Gặp chàng trai đạt điểm 10 của ĐH Huế

22/07/2016 09:55 GMT+7

Với 10 điểm môn hóa học, Lê Nhật Tiến là thí sinh duy nhất đạt điểm 10 của cụm thi quốc gia số 39 do ĐH Huế chủ trì.

Muốn trở thành bác sĩ từ nỗi đau gia đình
Nhật Tiến là học sinh lớp 12 toán 1 của Trường THPT chuyên Quốc Học (TP.Huế). Với học lực học sinh giỏi 12 năm liền, điểm số luôn trên 9 phẩy thì kết quả cậu học trò này đạt được trong kỳ thi năm nay không bất ngờ với nhiều người. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, từ lớp 10, Nhật Tiến đã khăn gói từ xã Gio Mai (H.Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) vào Huế học tập với ước mơ trở thành bác sĩ để chữa bệnh cho người thân và mọi người. Bởi gia đình của Tiến không may có nhiều người mất sớm vì bệnh tật, trong đó có ba của Tiến.
“Khi em đang học lớp 4 thì ba em bị ung thư gan. Cùng một năm mà ông nội em, em của ông nội em và ba em đều ra đi. Gia đình em, đặc biệt là mẹ em rất đau buồn. Nhưng thương 6 đứa con còn nhỏ, mẹ đã mạnh mẽ, gắng gượng nuôi chúng em khôn lớn. Từ đó, em chỉ mong ước học thật giỏi, lớn lên trở thành bác sĩ”, Tiến tâm sự.
Trong kỳ thi vừa qua, không chỉ đạt điểm tối đa môn hóa, Tiến còn đạt điểm khá cao môn toán với 9 điểm, sinh học 9,4 điểm. Sắp tới, Tiến dự định sẽ nộp hồ sơ xét tuyển vào Trường ĐH Y dược TP.HCM hoặc Trường ĐH Y dược Huế.
Bà Tạ Thị Thê, mẹ Nhật Tiến chia sẻ: “Thực tình thì tui chỉ học lớp hai rồi nghỉ ở quê làm ruộng thôi. Thấy con học giỏi mừng lắm. Hết năm lớp 9, Tiến xin tui cho vào Huế thi vào trường chuyên và học trong đó. Học ở làng nên tui cũng nghĩ thôi cho cháu thi thử, không ngờ điểm đứng thứ ba. Rồi một mình cơm gạo vào Huế học, mấy bữa đầu mẹ nhớ con, con nhớ mẹ, đêm mô tui cũng khóc hết nước mắt. Chừ biết cháu đạt điểm cao tui tự hào lắm. Tui thì khuyên cháu lựa chọn trường nào là quyền của cháu, cực khổ mấy mẹ cũng nuôi con học tới nơi tới chốn”.
Lê Nhật Tiến là thí sinh duy nhất đạt điểm tối đa của cụm thi quốc gia số 39 do ĐH Huế chủ trì
Quan trọng nhất là tự học
Đạt kết quả cao trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua nhưng Nhật Tiến khá khiêm tốn khi nói về kết quả này. Tiến chia sẻ: “Em cũng không thông minh lắm, chỉ là em có kế hoạch học tập từ những năm đầu cấp. Ở lớp chăm chỉ nghe thầy giảng để về nhà làm bài tập. Học cái gì thì phải chắc cái đó. Khi làm bài thi, quan trong nhất là bình tĩnh, tự tin để tránh sai sót để có kết quả tốt nhất. Em biết, em học tốt thì em vui một chứ mẹ vui mười”.
Theo Tiến, học là cả một quá trình, không thể để nước tới chân mới nhảy. Để làm tốt bài thi thì kiến thức không chỉ năm ở lớp 12 mà còn có lớp 10 và 11. Ngoài sự hướng dẫn của thầy cô ở lớp thì quan trọng nhất vẫn là tự học ở nhà. Vấn đề gì chưa rõ thì hỏi thầy cô giáo và trao đổi với bạn bè.
Trong các môn, toán và hóa là điểm mạnh của Tiến. Nói về điểm 10 môn hóa học, Tiến chia sẻ: “Bài thi môn hóa em làm dư chừng 20 phút. Thời gian đó, em cẩn thận dò đi dò lại nhiều lần. Đối với em môn hóa khó nhất là vận dụng lý thuyết vào bài tập. Vì thế, phải nắm thật chắc lý thuyết và siêng năng luyện đề thi để làm quen. Môn hóa là môn yêu thích của em nên em luôn đặt mục tiêu cao cho nó. Em rất vui vì mình đã làm được”.
Nhật Tiến cùng bạn bè và người thân
Thầy Nguyễn Nhật Huy, giáo viên chủ nhiệm lớp 12 của Nhật Tiến cho biết: “Nhật Tiến là con nhà khó khăn. Bố là thương binh, không may mất sớm. Mẹ làm ruộng nuôi mấy chị em ăn học. Tiến rất có tinh thần vượt khó, vào Huế học tập để thực hiện ước mơ của mình. Không chỉ học giỏi các môn thi đại học, Tiến còn học đều những môn còn lại, là học sinh giỏi toàn diện nhiều năm liền”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.