Đừng để thạc sĩ là đại học +2

Thanh Niên

Đánh giá tác giả

Theo PGS-TS Huỳnh Thanh Hùng, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM, trong bối cảnh mà người học đang có nhiều lựa chọn học cao học và xu hướng chọn trường dễ thì bản thân các trường cần phải giữ uy tín của chính mình.
Trong bối cảnh mà người học đang có nhiều lựa chọn học cao học thì bản thân các trường cần phải giữ uy tín của chính mình. /// Đào Ngọc Thạch Trong bối cảnh mà người học đang có nhiều lựa chọn học cao học thì bản thân các trường cần phải giữ uy tín của chính mình. - Đào Ngọc Thạch
Trong bối cảnh mà người học đang có nhiều lựa chọn học cao học thì bản thân các trường cần phải giữ uy tín của chính mình.
Đào Ngọc Thạch
Ông Hùng cho rằng một mặt là phải thiết kế chương trình đào tạo với thời gian học phù hợp để tạo điều kiện cho người học nhưng mặt khác, các cơ sở đào tạo cần quản lý chương trình, cán bộ giảng dạy để chất lượng bằng thạc sĩ phải có giá trị cao hơn bằng ĐH, không phải là học thạc sĩ mà như học đại học +2.
“Đặc biệt các trường lớn càng cần đảm bảo chất lượng hàng đầu, không phải vì đầu vào khó khăn mà trường buông lỏng chất lượng để có được người học. Nếu làm theo cách đó thì trước sau trường cũng tự đánh mất đi uy tín của mình”, ông Hùng nói.
Nguyên Trưởng phòng Đào tạo sau ĐH một trường ĐH tại TP.HCM cho rằng để nâng cao chất lượng đào tạo thạc sĩ trong nước cần song hành 2 yếu tố: kinh phí và con người. Theo vị này, kinh phí đầu tư cho việc học hiện đang quá thấp so với các nước trong khu vực, với trung bình 20 - 25 triệu đồng/năm/học viên. “Học phí thấp, chi phí đào tạo thấp là khó khăn cho các trường để có một chất lượng yêu cầu cao”, người này nói.
Còn về con người, nguyên trưởng phòng này cho rằng: “Nhà trường giữ uy tín, thầy cô tốt và người học có mục đích học tập rõ ràng thì tức khắc chất lượng sẽ tốt lên”.
Đặt ra câu hỏi về sự khó khăn của các trường lớn trong tuyển sinh sau ĐH hiện nay, nguyên trưởng phòng này nhìn nhận: “Nếu các trường trả lời được câu hỏi này thì tự bản thân các trường sẽ tuyển sinh được. Thống kê nhiều trường cho thấy số người dự tuyển cao học giảm mạnh nhưng thực tế số lượng đi học sau ĐH ở nước ngoài vẫn lớn. Vậy thì, bên cạnh yếu tố bão hòa trong nhu cầu người học, thì các trường cần hướng tới điều chỉnh sản phẩm đầu ra của mình cho phù hợp hơn trước sự thay đổi kinh tế xã hội”.
Sự điều chỉnh này không nhất thiết là giảm nhẹ đầu vào để thu hút người học, mà có thể là sự chuyển hướng ngành nghề. “Chẳng hạn, cũng đào tạo về kỹ thuật công nghệ nhưng sẽ không phải một chuyên ngành quá hẹp và cũ mà có thể tích hợp theo hướng liên ngành, đáp ứng nhu cầu học tập phục vụ phát triển kinh tế xã hội. Dù xã hội thay đổi thế nào thì vẫn có những người muốn đi học đàng hoàng, các trường cần có trách nhiệm trong việc giữ chất lượng và uy tín của mình”, vị này nói.
Đồng quan điểm này, tiến sĩ Vũ Thế Dũng, nguyên Phó hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, cho rằng tư duy xơ cứng của các trường ĐH cũng là nguyên do khiến chương trình đào tạo thạc sĩ kém chất lượng. “Có những chương trình 40 năm, chỉ “mông má” thêm vài môn học”, ông Dũng dẫn chứng.
 
 

Bình luận 10

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
MẶC KHẢI

MẶC KHẢI

"trong bối cảnh mà người học đang có nhiều lựa chọn học cao học và xu hướng chọn trường dễ thì bản thân các trường cần phải giữ uy tín của chính mình" - Tôi đồng ý với quan điểm thầy Hùng. Giờ mà ai nói tới học Ths, Ts người ta cũng nghi ngờ lắm, vì nơi học chất lượng và kém chất lượng. Có lần tôi gặp một TS học ở trường uy tín nói chuyện với một TS và ThS ở một trường "khá dễ dãi". Các anh TS, Ths ở trường "dễ dãi" này không biết anh kia là TS, nên cứ "oang oang dạy đời, tự giới thiệu (gián tiếp) mình là TS. Anh TS học ở trường uy tín hỏi: Anh học TS và em (quay qua anh học Ths) học Ths ở đâu. Nghe cái trường anh TS và Ths kia học, anh học TS ở trường uy tín này chỉ nhếch mép cười tỏ vẻ rất xem thường, và cố gắng hỏi lại: "Học ở đó hả. Nghe nói ở trường đó học DỄ và TỐN TIỀN lắm". Bởi vậy chúng tôi ra đường nghe nói TS, Ths là hỏi HỌC Ở ĐÂU, nghe những cái trường CÓ TIẾNG về DỄ DÃI và TỐN TIỀN thì chỉ CƯỜI thôi. Mà thường những người học TS, Ths ở trường DỄ thường có một mục đích là "HỢP THỨC HÓA BẰNG CẤP" và LẤY BẰNG để lên chức, vì học hành không đàng hoàng, không vì TRI THỨC nên mới có việc BÂY GIỜ người ta RẤT XEM THƯỜNG TS, Ths, dẫn đến cào bằng giữa TRI THỨC thực sự và TRI THỨC giả dối, cào bằng giữa TS học hành đàng hoàng và TS, Ths dỏm. Nói về vấn đề bằng cấp hiện nay, cần một nghiên cứu CẤP NHÀ NƯỚC về việc này!
Vu Binh

Vu Binh

Một thời gian dài, việc đào tạo thạc sỹ, tiến sĩ bị cơ quan quản lý và cơ sở đào tạo thả nổi. Dẫn đến tình trạng các cơ sở đào tạo bất chấp chất lượng, ra sức cạnh tranh học viên. Dẫn đến chất lượng đào tạo rất thấp, hầu như không có tác dụng đối với xã hội. Vì vậy, cho đến thời điểm này, không dễ gì nâng cao được chất lượng vì vẫn tình trạng các cơ sở đào tạo cần số lượng hơn chất lượng.
THiên Nam

THiên Nam

...Bộ cần xem lại việc liên thông đào tạo ThS, chỉ gây lãng phí không chỉ tiền cá nhân mà còn tiền của NN (vì cán bộ khi đi học sẽ được NN trợ cấp nếu làm đủ quy trình theo quy định)
lý đức

lý đức

nếu mà được đại học + 2 thì là quý, học theo kiểu một đợt vài tháng, một tháng vài ngày thì trong 2 năm học được bao nhiêu thời gian thì mọi người tự tính; thạc sĩ bây giờ là phổ cập và thương mại hóa; học 5 tiết + nhậu 5 tiếng = thạc sĩ
Minh

Minh

Anh Tiến và anh Thạc, chỉ dùng được việc để thăng chức va giữ cho vững cái ghế thôi
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU