Điều đặc biệt ở Trường Hoàng Sa

06/09/2016 05:37 GMT+7

Đây là năm học đầu tiên của học sinh ngôi trường THCS mang tên Hoàng Sa (Q.Sơn Trà, Đà Nẵng). Nhưng ngôi trường này không chỉ đặc biệt ở cái tên...

Học sinh là con ngư dân, quân nhân
Trường THCS Hoàng Sa được xây dựng ở nơi khó khăn mà những người sống xung quanh đa phần là ngư dân. Ông Nguyễn Đình Vĩnh, Giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng, cho hay xuất phát từ việc Trường THCS Lý Tự Trọng quá tải nên Trường Hoàng Sa mới được xây dựng để giảm tải, nhằm tạo điều kiện để con em người dân khu vực ven biển được học tập thuận lợi nhất.
Tên Hoàng Sa được đặt cho ngôi trường bởi học sinh (HS) của trường chủ yếu là con ngư dân, con cán bộ, chiến sĩ trong quân đội, biên phòng và đặc biệt là lực lượng hải quân. “Khi trường hình thành, vì nằm ở vùng khó khăn nên chúng tôi đặt chủ trương đầu tư nhiều hơn về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học để nâng cao chất lượng dạy và học”, ông Vĩnh chia sẻ.
Trường THCS Hoàng Sa gồm khu nhà 3 tầng với 9 phòng học và phòng thực hành hóa - sinh và lý - công nghệ. Phòng GD-ĐT Q.Sơn Trà trang bị mới cho nhà trường một phòng vi tính với 20 máy. Ngoài ra, một phòng máy khác trị giá 120 triệu đồng và một thư viện trị giá 90 triệu đồng cũng được đầu tư từ nguồn xã hội hóa. Năm học mới trường có tổng số hơn 500 HS.

“Em rất háo hức và đầy tự hào khi được học ở ngôi trường mới, lại mang một cái tên gắn với quần đảo của Tổ quốc. Khi tập hát quốc ca, chào cờ, em thấy rất thiêng liêng”, Nguyễn Tường Vy, HS lớp 7/4 nói lên cảm xúc của mình trong ngày tựu trường.
Hiệu trưởng Mai Huyền Thu Hoài còn nhiều trăn trở: “Trường có cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học thuận tiện cho công tác dạy và học. Thế nhưng, đa phần HS của trường là con ngư dân, nên rất nhiều em có hoàn cảnh khó khăn, không được sự quan tâm sâu sát của gia đình. Vì vậy, trong năm học này, nhà trường sẽ bằng nhiều kênh vận động và yêu cầu giáo viên nỗ lực hơn nhiều lần, cố gắng giúp đỡ mọi HS đều được đến trường trong điều kiện thuận lợi nhất”.
Giáo viên là hậu phương người lính
Một điều thú vị ở ngôi trường này là gần 2/3 cán bộ, giáo viên của trường là vợ của cán bộ, chiến sĩ trong quân đội, biên phòng, đặc biệt là lực lượng hải quân. “Vừa là ngẫu nhiên, nhưng cũng là một điều thực sự đặc biệt, khi mà cán bộ, giáo viên của chúng tôi là hậu phương vững chắc của các cán bộ chiến sĩ. Lực lượng giáo viên của trường ở độ tuổi rất lý tưởng, đầy đủ kinh nghiệm dạy học đến từ nhiều trường THCS trên địa bàn. Các thầy cô giáo của trường đều mang trong mình một cảm xúc chung là rất tự hào khi được làm việc trong ngôi trường mang tên Hoàng Sa”, bà Thu Hoài xúc động nói.
Cô giáo Phạm Thị Vân Anh, Tổng phụ trách Đội, có chồng là một chiến sĩ bộ đội biên phòng, chia sẻ: “Không chỉ những người vợ là quân nhân mới tự hào khi được làm việc tại ngôi trường đặc biệt này mà cả những cán bộ, giáo viên khác đều cùng có chung cảm xúc ấy. Cái tên Hoàng Sa luôn ở trong trái tim của mỗi người VN, và chúng tôi cũng vậy”.

Bà Thu Hoài cho rằng dù ngôi trường mới thành lập, còn rất non trẻ nhưng suốt những tháng ngày cùng nhau xây dựng, thiết lập nên ngôi trường này bà cảm thấy mình rất may mắn khi được chung mái trường với những người vợ quân nhân. “Họ thực sự là những người có trách nhiệm, làm việc hết mình và luôn sẵn sàng nhận nhiệm vụ. Có lẽ môi trường sống, cách sinh hoạt của người quân nhân trong gia đình ảnh hưởng rất lớn đến tính cách và lối sống của họ. Tôi thực sự tin tưởng mình đã có một đội ngũ tốt nhất để cùng nhau chung tay phát triển ngôi trường này, để xây dựng một truyền thống tốt đẹp nhất”, bà Hoài hồ hởi nói.
Giờ đây, thầy trò Trường THCS Hoàng Sa đã rộn rã đón chào năm học mới, năm học đầu tiên của ngôi trường đặc biệt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.