Du lịch - Khách sạn - Nhà hàng: Thiếu nhân lực có kỹ năng

11/08/2014 07:30 GMT+7

Với tốc độ tăng trưởng khách quốc tế 10%/năm và sự phát triển của du lịch nội địa trong những năm gần đây, du lịch Việt Nam đã có đóng góp đáng kể cho kinh tế -xã hội. Số lượng khách sạn, nhà hàng cũng phát triển không ngừng. Tuy nhiên, nguồn nhân lực cho nhóm ngành Du lịch - Khách sạn - Nhà hàng đáp ứng sự tăng trưởng này dự báo tiếp tục còn thiếu hụt, nhất là nhân lực có kỹ năng.

Với tốc độ tăng trưởng khách quốc tế 10%/năm và sự phát triển của du lịch nội địa trong những năm gần đây, du lịch Việt Nam đã có đóng góp đáng kể cho kinh tế -xã hội. Số lượng khách sạn, nhà hàng cũng phát triển không ngừng. Tuy nhiên, nguồn nhân lực cho nhóm ngành Du lịch - Khách sạn - Nhà hàng đáp ứng sự tăng trưởng này dự báo tiếp tục còn thiếu hụt, nhất là nhân lực có kỹ năng.

Ngoại ngữ và giao tiếp kém: rào cản của sinh viên

Thực tế, có thể thấy kỹ năng ngoại ngữ kém là rào cản các bạn trẻ gia nhập những ngành nghề có yếu tố quốc tế không chỉ đối với sinh viên nhóm ngành Du lịch - Khách sạn - Nhà hàng. Không ít sinh viên du lịch của Việt Nam, dù tốt nghiệp nhưng ngoại ngữ chỉ ở mức bập bõm. Lý do là trong quá trình đào tạo, sinh viên không có nhiều cơ hội học ngoại ngữ, ngoại trừ một số ít trường đào tạo tiếng Anh tốt, còn lại đa số sinh viên phải tự trang bị cho mình kỹ năng này.

Ngoài ra, nhìn chung nhiều sinh viên ngành Du lịch - Khách sạn - Nhà hàng tác phong chưa nhanh nhẹn, tính chuyên nghiệp còn hạn chế và kỹ năng giao tiếp chưa tốt, nhất là khi giao tiếp với khách nước ngoài. Điều này được lý giải là vì trong quá trình học, sinh viên cũng không có nhiều điều kiện tham gia thực hành hay các hoạt động ngoại khóa trải nghiệm thực tế thích hợp.

Các đơn vị đào tạo cần chú trọng nâng cao giao tiếp ngoại ngữ

Một điểm sáng rõ nét trong đào tạo nhóm ngành này là Đại học Hoa Sen. Ngoài kiến thức chuyên ngành được xây dựng bài bản và vững chắc, các nhóm ngành Quản trị Dịch vụ Du lịch & Lữ hành, Quản trị Khách sạn, Quản trị Nhà hàng & Dịch vụ Ăn uống tại Đại học Hoa Sen luôn chú trọng đào tạo cho sinh viên các kỹ năng nghiệp vụ thông qua nhiều hoạt động khác nhau.

Cơ sở vật chất hiện đại và môi trường có tính quốc tế cao, ĐH Hoa Sen thường tổ chức các hội thảo cho SV giao lưu với các diễn giả nước ngoài

Tại trường này, sinh viên được học Anh ngữ để khi ra trường, các bạn sẽ đạt chuẩn đầu ra tương đương IELTS 5.0 điểm trở lên. Thêm nữa, từ năm thứ 3, sinh viên ngành Du lịch sẽ được theo học chương trình hoàn toàn bằng tiếng Anh; còn với ngành Khách sạn và Nhà hàng, sinh viên cũng có thể lựa chọn chương trình đào tạo giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh bên cạnh chương trình tiếng Việt. Ngoài ra, trường có chương trình trao đổi SV quốc tế và nhiều khi có thêm các suất học bổng quốc tế từ đối tác dành riêng cho các sinh viên thuộc Khoa Ngôn ngữ Văn hoá học (*). Chẳng hạn, đầu năm 2014 này, trường đã có các suất học bổng trao đổi toàn phần tại Học viện ISEAA, Đại học Chiang Mai, Thái Lan và chương trình trao đổi văn hóa tại Đại học Prince of Songkla, Thái Lan. Bạn Đoàn Bảo Trâm - Ngành Quản trị Nhà hàng và Dịch vụ Ăn uống 121, cho biết:“Được tham gia chương trình The Thai Culture (Học bổng giao lưu văn hóa Thái, tháng 5/2014) là một trải nghiệm tuyệt vời. Tôi cảm thấy mình đã trưởng thành hơn rất nhiều. Tôi được mở mang tầm mắt nhìn ra thế giới bên ngoài. Tôi tự tin hơn và tôi can đảm hơn”.

