Doanh nhân bước lên bục giảng: Người đi dạy nên là hành giả

22/11/2015 20:28 GMT+7

Đó là chia sẻ của thầy Trần Tuấn Anh - Giảng viên môn nghiên cứu thị trường, ĐH Mở TP.HCM (Tư vấn quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam).

Đó là chia sẻ của thầy Trần Tuấn Anh - Giảng viên môn nghiên cứu thị trường, ĐH Mở TP.HCM (Tư vấn quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam).

Thầy Trần Tuấn Anh - Ảnh: Anh ThưThầy Trần Tuấn Anh - Ảnh: Anh Thư
“Hành giả” mà thầy Tuấn Anh nhắc đến ở đây chính là sự trải nghiệm thực tế của giảng viên. Ngoài việc bảo đảm đúng chương trình quy định của nhà trường, doanh nhân đi dạy đều tự soạn giáo trình riêng. Bởi lẽ giáo án ấy là sự góp nhặt kinh nghiệm từ tình huống cụ thể song song với việc nâng cao kỹ năng mềm cho sinh viên.
Cụ thể, ngành quản trị kinh doanh mà thầy Tuấn Anh đang lên lớp là một ngành tạo ra sản phẩm vô hình, không phải là cái gì cụ thể, do vậy để tạo sức hút, lôi cuốn trong từng bài giảng, thì ngoài kiến thức trong giáo trình, những kiến thức thực tế của người thầy mới là điều tạo ra sự khác biệt. Và với kinh nghiệm từng kinh doanh nhiều mặt hàng, thành công có, thất bại có và hiện là nhà tư vấn cho các doanh nghiệp, nên thầy Tuấn Anh luôn tận dụng những kiến thức “va chạm thực tế” của mình để đưa vào bài giảng.
Với thầy Tuấn Anh, không nên nhồi nhét kiến thức lý thuyết quá nhiều, mà hãy nêu ra cho sinh viên những ví dụ cụ thể. Khi nói đến lý do đứng trên bục giảng khi bản thân từng là nhà kinh doanh, tư vấn, thầy Tuấn Anh cho biết: "Trong nhiều năm qua, người ta nhắc nhiều đến sự học của doanh nhân để nâng cao kiến thức và đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của công việc kinh doanh. Vì thế, với tôi đi dạy là để chia sẻ kinh nghiệm của mình, nhận chia sẻ từ các sinh viên và đó cũng là một cách học...".
Thầy Tuấn Anh cho biết: Nhiều doanh nhân tham gia giảng dạy đều có chung khó khăn là làm sao để sử dụng quỹ thời gian một cách hợp lý: thời gian làm việc ở công ty, thời gian dành cho gia đình, thời gian dạy học và cả thời gian tự nghiên cứu để nâng cao trình độ. Nhưng ngược lại, những chia sẻ của sinh viên cũng tạo cho người thầy là doanh nhân những ý tưởng kinh doanh mới, táo bạo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.