Đọc sách theo cách của con

25/02/2017 10:30 GMT+7

Hội thảo “Đọc sách theo cách của con” vừa diễn ra tại Hà Nội đã gợi mở những cách gieo mầm và nuôi dưỡng thói quen đọc sách cho con trẻ.

Tại hội thảo, các phụ huynh và TS Nguyễn Thị Ngọc Minh, sáng lập viên và điều hành dự án phát triển văn hóa đọc Sách ơi mở ra đã có cuộc trao đổi về nội dung làm sao để gieo mầm và nuôi dưỡng thói quen đọc sách cho con. Các phụ huynh đã nêu một loạt băn khoăn về việc con em mình lười đọc, mê truyện tranh nhưng chán truyện chữ, phải làm gì để một đứa trẻ thích đọc sách, có nên ép trẻ đọc sách?... Theo TS Minh, nhiều phụ huynh rất lo lắng khi phát hiện con em không thích đọc sách, hoặc nếu có đọc thì bé chỉ thích đọc truyện tranh. Đây là một hiện tượng bình thường, nhưng bố mẹ cần giúp con đọc sách theo cách của con.
“Một đứa trẻ bắt đầu ghép được vần để có thể đọc thì quá trình tự đọc đối với con là một công việc mệt mỏi, gây căng thẳng. Nghe con đọc có vẻ trơn tru, nhưng thực ra khi đó não của con phải làm việc cật lực, nên không thấy hứng thú trong việc đọc sách. Hơn nữa, vốn từ của con còn ít, nên không thấy lời lẽ trong sách hay. Cũng quyển sách đó, mẹ đọc cho nghe thì bé thấy hay bởi giọng của mẹ biểu cảm, biết ngắt nghỉ đúng chỗ. Vì thế, muốn xây dựng thói quen tự đọc sách cho con, ở giai đoạn này, bố mẹ phải là bạn đồng hành cùng con đọc sách. Khi thói quen đã hình thành thì chỉ cần nuôi dưỡng nó”, bà Minh phân tích.

tin liên quan

Cô bé 4 tuổi đọc hơn 1.000 quyển sách

Cô bé Daliyah Marie Arana ở Mỹ đã lập được thành tích đáng kinh ngạc khi đọc được hơn 1.000 quyển sách mặc dù chỉ mới 4 tuổi. Số sách em đọc khiến ngay cả người lớn cũng phải ngưỡng mộ.


Khi muốn con đọc một cuốn sách nào đó, bố mẹ cần đọc trước rồi tạo ra tình huống ngẫu nhiên để đưa ra những câu hỏi, sự khơi gợi, tạo sự tò mò trong con về cuốn sách. Chẳng hạn: “Con đoán xem cuốn sách sẽ nói về điều gì?”, “Chuyện gì sẽ diễn ra tiếp theo?”, “Nếu có một thảm họa xảy ra, con chỉ được cứu một nhân vật, con sẽ cứu ai, vì sao?”... Khi con đọc xong, có thể tạo môi trường để con bình luận, hoặc khuyến khích con cho bạn mượn sách. Bà Minh cũng cho rằng, không nên để trẻ có cảm giác bị ép đọc sách.
Bà Minh chia sẻ, để gieo mầm thói quen đọc sách của con, phụ huynh cần lưu ý đến 3 thời điểm “vàng”: khi trẻ 3 - 4 tuổi (trẻ bắt đầu tò mò muốn tìm hiểu thế giới), bắt đầu bước vào những năm đầu tiểu học và khi con học lớp 4. Theo bà Minh, qua nghiên cứu, các nhà giáo dục học phát hiện trẻ học lớp 4 có nhu cầu được hiểu biết rất cao. Việc xây dựng văn hóa đọc kịp thời sẽ giúp các trẻ khỏa lấp nhu cầu này.

tin liên quan

Bạn làm gì trong lúc chờ đợi?
Bạn làm gì trong lúc chờ đợi? Sau đây là vài gợi ý giúp bạn 'giết' thời gian chờ đợi một cách hữu ích, theo The Lifehack.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.