên CĐ, ĐH.
Đối với Trường TC Quang Trung, 3 ngành dược sĩ, y sĩ và điều dưỡng là những ngành chủ chốt của trường, thu hút số lượng học sinh đông nhất. Ông Nguyễn Đình Quang, Hiệu trưởng nhà trường cho biết trước mắt trường vẫn tuyển bình thường. “Nếu những người học y, dược chỉ vì phong trào, không xác định đường dài thì họ sẽ không đăng ký nữa. Tuy nhiên, với những bạn đã có định hướng sẽ làm trong nghề y vì đam mê, vì phù hợp, thì họ sẽ vẫn tiếp tục học TC rồi sau này liên thông”, ông Quang nhận định.
Ông Lương Quang Ngọc, Hiệu trưởng Trường TC Bến Thành, cũng cho biết hầu hết học sinh trong trường sau khi nghe tin này đều có nhu cầu học lên CĐ, ĐH, nên trường cũng liên kết với ĐH Y Dược TP.HCM, ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch để đáp ứng nhu cầu này.
Tuy nhiên, đây là điều không phải ai cũng có thể thực hiện được.
Theo tiến sĩ Trần Mạnh Thành, Phó hiệu trưởng Trường CĐ Bách Việt, chỉ tiêu liên thông bị giới hạn ở mức 15% tổng chỉ tiêu của mỗi trường. “Bắt đầu từ năm nay, nhu cầu học liên thông khối ngành sức khỏe từ TC lên CĐ, ĐH sẽ rất lớn. Tại trường, một số bệnh viện cũng đang liên lạc để tổ chức cho cán bộ đến học tiếp lên bậc CĐ. Nhưng nếu các trường làm đúng quy định của Bộ GD-ĐT, chỉ tiêu cho hệ này không nhiều, nên sẽ tiếp nhận không xuể vì nhu cầu rất cao”.
Nâng cấp thành cao đẳng, mở chương trình liên kết
Đại diện Trường TC Phương Nam cho biết đang tìm cách liên kết với một số trường ĐH để giúp học sinh tốt nghiệp có cơ hội liên thông. “Trong trường hợp tìm mọi cách như vậy rồi mà vẫn không có người học, thì chỉ còn một cách là nâng cấp thành trường CĐ”. Ông Nguyễn Đình Quang, Hiệu trưởng Trường TC Quang Trung, cũng cho rằng trong tương lai gần, trường sẽ xin nâng cấp thành trường CĐ.
Trong khi đó thạc sĩ Đặng Văn Sáng, Hiệu trường Trường TC Ánh Sáng, thông tin ngoài việc liên kết với các trường ĐH có đào tạo khối ngành sức khỏe để giúp học sinh liên thông, trường đang đẩy mạnh liên kết với Đức và Nhật Bản để giúp học sinh học chuyển tiếp sau đó ở lại làm việc trong các viện dưỡng lão.
Trường TC Phương Nam cũng không nằm ngoài thực trạng này. “Trong trường hợp liên kết để liên thông, xuất khẩu lao động... mà vẫn không có người học, thì lại chỉ còn một cách là nâng cấp thành trường CĐ”, bà Đào Thị Ngọc, Phó hiệu trưởng nhà trường nhận định. Ông Nguyễn Đình Quang cũng khẳng định trong tương lai gần, Trường TC Quang Trung sẽ xin nâng cấp thành trường CĐ.
Số lượng các trường TC đào tạo y dược trên toàn quốc khá nhiều. Hầu như tỉnh nào cũng có một trường, có tỉnh có đến 2, 3 trường như Bắc Ninh, Bắc Giang. TP.Hà Nội có tổng cộng 7 trường TC y, dược… Đó là chưa kể hàng loạt trường CĐ, trung cấp khác có đào tạo những ngành học này.
Vẫn tuyển sinh và chờ... đóng cửa
Đại diện nhiều trường TC có đào tạo ngành dược sĩ, y sĩ, điều dưỡng cho biết năm nay sẽ vẫn tiếp tục tuyển sinh. Bà Đào Thị Ngọc, Phó hiệu trưởng Trường TC Phương Nam, thông tin: “Trường đào tạo những ngành này từ 7 - 8 năm nay. Trường có tổng cộng 11 ngành nhưng riêng 2 ngành dược sĩ và y sĩ đã có hàng ngàn em đăng ký theo học mỗi năm. Đến thời điểm này năm trước, mỗi ngành chúng tôi đã tuyển được 2, 3 lớp, nhưng năm nay mới được khoảng 30 em cả 2 ngành”. Việc tuyển sinh có thể vẫn tiếp diễn, nhưng theo đại diện nhiều trường, chắc chắn sẽ vô cùng khó khăn, có thể còn dẫn đến tình trạng đóng cửa.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.