Đừng so sánh con mình với con người khác

25/04/2016 15:32 GMT+7

Khi so sánh con mình với con người khác là lúc bạn đang có lỗi với con cái của mình, vì bạn chỉ đặt trọng tâm vào sự kỳ vọng của bản thân chứ không phải vào con...

Giáo dục con cái là vấn đề luôn được các bậc phụ huynh quan tâm. Sau đây là một số cách giáo dục các bậc phụ huynh có thể tham khảo, theo About.
Họ không rơi vào cái bẫy so sánh
Khi so sánh con mình với con người khác là lúc bạn đang có lỗi với con cái của mình, vì bạn chỉ đặt trọng tâm vào sự kỳ vọng của bản thân chứ không phải vào con. Mỗi đứa trẻ đều có thế mạnh, tài năng và cả điểm yếu riêng biệt. Điều này tạo nên sự hòa hợp, cân bằng trong xã hội. Cha mẹ thành công sẽ không đánh mất sự độc lập và tự tin của con bằng cách so sánh. Thay vào đó, họ tận dụng thế mạnh của con để làm động lực cho con học tập, vực dậy lĩnh vực con mình còn kém. Vẫn có những giây phút họ nghi ngờ, nhưng họ suy nghĩ đến cảm xúc của con cái hơn sự mong cầu và thỏa mãn cảm xúc cho bản thân.
Họ cho con thấy mình cũng thích việc học tập
Giáo dục là một vòng tròn tiếp nối. Chúng ta có thể thấy những gia đình có ông bà, cha mẹ yêu thích quan tâm đến việc học thì phần lớn con cái của họ cũng được thừa hưởng tinh thần đó. Bạn không thể bắt con học khi bản thân mình không yêu thích việc học tập. Bạn không cần phải biết hết tất cả mọi câu trả lời, chỉ cần luôn có tinh thần tiếp thu để học cùng con và học qua những kiến thức của con. Bạn có thể theo đuổi những sở thích học tập riêng như học bơi, học nấu ăn để tạo thêm cảm hứng cho con cái.
Họ học về con cái
Một trong những điều quan trọng nhất mà các bậc cha mẹ thành công thường làm là họ học về chính con cái mình. Họ dành thời gian để tìm hiểu xem con mình thích môn học nào, con thích làm gì trong thời gian rảnh, con thường cảm thấy gì trong những tình huống cụ thể. Nhận thức đầy đủ tính cách, sở thích, khuynh hướng hành động sẽ giúp cha mẹ điều chỉnh việc học của con theo đúng hướng phát triển tự nhiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.