Đừng để tài khoản đầy mà tim thì trống rỗng!

16/07/2017 16:06 GMT+7

Vợ chồng tôi đi làm thường xuyên đi sớm về khuya, ít dành thời gian cho con, ít trò chuyện, ăn cơm chung với con... Vậy thì có dẫn đến hệ lụy gì cho con không? (Lê Thị Huế, ngụ Q.1, TP.HCM)

Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu, Khoa tâm lý học, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM: Một cái cây gieo hạt mà không chăm sóc, nó sẽ không thể trưởng thành, xung quanh mọc đầy cỏ dại. Nếu nuôi con nhưng không dành thời gian dạy dỗ, thay vì được học những điều hay lẽ phải từ cha mẹ, con cái sẽ nạp vào nhân cách những nội dung học từ bè bạn, phim ảnh, internet... mà những nguồn đó không có sự chọn lọc, tốt có, cặn bẩn cũng có. Do đó, nhân cách của con lệch lạc cha mẹ cũng không hay để mà muốn nắn kịp thời. Đôi khi chỉ cần một lần con sa vào cám dỗ của đã có thể huỷ hoại cả một đời.
Ngoài ra, nếu con ngoan do ý thức bản thân và do nhà trường dạy dỗ tốt, điều đó không có nghĩa cha mẹ sẽ có thể bỏ mặc con "tự sinh tự diệt". Bữa cơm quây quần cùng nhau là những phút giây ấm áp nhất trong một gia đình. Khi đó, cha mẹ và con cái cùng trò chuyện với nhau, cha mẹ biết những chuyện xảy ra ở trường, những biến cố trong cuộc sống của con... để từ đó kịp thời tháo gỡ, là bờ vai nương tựa khi con thất bại nản lòng, là "gia sư" khi con khó khăn lạc hướng. Con cái cũng hiểu những khó khăn trong cuộc sống mẹ cha để từ đó hiếu thảo hơn, ý thức học hành hơn.

tin liên quan

Không cho con ra ngoài vì sợ giao lưu với kẻ xấu
Con tôi hay than vãn là nhìn bạn bè được đi ra ngoài, được đi chơi thật thỏa thích, không giống như con suốt ngày phải ở nhà, chỉ quanh quẩn trong nhà với bài tập, với ti vi. 
Vì vậy, tiền bạc là cần, nhưng phải cân bằng với thời gian dành cho con cái, gia đình. Tiền có thể ít lại một chút, quần áo có thể ít hơn một chút, nhưng con cái ngoan ngoãn và hiếu thảo - điều đó sẽ mang đến hạnh phúc hơn nhiều. Đừng để tài khoản đầy mà tim thì trống rỗng, xe đẹp nhà cao mà con cái hư hỏng hay bất hiếu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.