Facebook đưa kỹ năng sử dụng mạng xã hội vào nhà trường

Vũ Thơ
Vũ Thơ
22/07/2020 18:07 GMT+7

Với việc triển khai chương trình “Tư duy thời đại số” tại Việt Nam, Facebook đã đưa tài liệu học tập về sử dụng mạng xã hội vào chương trình đào tạo chính quy của một trường đại học và trở thành môn học của sinh viên.

Ngày 22.7, Facebook phối hợp với Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) và một số đơn vị đối tác chính thức khởi động chương trình “Tư duy thời đại số” (We Think Digital) tại Việt Nam.
Chương trình bao gồm các hoạt động đào tạo kỹ năng công dân số và an toàn trực tuyến cho học sinh, sinh viên trên quy mô toàn quốc, để cùng nhau xây dựng một môi trường Internet tích cực và an toàn.
Chương trình “Tư duy thời đại số” được thiết kế nhằm nâng cao nhận thức và trang bị cho học sinh, phụ huynh, giáo viên các kỹ năng cần thiết để trở thành những công dân số có trách nhiệm.
Chương trình cung cấp các khóa tập huấn và tài liệu giáo dục về các kỹ năng số quan trọng như: cách bảo vệ danh tính số, tư duy phản biện, tôn trọng trong giao tiếp và thể hiện sự thấu cảm trên môi trường mạng.
Phát triển trên nền tảng thành công của chương trình “Suy nghĩ trước khi chia sẻ” (Think Before You Share) đã được thực hiện năm 2018 và trang bị những kỹ năng số cơ bản cho hơn 50.000 bạn trẻ trên 10 tỉnh, thành, Facebook tiến hành triển khai thí điểm chương trình "Tư duy thời đại số tại Việt Nam" vào cuối năm 2019.
Chương trình đã tiếp cận được 244.813 học sinh THCS, THPT và 1.227 giáo viên tại 13 tỉnh, thành trong cả nước và nhận được phản hồi rất tích cực, giúp xác định được trọng tâm đào tạo trong năm tiếp theo.

Trở thành môn học chính thức

Bà Nguyễn Phương Chi, Quản lý Chính sách công Việt Nam của Facebook, chia sẻ: “Nhằm giúp đỡ các học sinh, sinh viên tiếp cận những kỹ năng công dân số và an toàn trực tuyến, chương trình Tư duy thời đại số hướng đến phát triển các kỹ năng số, giúp người dùng thúc đẩy những hành vi tích cực trên mạng internet và đảm bảo an toàn trực tuyến.
Từ những kiến thức thu được trong quá trình thực hiện thí điểm chương trình vào năm 2019, cùng kinh nghiệm của các đối tác của Facebook trong hợp tác lần này sẽ giúp chúng tôi tiếp cận và đào tạo thêm hàng nghìn học sinh, sinh viên và giáo viên trên khắp cả nước trong năm tới”.
Ban tổ chức cho biết, lần đầu tiên các tài liệu học tập về tư duy thời đại số, với các kỹ năng sử dụng mạng xã hội an toàn được đưa vào chương trình đào tạo chính quy của một trường đại học và được chuyển thành một khóa học trực tuyến miễn phí.
Facebook sẽ phối hợp với Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn để đưa chương trình trở thành một môn học chính thức trong chương trình giảng dạy của trường này, với mục tiêu đào tạo cho hơn 5.300 sinh viên của trường.
Bên cạnh đó, Facebook cũng hợp tác với Hệ thống giáo dục HOCMAI xây dựng khóa học kỹ năng số online thử nghiệm miễn phí trên nền tảng học trực tuyến của HOCMAI, hướng tới đào tạo các kỹ năng số cần thiết cho 35.000 học sinh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.