Doanh nghiệp phối hợp với trường đại học mở các khóa học ‘bí quyết thành công’

15/12/2017 21:23 GMT+7

Từ 12 năm nay, một doanh nghiệp lớn đã phối hợp với trường đại học mở các khóa đào tạo nhằm chia sẻ các bí quyết thành công cho sinh viên kỹ thuật và các doanh nghiệp đối tác muốn học hỏi kinh nghiệm.

Hôm nay (15.12), tại Hà Nội, Công ty ô tô Toyota Việt Nam (TMV) và Trường đại học Bách khoa Hà Nội phối hợp tổ chức hội thảo Monozukuri với chủ đề Bí quyết thành công trong sản xuất kinh doanh.
Monozukuri là một chương trình đào tạo do TMV phối hợp với Trường đại học Bách khoa Hà Nội thực hiện từ năm 2005, với mục tiêu chia sẻ bí quyết thành công của chính TMV, nhằm hỗ trợ các sinh viên kỹ thuật Việt Nam và nhiều doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội tiếp cận và hiểu sâu hơn quá trình tạo ra một sản phẩm. Quá trình này không chỉ bao gồm một hệ thống cùng các quy trình tiêu chuẩn mà còn chứa đựng kỹ năng, tinh thần, niềm say mê, sự tự hào của những người lao động khi tham gia việc tạo ra các sản phẩm.
Tại hội thảo, PGS Huỳnh Quyết Thắng, Phó hiệu trưởng Trường đại học Bách khoa Hà Nội, phân tích bối cảnh toàn cầu hóa sản xuất và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 diễn ra mạnh mẽ hiện nay đã ảnh hưởng lớn đến toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Đây vừa là cơ hội, nhưng cũng là thách thức đặt ra không nhỏ đối với các doanh nghiệp, đặc biệt khi mà sức ép về cạnh tranh và khả năng quản lý của doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn hạn chế. Yêu cầu đặt ra đối với các doanh nghiệp là phải liên tục cải tiến, đổi mới quy trình công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, cắt giảm những lãng phí và hạ giá thành để có thể cạnh tranh tốt hơn và tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Theo ông Thắng, trong bối cảnh này, việc xuất hiện những chương trình đào tạo như chương trình Monozukuri là rất ý nghĩa đối với các doanh nghiệp tại Việt Nam, đặc biệt là với sinh viên kỹ thuật - những người sẽ trở thành lực lượng lao động quan trọng trong các doanh nghiệp sau khi tốt nghiệp đại học. Trong 12 năm qua, chương trình Monozukuri đã đào tạo cho hơn 822 học viên đến từ các doanh nghiệp và 441 sinh viên xuất sắc của các trường đại học phía Bắc, đồng thời tư vấn hỗ trợ Kaizen showcase (cải tiến mẫu) cho một số doanh nghiệp trong nước.
Riêng năm 2017, chương trình Monozukuri cũng đã triển khai thành công 5 khóa đào tạo Monozukuri (bao gồm 4 khóa dành cho doanh nghiệp với 149 học viên; 1 khóa dành cho sinh viên kỹ thuật với 29 học viên). Theo kế hoạch, một khóa đào tạo còn lại dành cho sinh viên dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 1.2018 tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.