Đưa hàng trăm học sinh ra dưới trời mưa rét thi Hội khỏe Phù Đổng

Đình Toàn
Đình Toàn
22/12/2020 16:57 GMT+7

Ngành giáo dục huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên – Huế tổ chức Hội khỏe Phù Đổng cho hàng trăm học sinh dưới trời mưa rét như 'cắt da' khiến nhiều phụ huynh bức xúc.

Sáng 22.12, tại xã Lộc Bổn, H.Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên – Huế, Phòng Giáo dục – đào tạo H.Phú Lộc đã tổ chức khai mạc Hội khỏe Phù Đổng toàn huyện năm 2020. Theo thông tin ban đầu,  có trên 40 trường tiểu học, THCS với số lượng học sinh/vận động viên (VĐV) tham gia khoảng hơn 700 em. Trong hai ngày 22, 23.12 các học sinh/VĐV sẽ thi đấu các môn điền kinh, nhảy xa, bóng bàn, cờ vua, cầu lông, đá cầu.

Phụ huynh bức xúc vì con dầm mình trong mưa rét thi “Hội khỏe Phù Đổng”

Học sinh chân trần, đầu trần thi Hội khỏe, đối diện với nguy cơ nhiễm bệnh

 ẢNH: ĐÌNH TOÀN

Té sấp mặt trên sân ngập nước

Ngay trong sáng nay Hội khỏe đã diễn ra với nội dung thi điền kinh. Điều đáng nói là dưới sự điều hành của tổ trọng tài, thành viên ban tổ chức mặc áo mưa hay đội dù trong khi rất nhiều học sinh tiểu học, THCS đã “đội mưa” thi chạy dưới mưa, giá rét với nhiệt độ ngoài trời khoảng 16 – 170C. Không chỉ thế, nơi để thi môn điền kinh là sân của nhà văn hóa xã Lộc Bổn (cạnh QL1A) đang ngập  nước mưa khiến học sinh bị té khi chạy dưới đôi chân trần.

Nhiều nữ học sinh bì bõm thi chạy trong mưa ngập, giá rét

ẢNH: ĐÌNH TOÀN

Theo quy định của ban tổ chức, học sinh bậc tiểu học toàn huyện sẽ trải qua nội dung điền kinh chạy 60m; cấp THCS chạy 100m, 200m, 400m, 800m (nam lẫn nữ) và 1.500m (nam). Mỗi nội dung có 1 - 2 VĐV dự thi.

Ngoài môn điền kinh, môn thi ngoài trời trong điều kiện dưới thời tiết mưa rét dữ dội là nhảy xa diễn ra vào chiều 22.12. Trước đó, lúc cận kề ngày khai mạc, Ban tổ chức Hội khỏe Phù Đổng H.Phú Lộc đã quyết định dời hai môn thi khác là đá bóng và bơi lội sang ngày 26, 27.12 tới khi thời tiết thuận lợi.

Học sinh/VĐV bị té sấp mặt khi chạy dưới sân ngập nước

ẢNH: ĐÌNH TOÀN

Việc tổ chức Hội khỏe Phù Đổng, nhất là để học sinh thi các môn chạy nhảy trong điều kiện mưa, giá rét dữ dội những ngày này ở Thừa Thiên – Huế đã khiến không ít phụ huynh lo lắng, bức xúc.

“Chỉ còn 1 tuần nữa các cháu sẽ bắt đầu thi học kỳ 1, nếu các cháu đổ bệnh thì nguy hiểm, rất nhiều hệ lụy. Tôi không hiểu vì sao lãnh đạo huyện Phú Lộc, ngành giáo dục lại xem thường sức khỏe học sinh như vậy”, một phụ huynh tại xã Giang Hải, thổ lộ.

Học sinh tiểu học H.Phú Lộc chuẩn bị xuất phát thi chạy 60m dưới trời mưa rét sáng 22.12

ẢNH: ĐÌNH TOÀN

 “Do ngân sách hoạt động  xin cả năm rồi”

Giang Hải, Vinh Hiền, Vinh Mỹ hay TT.Lăng Cô, xã Lộc Vĩnh, Lộc Hòa… đều là những vùng sâu, vùng xa của H.Phú Lộc và ở rất xa địa điểm tổ chức Hội khỏe Phù Đổng toàn huyện. Tuy nhiên do chương trình, kế hoạch của huyện nên hầu như trường nào cũng cử học sinh tham gia; trong khi đó phụ huynh thì e dè nên “cắn răn” cho con em đi thi dưới trời mưa rét.

Nữ sinh thi nhảy xa giữa trời mưa rét chiều 22.12

ẢNH: ĐÌNH TOÀN

Trao đổi với Thanh Niên chiều 22.12, bà Cái Thị Cẩm Hương, Trưởng Phòng GD-ĐT H.Phú Lộc, thừa nhận bà “rất lo lắng” khi tổ chức Hội khỏe Phù Đổng trong điều kiện mưa gió, giá rét như hiện nay. Ban tổ chức cũng đã dời hai môn thi là bóng đá và bơi lội sang thứ bảy, chủ nhật tới, chỉ giữ lại môn thi ngoài trời là điền kinh và nhảy xa. Lý do không bỏ hoặc hoãn hai môn này vì thời tiết, theo bà Hương, sau khi tham vấn ý kiến các thầy cô, phòng vẫn giữ hai môn này lại do nội dung thi “diễn ra nhanh” và “sáng nay thi xong thì không có chuyện gì”.

Không chỉ vậy, cũng theo vị nữ trưởng phòng, do Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện diễn ra 5 năm một lần, “phải chuẩn bị danh sách đi thi cấp tỉnh” và mọi việc đã chuẩn bị từ nhiều tháng trước nên khó hủy, hoãn, dù thời tiết đang bất lợi. Một lý do khác khiến ngành giáo dục H.Phú Lộc vẫn tổ chức Hội khỏe Phù Đổng toàn huyện dù giá rét và khi gần hết năm 2020, theo bà Hương là “do ngân sách hoạt động là mình xin cả năm rồi”…

Hết sức nguy hại!

Trao đổi với phóng viên Thanh Niên, PGS.TS.BS Nguyễn Thị Kiều Nhi, cựu giảng viên, bác sĩ Bệnh viện Trường ĐH Y dược Huế, chuyên gia về chăm sóc sức khỏe Sản – Nhi ở TP.Huế, tỏ ra bất ngờ, lo lắng về thông tin có địa phương đưa trẻ em, học sinh ra chạy nhảy giữa trời giá rét hiện nay.

BS Kiều Nhi cho biết thời tiết mưa rét, ẩm ướt là điều kiện để vi rút hô hấp càng dễ phát tán. Một khi nhiễm vi rút đường hô hấp, ho, gặp thời tiết mưa rét rất dễ bội nhiễm phổi. "Trời này mọi người, kể cả người già, thanh niên cũng không nên, chứ đừng nới là trẻ em tiểu học, THCS lại ra hoạt động giữa trời mưa rét? Không chỉ thế việc đi chân trần, hay chạy nhảy bằng chân trần trong thời tiết mưa, rét như hiện nay rất dễ tạo điều kiện cho vi rút xâm nhập vào cơ thể qua da. Hết sức nguy hại” – BS Kiều Nhi chia sẻ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.