Ép sinh viên học tin học trong trường?

24/10/2017 09:18 GMT+7

Một số sinh viên (SV) Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM đang bức xúc về điều kiện chứng chỉ tin học trong chuẩn đầu ra. Những SV này còn cho rằng trường đưa ra quy định để ép SV phải học tại các trung tâm do trường thành lập.

T.H (SV năm thứ 4) cho biết mình và một số bạn cùng khóa đã học tin học tại trung tâm tin học của Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM. Tuy nhiên, trường không công nhận chứng chỉ của trung tâm này.
Muốn được chứng nhận, SV phải học tại hai trung tâm của trường hoặc học chứng chỉ IC3, MOS do Microsoft cấp. Trong khi đó, để học đạt hai chứng chỉ quốc tế này thì phải học 3 môn với học phí 900.000 đồng/môn. Hơn nữa, IIG VN (đơn vị tổ chức thi hai chứng chỉ này) mới thông báo nếu thi trong thời điểm hiện tại, phải đến giữa năm 2018 mới cấp chứng chỉ. Trong khi thời điểm này đã quá trễ với SV để phải hoàn thành mọi điều kiện xét tốt nghiệp.
Sở dĩ việc xét chứng chỉ tin học xảy ra nhiều chuyện phức tạp như vậy là từ quy định trong chuẩn đầu ra đối với SV của Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM. Theo thông báo ký ngày 21.3.2017 của trường, quy định chuẩn đầu ra về tin học: SV có chứng chỉ B được cấp trước ngày 10.8.2016 hoặc được cấp bởi các khóa đào tạo đã triển khai trước thời hạn này. Một điều kiện khác là SV có chứng chỉ tin học nâng cao (do trường cấp) hoặc có chứng chỉ MOS.
Theo T.H, thông báo này có một số điểm hết sức vô lý. Vào thời điểm tháng 8.2016, hầu hết SV cùng khóa chỉ mới học năm thứ 2 và chưa học chứng chỉ tin học B. Thời điểm thông báo đưa ra cũng là lúc SV hoàn tất khóa học từ trung tâm bên ngoài. Ban đầu, trường chấp nhận chứng chỉ bên ngoài, chỉ phải kiểm tra lại kiến thức. Nhưng sau đó, tất cả SV học chứng chỉ này không được công nhận nữa.
Nói về điều này, tiến sĩ Trần Mai Ước, Chánh văn phòng Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM, cho biết quy định này nằm trong chuẩn đầu ra của trường nhằm nâng cao trình độ cho SV. Trường không ép buộc SV phải học tại trung tâm của trường mà SV vẫn có thể sử dụng chứng chỉ quốc tế (IC3, MOS) để thay thế!
Thời điểm ngày 10.8.2016 được trường này quy định tin học trong chuẩn đầu ra dựa theo Thông tư liên tịch số 17/2016 của Bộ GD-ĐT và Bộ TT-TT. Theo thông tư, chương trình tin học ứng dụng chứng chỉ A, B, C sẽ thay chứng chỉ chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin (CNTT). Thông tư cũng quy định các chứng chỉ tin học ứng dụng A, B, C đã cấp trước đó có giá trị sử dụng tương đương với chứng chỉ ứng dụng CNTT cơ bản.
Thêm vào đó, việc nhà trường không công nhận chứng chỉ “chuẩn kỹ năng sử dụng CNTT” do đơn vị khác được ủy quyền tổ chức cấp cũng không đúng tinh thần của thông tư này, lý do là chỉ cần chứng chỉ đáp ứng được yêu cầu thì các cơ sở giáo dục phải có trách nhiệm công nhận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.