Doanh nghiệp chắp cánh nhân tài

20/09/2014 00:00 GMT+7

Bên cạnh việc kinh doanh, ngày càng có nhiều doanh nghiệp quan tâm đến công tác từ thiện, hoạt động xã hội. Theo đó, học bổng từ các doanh nghiệp cũng ngày một nhiều hơn.

Doanh nghiệp chắp cánh nhân tài 1
Nguyễn Sĩ Triều Châu từng 4 lần nhận học bổng Lawrence S. Ting

Phải thẳng thắn nhìn nhận rằng, nhiều doanh nghiệp tham gia tài trợ học bổng không chỉ vì “trách nhiệm xã hội” mà còn vì mục đích quảng bá hình ảnh, thương hiệu. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp còn xem đó là một phương thức tìm kiếm nguồn nhân lực dự bị chất lượng cho tương lai, với những cam kết việc làm đối với người được nhận học bổng.

Tuy nhiên, dù thế nào đi nữa thì sự xuất hiện ngày càng nhiều của các học bổng doanh nghiệp cũng góp phần thúc đẩy sự nghiệp giáo dục, đào tạo nhân tài của Việt Nam. Điểm sơ qua cũng có thể thấy hàng chục học bổng doanh nghiệp được thực hiện rất hiệu quả trong những năm qua như: Ươm mầm Tài năng trẻ Việt Nam của Vinamilk; Học bổng Đạm Phú Mỹ của Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí; Quỹ học bổng “Cho em đến trường” của Công ty Ajinomoto Việt Nam; Chương trình “Ước mơ Việt Nam” do Tập đoàn Điện lực Việt Nam thực hiện (EVN) …

 Doanh nghiệp chắp cánh nhân tài 2
Nguyễn Sĩ Triều Châu hiện tại

Từ những học bổng doanh nghiệp như thế, nhiều bạn học sinh – sinh viên được tiếp nối những giấc mơ học tập tưởng chừng như dang dỡ. Em Quàng Thị Hồng Thương – Trường THPT Chiềng Sinh (Sơn La), ba mất sớm do vậy Thương trở thành lao động chính trong nhà khi một buổi đi học còn một buổi đi làm nương thuê. Khó khăn nhưng 9 năm liền Thương đều là học sinh giỏi. Nhận được học bổng EVN 2014, Thương chia sẻ: “Em cảm thấy rất vui và bất ngờ vì học bổng có giá trị rất là lớn đối với gia đình em, có thể giúp em đến trường và đạt được ước mơ học đại học của mình”.

 

Lễ trao học bổng Lawrence S. Ting lần 12 và trao tài trợ năm 2015 diễn ra vào ngày 20/9/2014 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC). Tại buổi lễ, Quỹ Lawrence S. Ting sẽ trực tiếp trao 473 suất học bổng, tổng trị giá hơn 4,12 tỷ đồng cho các em HS – SV có thành tích học tập xuất sắc trên cả nước. Ngoài ra, chương trình sẽ trao tài trợ học bổng năm 2015 thông qua các Quỹ, Hội Từ thiện, Hội Khuyến học với tổng giá trị hơn 5,06 tỷ đồng.

Khá đặc biệt là Học bổng Lawrence S. Ting (Học bổng của Quỹ Hỗ trợ Cộng đồng Lawrence S. Ting), một học bổng được “chung sức” từ nhiều doanh nghiệp, chủ yếu là các công ty thuộc Tập đoàn CT&D. Dù kinh phí hoạt động là do các doanh nghiệp tài trợ, nhưng Quỹ Hỗ trợ Cộng đồng Lawrence S. Ting là một tổ chức phi lợi nhuận, hoạt động độc lập với mục đích hỗ trợ ngành Giáo dục và Y tế của Việt Nam. Khác với nhiều học bổng doanh nghiệp khác, Học bổng Lawrence S. Ting chủ trương tập trung khuyến tài, tiêu chí đầu tiên để xét duyệt học bổng luôn là học lực.

Sau 9 năm hoạt động, với 12 lần trao học bổng trực tiếp, 4.330 suất Học bổng Lawrence S. Ting đã được trao cho các học sinh - sinh viên có thành tích học tập xuất sắc. Nhiều học sinh – sinh viên từng nhận học bổng Lawrence S. Ting đã hoàn thành việc học tập, ổn định sự nghiệp và đóng góp cho xã hội.

Triều Châu, cựu sinh viên Đại học Bách Khoa TP. HCM, được nhận Học bổng Lawrence S. Ting trong cả 4 năm học đại học. Sau khi tốt nghiệp, Triều Châu lần lượt làm việc ở hai tập đoàn lớn là Unilever và Nestle. Triều Châu là người đầu tiên tại Việt Nam có được trọn bộ 3 bằng chứng nhận của Viện Quản lý dự án Hoa Kỳ (PMI) về quản lý dự án, quản lý rủi ro và quản lý tiến độ dự án chuyên nghiệp. Hiện tại, Triều Châu đã tự mình thành lập Công ty Liprof, với hoạt động chính là đào tạo và tư vấn cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước về quản lý dự án. “Châu nhận được từ Học bổng Lawrence S. Ting không chỉ là kinh phí mà còn là tinh thần cống hiến, hướng đến cộng đồng. Chính điều đó đã thôi thúc Châu mở công ty đào tạo với mong muốn chia sẻ những kiến thức của mình đến với mọi người”.

Rõ ràng, chính sự chung tay góp sức của các doanh nghiệp đã góp phần không nhỏ vào công tác đào tạo nhân tài của Việt Nam. (Thiên Phúc)

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.