Đưa giấc mơ phát triển giáo dục Mỹ về Việt Nam

11/10/2018 07:30 GMT+7

Tổ chức Giáo dục Hoa Kỳ (IAE) vừa có quyết định bổ nhiệm chính thức ông David Armstrong trở thành Phó chủ tịch Tổ chức Giáo dục Hoa Kỳ, đồng thời đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Đại học Broward tại Việt Nam.

Với thâm niên 11 năm giữ cương vị Chủ tịch Đại học Broward (Florida, Hoa Kỳ) và hiện đang là Chủ tịch danh dự tại trường này, ông Armstrong mong muốn sẽ mang đến nhiều cơ hội học tập tại Hoa Kỳ dành cho học sinh, sinh viên Việt Nam và những sự đổi mới chiến lược về chất lượng giáo dục trong hành trình sắp tới của mình tại đây.
Triển vọng giáo dục Việt Nam
- Được biết, ông đã có hơn 30 năm làm việc trong nền giáo dục Mỹ, vậy ông có thể chia sẻ lý do vì sao ông quyết định sẽ tiếp tục chặng đường của mình với giáo dục Việt Nam - một đất nước rất xa nước Mỹ?
Về mặt địa lý, khoảng cách từ Mỹ tới Việt Nam có thể xa xôi, tuy nhiên đất nước của các bạn không hề xa lạ đối với tôi. Trong 30 năm làm việc trong ngành giáo dục tại Mỹ, tôi đã có rất nhiều dịp tới Việt Nam. Trong các chuyến công tác của mình, tôi đã được tiếp xúc và làm việc với các bạn bè đồng nghiệp, sinh viên người Việt Nam. Tôi cũng đã được thăm nhiều danh lam tại đất nước này như sông Mekong, chợ nổi, TP.HCM, thành phố Huế… Trong 8 năm kể từ lần đầu tới Việt Nam, tôi ngày càng yêu quý đất nước của các bạn vì sự nhiệt thành, về con người và cảnh quan khiến tôi rung động.
Tôi muốn đóng góp những kinh nghiệm của mình để giúp cho các bạn trẻ Việt Nam được tiếp cận gần hơn với nền giáo dục quốc tế.
- Có lẽ ông đã có một khoảng thời gian để tìm hiểu về lĩnh vực giáo dục tại Việt Nam. Ông có thể chia sẻ nhận định của mình?
Có thể tiếng Anh là điểm khác biệt lớn nhất của nền giáo dục Việt Nam và một số nước phát triển khác. Thứ hai là chất lượng giáo dục tại Việt Nam chưa đồng đều. Tôi mong muốn sẽ ngày càng nhiều chương trình quốc tế được kiểm định uy tín được giảng dạy và đào tạo tại Việt Nam, từ đó các bạn trẻ Việt Nam sẽ lĩnh hội được tinh hoa từ những nền giáo dục “chất lượng vàng” được chứng minh như Mỹ, Anh, Úc… ngay tại quê hương mình.
Rõ ràng, giáo dục Việt Nam rất có triển vọng khi nền kinh tế của đất nước các bạn ngày càng phát triển. Theo quan sát của tôi những ngày ở Việt Nam, tôi thấy mọi người làm kinh doanh rất nhiều và mong muốn tạo ra một giá trị nào đó. Muốn làm điều đó tốt và hiệu quả hơn, cần dựa vào một thế hệ tương lai được đào tạo chất lượng với một nền giáo dục phát triển vượt bậc. Do đó, trong những năm sắp tới, tôi cùng các đồng sự của tôi tại Tổ chức Giáo dục Hoa Kỳ (IAE) sẽ nỗ lực để thực hiện sứ mệnh đưa chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam lên những nấc thang mới.
Chủ tịch và tân sinh viên
Chủ tịch và tân sinh viên
Phát triển giáo dục ngay từ nền tảng phổ thông
- Trước khi bắt đầu công việc tại Việt Nam, ông có chia sẻ là sẽ triển khai chương trình Giáo dục Phổ thông Mỹ (K12) ngay tại Việt Nam. Ông có thể cho biết chương trình này có điểm gì đặc biệt khi làn sóng du học trong nước đang ngày càng mạnh mẽ?
Dĩ nhiên, việc có thể du học tại Mỹ để tiếp thu nền giáo dục tiên tiến là điều tuyệt vời. Nhưng đây không phải là điều dễ dàng với tất cả học sinh, sinh viên Việt Nam khi các bạn còn gặp nhiều rào cản về vấn đề ngôn ngữ, visa và tài chính. Chương trình luyện thi lấy bằng Tú tài quốc tế Mỹ đáp ứng được cả hai yêu cầu là chất lượng giáo dục tốt nhất với chi phí hợp lý nhất. Nói đơn giản thì đây là chương trình tiếp cận giáo dục tại Mỹ do iSMART Education và IvyPrep Education (thành viên Tổ chức giáo dục Hoa Kỳ) triển khai. Khi học xong, học sinh sẽ đạt được các tiêu chuẩn về tiếng Anh, đầy đủ tín chỉ…, nhận bằng phổ thông của Mỹ để có đủ điều kiện nộp đơn ứng tuyển vào các trường ĐH của Mỹ. Quan trọng nhất, lâu nay học sinh VN qua Mỹ học thường bị đánh giá là thiếu kỹ năng, tư duy logic, phản biện… Học xong chương trình này, học sinh sẽ sẵn sàng học ĐH tại Mỹ với các suất học bổng giá trị vì đã được trang bị mọi thứ như một học sinh học ngay tại nước Mỹ. Hoặc các em sẽ được tuyển thẳng vào Đại học Broward Việt Nam nếu các em có nguyện vọng học ở đây.
Sắp tới, tôi sẽ quay lại Mỹ để xây dựng đội ngũ giảng viên chất lượng cao cho chương trình, đặc biệt các giảng viên các môn tiếng Anh về Toán và Khoa học. Mục tiêu của chúng tôi là sẽ tiếp tục đào tạo các học sinh, sinh viên có mong muốn giảng dạy, cấp học bổng cho họ để thế hệ này có thể tiếp nối giảng dạy chương trình này tại Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.