Gần 100 điểm trường bỏ hoang ở Quảng Ninh

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
25/03/2019 10:11 GMT+7

Gần 100 điểm trường ở Quảng Ninh bị bỏ hoang nhiều năm nay đang gây lãng phí tài sản của nhà nước. Trong khi đó, các cơ quan chức năng vẫn loay hoay tìm phương án xử lý.

Một huyện có tới 40 điểm trường bỏ hoang

Khoảng 1 năm trở lại đây, nhiều người dân tại huyện vùng cao Ba Chẽ (Quảng Ninh) không khỏi xót xa trước việc hàng loạt điểm trường vừa mới xây được vài năm đã bỏ không.
Một ngày giữa tháng 3, chúng tôi đến điểm trường mầm non Khe Sâu, xã Nam Sơn, huyện Ba Chẽ. Điểm trường này khá thuận tiện khi nằm ngay cạnh tỉnh lộ 329, đây là tuyến đường huyết mạch của huyện Ba Chẽ với thành phố Cẩm Phả (Quảng Ninh). Theo quan sát của chúng tôi, 4 phòng học đã khoá cửa và được niêm phong, bên trong nền gạch nhiều chỗ bị bung vỡ, xung quanh tường phủ đầy mạng nhện, rêu mốc.
Theo Phòng GD-ĐT huyện Ba Chẽ, điểm trường này được xây từ năm 2015 với kinh phí hơn 600 triệu đồng, nhưng chỉ gần sau 2 năm sử dụng đã “cửa đóng then cài”. Từ năm học 2018, học sinh cùng thiết bị phục vụ cho việc giảng dạy tại điểm trường này đã chuyển về điểm trường khác.
Tại nhiều điểm trường khác của huyện Ba Chẽ cũng trong tình cảnh tương tự. Nhiều điểm trường bỏ hoang bị cỏ dại bủa vây, cơ sở vật chất xuống cấp nghiêm trọng. Trong đó có điểm trường Khe Lọng Trong (xã Thanh Sơn, huyện Ba Chẽ) suốt 10 năm qua trở thành dãy “nhà ma”, không người lai vãng.
Bà Hoàng Thị Oanh, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Ba Chẽ, cho biết địa phương này có 22 điểm trường lẻ đang bị bỏ không sau khi học sinh, giáo viên được dồn ghép về điểm trường chính. “Chúng tôi đã bàn giao các điểm trường ấy cho UBND huyện quản lý, nhưng chưa được tái sử dụng, hoặc thanh lý’’, bà Oanh cho biết.
Qua tìm hiểu của Thanh Niên, không chỉ huyện Ba Chẽ, mà ở nhiều địa phương vùng cao khác của Quảng Ninh như các huyện: Tiên Yên, Bình Liêu và Hải Hà cũng có nhiều điểm trường vừa mới xây năm trước, thì vài năm sau đã phơi nắng, mưa, có nơi biến thành nhà kho, hoặc chuồng nhốt trâu, bò…
Theo ngành giáo dục huyện Tiên Yên, huyện này có đến 40 điểm trường bỏ hoang, nhiều nhất tỉnh. Điển hình như điểm trường mầm non Đông Ngũ (xã Đông Ngũ) được xây dựng với kinh phí gần 700 triệu đồng và đưa vào sử dụng từ năm 2015, nhưng từ năm học 2017 đã không còn cô trò nào ở đây nữa. Một số phòng chức năng ở đây đã thành kho chứa đồ của người dân.
Trao đổi với phóng viên, ông Trần Văn Ty, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Tiên Yên, xót xa bày tỏ: “Trong số 40 điểm trường trên địa bàn phải bỏ không, nhiều cơ sở chỉ hoạt động trong thời gian ngắn, nay bỏ hoang sẽ ảnh hưởng đến chất lượng công trình, gây lãng phí tài sản của nhà nước. Chúng tôi đã báo cáo huyện để xử lý việc này, nhưng cấp trên cũng chưa có giải pháp phù hợp”.

Lãng phí gần 100 điểm trường bị “thừa”

Theo Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ninh, các địa phương dồn học sinh từ điểm trường lẻ về điểm trường chính nhằm tạo môi trường, điều kiện học tập tốt hơn. Tuy nhiên, việc này làm thừa ra gần 100 điểm trường lẻ, các cơ sở này không được tái sử dụng, gây lãng phí. Cũng theo Sở GD-ĐT Quảng Ninh, gần 100 điểm trường này được xây dựng chủ yếu từ ngân sách, ngoài ra có huy động từ nhiều nguồn vốn khác.
Bà Nguyễn Thị Thúy, Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ninh, cho biết đơn vị này đã nắm được sự việc và yêu cầu các địa phương rà soát kỹ lưỡng để tái sử dụng, hoặc thanh lý cho người dân có nhu cầu, để tránh lãng phí. Sự việc cũng bộc lộ sự bất cập trong quy hoạch, khảo sát xây dựng điểm trường từ trước đó.
Đáng chú ý, các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh khó đưa phương án xử lý với các điểm trường vì thanh lý nhưng không có người mua, để làm nhà văn hóa, nơi học tập cộng đồng thì cũng thừa.
Tại huyện Ba Chẽ, ông Nguyễn Minh Sơn, Chủ tịch UBND huyện này, cho biết địa phương đang rà soát và lập các phương án xử lý các điểm trường để báo cáo cấp thẩm quyền phê duyệt, nhưng việc thanh lý, tận dụng các điểm trường rất khó khăn, vì các thôn bản hầu như đều có nhà văn hóa to đẹp, đủ tiện nghi, công năng.
Còn tại huyện Tiên Yên, ông Trương Công Ngàn, Bí thư Huyện ủy kiêm Chủ tịch UBND huyện, cho biết địa phương này cũng đã trình phương án tái sử sụng với từng điểm trường, những nơi nào không cần đến thì thanh lý, tuy nhiên, chưa được tỉnh cho ý kiến chỉ đạo. Trong khi đó, một đại diện lãnh đạo Sở Tài chính tỉnh Quảng Ninh cho biết, đơn vị này mới đang tổng hợp phương án từ các địa phương để trình UBND tỉnh quyết định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.