Để có hồ sơ 'chuẩn' xin học bổng

17/02/2016 17:26 GMT+7

Định hướng bản thân để có một bộ hồ sơ xin học bổng tốt là "bí kíp" nằm lòng của dân "săn" học bổng.

Định hướng bản thân để có một bộ hồ sơ xin học bổng tốt là "bí kíp" nằm lòng của dân "săn" học bổng.

Trường ĐH Oslo (Na Uy) thường cấp học học bổng hàng năm - Ảnh: ShutterstockTrường ĐH Oslo (Na Uy) thường cấp học học bổng hàng năm - Ảnh: Shutterstock
Hồ sơ xin học bổng chính là chìa khóa quyết định cơ hội nhận học bổng của bạn cao hay thấp. Hồ sơ này thường gồm nhiều phần tùy theo loại học bổng xét duyệt, tuy nhiên phần lớn đều có những điểm yêu cầu chung. Một bộ hồ sơ tốt và đầy đủ sẽ tăng khả năng nhận được khoản học bổng mơ ước của các bạn học sinh, sinh viên.
1. Bảng điểm trung bình cao.
Đây là một trong những yêu cầu cơ bản nhất của đơn vị cấp học bổng. Việc cố gắng trong học tập và có một bảng điểm "đẹp" là yếu tố đầu tiên mà bạn cần hướng tới khi có ý định xin học bổng đi du học. Đây không chỉ là thước đo về học thức mà còn cho thấy bạn là người cần mẫn, chăm chỉ và có ý chí dẫn đầu. Những đơn vị cấp học bổng tất nhiên sẽ để mắt tới những cá nhân có thành tích học tập nổi bật để dành các ưu đãi.
2. Chứng chỉ ngoại ngữ "tốt".
Bạn sẽ không thể du học nếu không sử dụng được ngoại ngữ. Phần lớn các khóa học cử nhân hay thạc sĩ đều đòi hỏi chứng chỉ IELTS điểm từ 6.0 trở lên hoặc các chứng chỉ ngoại ngữ tương đương, tất nhiên là càng cao càng tốt. Một hồ sơ với IELTS 8.0 sẽ có lợi thế hơn rất nhiều so với những hồ sơ thấp điểm tiếng Anh, dù bảng điểm trung bình có thể không đẹp bằng. Việc nâng cao khả năng ngoại ngữ là điều gần như bắt buộc nếu tiếng Anh của bạn chưa tốt. Việc học thi chứng chỉ vừa giúp bạn làm đẹp hồ sơ, vừa tăng cường khả năng giao tiếp ngoại ngữ để phục vụ quá trình học tập sau này.
3. Danh sách các hoạt động đã tham gia.
Các đơn vị xét duyệt học bổng thường rất để ý đến các hoạt động ngoài việc học của bạn. Các hoạt động này không nhất thiết phải tầm cỡ hay chuyên sâu, có thể là những hoạt động rất nhỏ như làm chủ tịch một câu lạc bộ ở trường, hay tham gia một dự án nhỏ cùng những người bạn, hay làm một tình nguyện viên giúp đỡ cộng đồng. Đây sẽ là những điểm cộng rất lớn cho hồ sơ của bạn. Những hoạt động này càng sát với chuyên nghành bạn xin học bổng thì sẽ càng có sức nặng.
4. Một bài luận nhỏ.
Đây sẽ là nơi các bạn học sinh, sinh viên cho đơn vị xét duyệt hiểu, vì sao học bổng nên được trao cho mình. Bạn có thể viết về động lực thúc đẩy bạn xin học bổng, những điều mà học bổng có thể giúp bạn đạt được hay đơn giản chỉ là chia sẻ niềm đam mê về chuyên ngành bạn có ý định xin học bổng. Bài luận được yêu cầu viết bằng tiếng Anh, vừa có ưu vừa có nhược. Viết bằng ngoại ngữ tất nhiên sẽ khó hơn tiếng mẹ đẻ nhưng nếu đầu tư công sức, bài luận sẽ là nơi chứng tỏ khả năng ngoại ngữ của bạn, cũng như khát khao giành học bổng.
“Săn” học bổng đúng là rất khó, nhưng không phải là chuyện không tưởng. Chỉ cần xác định được mục tiêu rõ ràng, hướng tới mục tiêu và một bộ hồ sơ đẹp, cơ hội hoàn toàn nằm trong tay bạn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.