Bảo Trâm (SV ĐH Hoa Sen) cùng các bạn Thái Lan trong trang phục truyền thống của trường

Các chương trình như thế này không chỉ giúp sinh viên thôi thúc tự mình rèn luyện thêm ngoại ngữ để đáp ứng yêu cầu trước khi nộp đơn, từ đó phát triển hơn trong quá trình học hỏi, giao lưu; mà còn giúp sinh viên làm quen với môi trường quốc tế, tự tin hơn trong giao tiếp với người nước ngoài.

Nâng cao kỹ năng mềm cho sinh viên

Ngoài chương trình đào tạo năng động, bám sát nhu cầu thực tiễn, Trường Đại học Hoa Sen luôn tạo điều kiện cho các em sinh viên cơ hội trực tiếp tham gia và tổ chức các sự kiện văn hóa. Trường vừa tổ chức cuộc thi Grand Tour dành cho sinh viên ngành Du lịch, với giải thưởng cho quán quân là 10 triệu đồng và chuyến đi tập huấn xuyên Việt trị giá 40 triệu đồng. Bên cạnh đó, sinh viên ngành Khách sạn và Nhà hàng cũng có cuộc thi chuyên ngành riêng của mình như I-Hotelier và Future Chef, thu hút không chỉ sinh viên Hoa Sen mà sinh viên các trường khác tham gia ngày càng đông.

Các cuộc thi lớn của ĐH Hoa Sen luôn nhận được sự quan tâm – tạo điều kiện từ các cấp quản lý

Những cuộc thi, chương trình hoạt động thực tế này không chỉ giúp sinh viên có thêm kiến thức ngành mà còn rèn luyện kỹ năng tổ chức, thuyết trình, giao lưu, kỹ năng làm việc nhóm...những kỹ năng rất cần thiết khi bước vào môi trường làm việc sau này.

Hiện nay, theo thống kê tỷ lệ việc làm hằng năm của Phòng Hỗ trợ sinh viên, sinh viên nhóm ngành Du lịch - Khách sạn - Nhà hàng luôn đứng đầu danh sách tuyển dụng và không ít bạn đang làm việc tại các khách sạn và khu nghỉ dưỡng cao cấp. Điều này cho thấy, không chỉ về chuyên môn, sinh viên nhóm ngành Du lịch - Khách sạn - Nhà hàng tại ĐH Hoa Sen đã đáp ứng những đòi hỏi ngày càng cao ở nhà tuyển dụng về kiến thức chuyên môn lẫn kỹ năng ngoại ngữ và các kỹ năng mềm khác.

Quý phụ huynh và thí sinh quan tâm tiềm năng phát triển của nhóm ngành dịch vụ có thể tham gia hội thảo “Kết nối doanh nghiệp trong các chương trình đào tạo ngành Du lịch, Khách sạn, Nhà hàng” vào ngày 21/8/2014 được tổ chức tại ĐH Hoa Sen, số 08 Nguyễn Văn Tráng, Q1, TP.HCM.

Ngoài ra, để giúp quý phụ huynh và thí sinh có thể tìm hiểu rõ hơn về chương trình đào tạo cũng như chọn lựa và đăng ký các NVBS phù hợp, Trường Đại học Hoa Sen cũng tổ chức “Ngày hội thông tin tuyển sinh 2014” bắt đầu từ ngày 20/8/2014. Đây là dịp để phụ huynh và sinh viên tương lai hiểu rõ về chương trình đào tạo, đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất của nhà trường. Bên cạnh đó, thí sinh sẽ được trang bị kiến thức, định hướng nghề nghiệp từ các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực khoa học công nghệ, ngôn ngữ, văn hóa, tài chính, nhân sự, khách sạn, truyền thông, thiết kế...

Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ:

Tư vấn tuyển sinh - Trường Đại học Hoa Sen
Số 8 Nguyễn Văn Tráng, Q.1, TP.HCM
Điện thoại: 1900.1278. (số nội bộ 11.400)
Email: tuyensinh@hoasen.edu.vn 

Thanh Bình
THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.