Đừng để trẻ một mình trong cuộc chiến phòng, chống xâm hại tình dục

Nguyên Trang
Nguyên Trang
09/05/2019 11:06 GMT+7

“Không có tiền bạc nào có thể mua lại tuổi thơ cho con bạn”, đó là chia sẻ của chị Nguyễn Yên Thảo, CEO từ Nhịp cầu hạnh phúc (OBV) - nhà nuôi dưỡng và chăm sóc trẻ em bị khai thác tình dục.

Trong một buổi chia sẻ giáo dục giới tính và phòng chống xâm hại tình dục cho trẻ em gần đây, chị Cao Huyền Diệu Hương, nhà sáng lập doanh nghiệp xã hội OpenM và chị Nguyễn Yên Thảo đã đưa ra những con số, những thông tin khiến phụ huynh có mặt tại sự kiện phải suy nghĩ.
Theo báo cáo từ Bộ LĐ-TB-XH, mỗi năm có khoảng 2.000 trẻ em bị xâm hại, trong đó trẻ em bị xâm hại tình dục chiếm trên 60%, hơn 80% nạn nhân là nữ. Trong năm qua, cả nước có 1.263 vụ xâm hại được phát hiện đều liên quan đến xâm hại tình dục. Cứ 8 giờ lại có 1 đứa trẻ bị hại. 14 tháng tuổi là số tuổi nhỏ nhất của nạn nhân bị phát hiện. TP.HCM đang là địa phương đứng thứ 2 cả nước với số vụ xâm hại tình dục được phát hiện. 91% số trẻ bị xâm hại bởi người quen.
Đường dây nóng Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM 18009069.
Chị Diệu Hương đề xuất, cha mẹ phải là người nhạy cảm, tình yêu đủ lớn để phát hiện ra con mình có những dấu hiệu khác lạ, trò chuyện tìm hiểu nguyên nhân. Sau khi xác định con mình có dấu hiệu bị xâm hại thì trình báo, hoặc tham vấn. “Đừng để trẻ một mình trong cuộc chiến này. Hãy là chỗ dựa của con, trẻ con không có lỗi. Khi nghe con kể thì phải bình tĩnh, luôn tin tưởng con mình, luôn đứng về phía con, nghe con nói. Và hãy hành động”, chị Hương nhấn mạnh.
Còn chị Yên Thảo khẳng định: “Không ai bảo vệ tốt con mình bằng người mẹ. Phụ huynh phải đóng vai trò đi đầu trong cuộc chiến chống lại những kẻ ác này”. Chị Hương đưa ra gợi ý phụ huynh cần dành thời gian với con, quan sát và theo dõi những dấu hiệu lạ để kịp thời can thiệp. Khi phát hiện con có dấu hiệu bị xâm hại, cha mẹ trước nhất phải bình tĩnh giúp cho con biết con đã an toàn. Đồng thời giữ nguyên hiện trường để báo cho cơ quan chức năng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.