Du học sinh Việt trước khả năng phải rời Mỹ: Nhiều câu hỏi còn bỏ ngỏ

08/07/2020 08:42 GMT+7

Một du học sinh tại Boston (Mỹ), cho biết hiện các du học sinh Việt vẫn đang chờ trường thông báo chính thức, vì mỗi trường có chính sách khác nhau.

Sáng 7.7, Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội và Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM đã tổ chức trả lời trực tuyến trên Facebook liên quan đến các quy định về thị thực dành cho du học sinh (DHS) Việt Nam chuẩn bị và đang theo học tại Mỹ.
Trong hơn 60 phút, phần gửi bình luận cho đại sứ quán tràn ngập nhiều câu hỏi liên quan đến quy định mới về chương trình sinh viên và trao đổi khách mời (SEVP) thuộc Cơ quan Thực thi di trú và hải quan Mỹ (ICE).
Trong thông cáo báo chí rạng sáng 7.7, ICE cho biết Bộ Ngoại giao Mỹ “sẽ không cấp thị thực cho các DHS đăng ký tại các trường giảng dạy hoàn toàn trên mạng trong học kỳ mùa thu, Cục Hải quan và bảo vệ biên giới sẽ không cho phép các DHS này nhập cảnh”.
Các quy định được áp dụng cho những DHS đang ở Mỹ theo diện F-1 và M-1.Trong đó, F-1 là thị thực phổ biến nhất cho các DHS, còn M-1 liên quan đến các khóa dạy nghề hoặc đào tạo thực hành. Trong năm tài khóa 2019, Bộ Ngoại giao Mỹ cấp 388.839 thị thực F và 9.518 thị thực M, theo số liệu của ICE.
Trong bối cảnh nhiều trường thời gian qua buộc phải chuyển hoạt động giảng dạy lên nền tảng trực tuyến vì dịch Covid-19 lan rộng tại Mỹ, cơ quan này đề nghị một số giải pháp, chẳng hạn DHS có thể chuyển sang trường khác có dạy trên lớp nếu muốn ở lại Mỹ. Bên cạnh đó, chính sách cũng quy định trường hợp miễn giảm, dành cho những trường vừa dạy trực tuyến vừa tổ chức lên lớp.

Sinh viên quốc tế "cuống cuồng" trước sắc lệnh mới của Tổng thống Trump

Chính sách trên lập tức gây xôn xao trong giới phụ huynh và DHS Việt Nam chuẩn bị hoặc đang theo học tại Mỹ. Rất nhiều câu hỏi trong buổi trò chuyện trực tuyến do cơ quan đại diện ngoại giao Mỹ tổ chức đã tập trung vào các quan ngại của phụ huynh và sinh viên về tác động và ảnh hưởng của chính sách mới đối với DHS Việt Nam.
Người dùng Jim Tran hỏi: “Tuyên bố của ICE sẽ ảnh hưởng như thế nào đối với DHS Việt Nam?”. Một người khác tên Thuy Nguyen thắc mắc: “Chuyện gì sẽ xảy ra nếu toàn bộ lớp học của tôi được chuyển lên mạng và tôi không thể ở lại Mỹ, liệu phía Mỹ có tổ chức chuyến bay đưa DHS về Việt Nam hay không?”.
Trong khi đó, người dùng Khanh D.Nguyen viết: “Liệu ông có thể làm rõ chính sách mới sẽ ảnh hưởng như thế nào đối với các nghiên cứu sinh quốc tế (bậc tiến sĩ), vì đây là nhóm chỉ nghiên cứu chứ không tiếp tục lên lớp?”. Người dùng Thành Long viết: “Khi nào phía lãnh sự dự kiến có thêm thông tin về tuyên bố của ICE? Trường hợp của tôi (và các sinh viên khác) rất gấp vì tôi buộc phải đến Mỹ từ ngày 24 - 26.7, tức chỉ khoảng 20 ngày nữa”.
Trả lời Thanh Niên, một viên chức lãnh sự Mỹ cho hay hiện vẫn chưa có nhiều thông tin liên quan đến việc áp dụng quy định mới này. Tiến sĩ Châu Nhật Tân ở bang California, người hướng dẫn nhiều DHS Việt Nam đang theo học tại Mỹ, nhận định vẫn còn 2 tháng nữa để quan sát chuyện gì sẽ xảy ra. “Nếu chỉ học online thôi mà không có lớp học thực thụ thì không những DHS mà cả những trường lớn nhất của Mỹ cũng khốn đốn. Nền kinh tế Mỹ là kinh tế tư bản nên sẽ không có chuyện chỉ học trực tuyến mà không có giải pháp khác”, tiến sĩ Tân cho biết. Ông cho rằng hệ thống trường học có thể phải chuyển biến để phù hợp tình hình mới, chẳng hạn tổ chức có giới hạn lớp học dành cho sinh viên nội trú, không trở về nhà để không có cơ hội lây lan dịch bệnh. Khanh Lam, một DHS tại Boston (Mỹ), cho biết hiện các DHS Việt vẫn đang chờ trường thông báo chính thức, vì mỗi trường có chính sách khác nhau.

Hướng giải quyết của công ty du học

Bà Lê Thiều Hạnh, Giám đốc Công ty du học EduPath (Q.1, TP.HCM), cho biết ngay sau khi có thông tin từ Cục Hải quan và nhập cảnh của Mỹ, công ty đã có các bộ phận chuyên trách liên hệ trực tiếp với từng học sinh, sinh viên để nắm thông tin cụ thể và có hướng giải quyết.
Chẳng hạn các em có thể đăng ký chuyển sang những trường ở những khu vực không chịu nhiều ảnh hưởng từ dịch Covid-19 học một số môn học, hoặc một học kỳ để đảm bảo theo quy định cư trú. Khi tình hình ổn định sẽ quay trở lại trường. Còn những học sinh, sinh viên nào về nước thì sẽ được hướng dẫn đăng ký với lãnh sự quán, tổng lãnh sự về các chuyến bay nhân đạo...
Những sinh viên, học sinh có thông báo nhập học vào thời gian tới sẽ liên hệ với trường của mình để xác nhận hình thức học tập trực tiếp hay trực tuyến. Từ đó, các sinh viên, học sinh và gia đình có kế hoạch riêng.
Bích Thanh 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.