Dự án quản lý nguồn máu đoạt giải nhất cuộc thi khởi nghiệp dành cho sinh viên

Đăng Nguyên
Đăng Nguyên
25/05/2019 21:46 GMT+7

Dự án phần mềm quản lý nguồn máu Save Blood của 3 sinh viên Trường ĐH Kinh tế (ĐH Huế) đã xuất sắc giảnh giải nhất tại vòng chung kết cuộc thi khởi nghiệp dành cho sinh viên Business Ideas 2019 diễn ra ngày 25.5.

Ba thành viên của nhóm có dự án quản lý nguồn máu Save Blood này là Nguyễn Hoàng Nhật Quang, Trương Quốc Huynh, Huỳnh Thị Ngọc Quỳnh.
Trình bày tại cuộc thi, Huỳnh Thị Ngọc Quỳnh - đại diện nhóm - cho biết theo thống kê của Viện Huyết học và Truyền máu trung ương, trong năm 2018, lượng máu thu nhận được khoảng 180.000 đơn vị máu, tương đương 846 đơn vị máu/ngày. Trong khi đó, nhu cầu máu từ các bệnh viện lên đến hơn 340.000 đơn vị máu, tương đương hơn 1.600 đơn vị máu/ngày. Nghĩa là hiện nay chúng ta đang thiếu gần 50% đơn vị máu phục vụ cho các ca cấp cứu, khám chữa bệnh tại các bệnh viên.
Trên thực tế, thời gian một ca điều động máu đến bệnh nhân mất từ  45 - 75 phút. Nhiều trường hợp, khi người hiến máu đến nơi thì đã trễ. Từ thực tế đó, nhóm đã lập ra dự án Save Blood. Đây là một nền tảng ứng dụng có nhiệm vụ kết nối giữa các cá nhân, tổ chức có nhu cầu, hoạt động liên quan tới ngân hàng máu sống. Ứng dụng cũng dùng để lưu trữ thông tin của những người hiến máu đồng thời là nơi cung cấp thông tin cho những trường hợp cần máu. 
 
Giao diện của phần mềm Save Blood Nhóm tác giả dự án
Người cần máu chỉ cần tải phần mềm về, cung cấp họ tên, thông tin cần thiết. Những thông tin như nhóm máu, địa điểm cần máu sẽ hiển thị lên trang chủ. Khi tình nguyện viên hiến máu nhận thông tin, chỉ cần nhấn nút liên hệ sẽ được ban điều phối kiểm tra thông tin, hướng dẫn đến nơi hiến máu nhanh chóng và an toàn nhất.  
Những điều phối viên cung cấp máu có thể tìm đến Save Blood để tìm được tình nguyện viên phù hợp theo yêu cầu cụ thể về nhóm máu, loại máu, địa điểm cần máu thay vì phải tìm thủ công  như hiện tại. Phần mềm cũng cung cấp một ngân hàng máu sống để có thể tìm kiếm nhanh chóng nhóm máu phù hợp.
Nhóm dự định đến tháng 6.2019 sẽ hoàn thiện sản phẩm, triển khai thử nghiệm tại Trung tâm Huyết học Truyền máu - Bệnh viện Trung ương Huế, sau đó mở rộng toàn quốc. 
Ngay tại cuộc thi, một số doanh nghiệp đã trực tiếp công bố đầu tư vào dự án.
Các dự án đoạt giải Quốc Hiệu
 
Vòng chung kết cuộc thi “Ý tưởng kinh doanh - Business Ideas 2019” gồm 12 dự án của các thí sinh/nhóm thí sinh đến từ các trường ĐH, học viện trong toàn quốc và nước ngoài tham gia tranh tài. Đây là năm thứ ba diễn ra cuộc thi Business Ideas , lần này ban tổ chức nhận được 154 đề tài  từ 32 trường ĐH, CĐ, học viện trong và ngoài nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.