Đối thoại: Tiếng Việt công nghệ giáo dục - Tranh cãi vì đâu?

Thanh Niên Online

Vào lúc 10 giờ sáng ngày 10.9, Báo Thanh Niên tổ chức buổi đối thoại trực tuyến với chủ đề 'Tiếng Việt công nghệ giáo dục - Tranh cãi vì đâu?' tại: thanhnien.vnFacebook/thanhnien.com và YouTube Thanh Niên.

>> Bộ GD-ĐT chính thức lên tiếng về tài liệu tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục

Những ngày qua, trên khắp các phương tiện truyền thông đại chúng và mạng xã hội đều “nóng” lên câu chuyện về tiếng Việt công nghệ giáo dục. Sự việc này bắt đầu từ clip của một phụ huynh ở Phú Quốc (Kiên Giang) đăng trên mạng xã hội về cách đánh vần “lạ” của học sinh, sau đó được báo chí đăng lại.

Không dừng lại ở đó, sự kiện này còn tạo nên “làn sóng” tranh cãi vượt qua câu chuyện dạy học sinh lớp 1 đánh vần của chương trình công nghệ giáo dục đã tồn tại 40 năm qua.  

Vì sao một vấn đề tưởng đâu nhỏ, ai cũng biết mà lại gây nên một “cơn bão” tranh luận dữ dội như vậy? Tại sao một chương trình hoàn toàn không mới, tồn tại 40 năm qua nhưng lại trở thành một đề tài nóng trong gần 2 tuần nay?

Trước những băn khoăn đó, Thanh Niên Online tổ chức buổi đối thoại với các khách mời để mong có được những lý giải cụ thể.

Tham dự chương trình có các khách mời:

- PGS-TS Hoàng Dũng, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM;

- Nhà giáo Trần Chút, nguyên Chủ tịch Hội Ngôn ngữ học TP.HCM;

- Thạc sĩ Dương Thị Diên Hồng, khoa Giáo dục phổ thông Trường CĐ Sư phạm Tây Ninh.

Ngoài ra, chương trình còn có phần trao đổi do phóng viên Báo Thanh Niên tại Hà Nội thực hiện với GS Hồ Ngọc Đại (được xem như “cha đẻ” của chương trình công nghệ giáo dục) và ông Nguyễn Đức Hữu, Phó vụ trưởng phụ trách Vụ GD Tiểu học, Bộ GD-ĐT. 

Buổi đối thoại sẽ tập trung mổ xẻ để giải đáp câu hỏi tại sao câu chuyện này đã khiến mọi người trong xã hội có phản ứng mạnh mẽ đến như vậy?

Từ đây, chương trình cũng bàn đến kỹ năng cần thiết với bạn đọc trong giai đoạn hiện nay: kiểm chứng thông tin để củng cố sự thật, bác bỏ thông tin cố ý làm cho sai lệch.