Elon Musk: Từ đứa trẻ bị bạn đánh 'bố nhìn không ra' đến tỉ phú đầy quyền lực

29/12/2016 13:27 GMT+7

Elon Musk là một trong những tỉ phú nổi bật của thế giới. Bằng sức lực và trí tuệ của mình, ông đã tạo ra nhiều công ty có giá hàng tỉ USD. Trong đó, tập đoàn SpaceX của ông có tham vọng giúp loài người chinh phục sao Hỏa.

Elon Musk - nhà sáng lập và giám đốc điều hành tại tập đoàn SpaceX và Tổng thống Mỹ Obama - Ảnh: AFP

Cậu bé đọc 60 quyển sách mỗi tháng
Elon Musk sinh năm 1971 ở thành phố Pretoria của Nam Phi. Bố là một kỹ sư cơ điện người Nam Phi. Mẹ là chuyên gia dinh dưỡng người Canada. Ông có một em trai và một em gái. Khi bố mẹ ly dị vào năm 1980, Elon chủ yếu sống với bố ở Nam Phi.
Từ năm 10 tuổi, Elon Musk bắt đầu quan tâm đến công nghệ và máy tính. Cậu bé Musk khi đó đã mày mò tự học lập trình máy tính. Đến năm 12 tuổi, cậu đã bán một game đơn giản có tên Blastar cho một tạp chí công nghệ với giá 500 USD.
“Elon có suy nghĩ hơi hướng nội. Nếu ai đó mời Elon đến buổi tiệc, thay vì chè chén với mọi người, nó sẽ tìm đến phòng sách của họ và đọc ngấu nghiến mấy quyển sách”, ông Errol Musk, cha của tỉ phú Elon Musk, ví von khi mô tả về cậu con trai.

Khi máy tính mới xuất hiện, Elon nói với cha rằng muốn cậu tham gia một khóa học miễn phí dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia người Anh. Khóa học này không dành cho trẻ con. Tuy nhiên, bằng sự kiên trì và tài năng, Musk đã được nhận dù chỉ mới 11 tuổi, theo Forbes.
Nhiều người tin rằng để đạt đến đẳng cấp cao thì phải tập trung vào một lĩnh vực nào đó. Tuy nhiên, điều này không đúng với Elon. Ông am hiểu nhiều lĩnh vực từ khoa học tên lửa, kỹ thật, vật lý, trí tuệ nhân tạo đến năng lượng mặt trời và kinh doanh.
Nhờ đó, ông đã sáng lập 4 công ty thành công ở 4 lĩnh vực khác nhau là phần mềm, năng lượng, giao thông vận tải và hàng không vũ trụ.
Mặc dù là người có lượng kiến thức khổng lồ và chuyên sâu nhưng người thầy mà ông yêu quý nhất lại là một giáo viên dạy toán hồi tiểu học.
Khi còn là thiếu niên, Elon đọc rất nhiều sách. Theo người em trai Kimbal Musk, mỗi ngày Elon đọc đến 2 quyển sách và mỗi tháng đọc 60 quyển. Điểu thú vị là các quyển sách thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau.

tin liên quan

Cậu bé vàng ước được thưởng 'một đêm ngủ cùng mẹ'
Tô Huỳnh Phúc (11 tuổi) là ứng viên nhỏ nhất trong danh sách công dân điển hình tiêu biểu trong cuộc bầu chọn Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM năm 2016. 'Em chỉ ước được thưởng một đêm ngủ cùng mẹ', Phúc chia sẻ.

Bị bạn học đánh đến nhập viện
Elon là một đứa trẻ thông minh nhưng sức vóc lại có hạn, cơ thể gầy gò hơn những đứa trẻ khác. Lúc nhỏ đi học, ông từng là nạn nhân của bạo lực học đường.
Ông đã bị các học sinh "đầu gấu" ném thẳng xuống cầu thang và đánh đến bất tỉnh khi đang học lớp 9 tại trường trung học Bryanston. Ông Errol Musk, cha của tỉ phú Elon, kể rằng ông đã không thể nhận ra con trai sau khi bị "đầu gấu" đánh. Lần ấy, Elon đã phải nhập viện điều trị 2 tuần.
Kể lại chuyến đó, Elon cho biết nhà trường đã không có biện pháp mạnh với bọn bắt nạt vì chúng đang chơi trong đội bóng bầu dục của trường. 90% học sinh ở trường Bryanston muốn học nhưng chỉ 10% không muốn học. Thế nhưng, trường đã không có biện pháp gì để khống chế hành vi của những học sinh côn đồ, Elon kể lại.

tin liên quan

Cậu bé 5 tuổi kiếm được 1 triệu USD mỗi tháng

Chỉ hơn một năm rưỡi, kênh Youtube Ryan ToysReview của cậu bé Ryan (5 tuổi ở Mỹ) đã trở thành một trong những kênh Youtube được nhiều người xem nhất thế giới. Nó đã mang lại cho cậu bé số tiền lớn từ doanh thu quảng cáo.


Khi biết con bị bắ nạt, mẹ Elon, bà Maye Musk, đã hết sức tức giận. Tuy nhiên, gia đình đã không làm được gì. Ông Errol đã báo cảnh sát nhưng họ không can thiệp vì cho rằng đó chỉ là xây xát nhẹ giữa mấy đứa trẻ.
Ngay sau đó, ông Errol đã quyết định cho con thôi học ở trường Bryanston và chuyển đến Trường trung học Pretoria. Ngôi trường này có kỷ luật tốt và cũng ít xảy ra những vụ bạo lực học đường hơn.
Elon học tại trường Preparatory đến hết trung học. Ngay trước khi đủ 18 tuổi, ông được mẹ đưa sang Canada vào tháng 6.1989. Chuyến đi rời Nam Phi này rất quan trọng vì nó giúp Elon tránh đi lính mà lúc đó quân đội nước này đang bảo vệ chế độ phân biệt chủng tộc Apartheid.
Elon Musk được biết đến là nhà phát minh, doanh nhân và tỉ phú. Trong những công ty ông sáng lập, nổi tiếng nhất là tập đoàn công nghệ khai phá không gian SpaceX của Mỹ.

Ngoài ra, ông cũng là đồng sáng lập hai công ty nổi tiếng khác là hãng sản xuất xe điện Tesla Motors Inc và công ty thương mại điện tử toàn cầu Paypal.

Tổng tài sản của tỉ phú 45 tuổi này khoảng 13,3 tỉ USD. Ông xếp thứ 21 trong danh sách những người quyền lực nhất thế giới trong năm 2016 của tạp chí Forbes.

Elon Musk đang thực hiện một tham vọng táo bạo là đưa con người lên định cư ở sao Hỏa. Mặc dù rất giàu có nhưng ông vẫn tự nhận mình là một nhà khoa học hơn là doanh nhân.


tin liên quan

Cô gái 9X kể chuyện trở thành công dân toàn cầu
'Mình sinh ra và lớn lên ở một huyện miền núi tỉnh Ninh Bình. Từ nhỏ, mình đã luôn tò mò về thế giới bên ngoài, cuộc sống văn hóa có khác gì với miền quê Việt Nam hay không', Đinh Thị Thanh Hoa chia sẻ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.