Diện mạo mới của đại học tư thục

15/03/2019 11:22 GMT+7

Sự đầu tư vào lĩnh vực giáo dục đại học ngoài công lập trong thời gian gần đây khiến cho diện mạo của các trường tư đang thay đổi một cách nhanh chóng. Sự thay đổi này cũng mang đến những thời cơ mới.

Thành lập ban đại học

Trong vòng vài năm gần đây, khi lĩnh vực giáo dục đại học (ĐH) tư thục bắt đầu có sự tham gia mạnh mẽ của các nhà đầu tư từ doanh nghiệp bên ngoài, định hướng và cách điều hành trường ĐH đã nhanh chóng thay đổi. Các trường ĐH tư thục mang dáng dấp của sự quản lý khoa học, chặt chẽ như doanh nghiệp hơn trước. Một xu hướng cũng dễ nhận thấy rõ trong thời gian vừa qua là doanh nghiệp hướng đến sự hoàn thiện trong mô hình quản lý giáo dục của mình. Điều này giúp cho hệ thống có một hướng phát triển đồng nhất và tạo ra sự tiếp nối liên tục cho học sinh đến sinh viên.
Nhưng khi hệ thống có nhiều trường ĐH thành viên thì sẽ phát triển như thế nào? Đó là vấn đề đặt ra trong thời gian qua với Tập đoàn Nguyễn Hoàng (NHG).
Tính đến nay, đơn vị này đã có 4 trường ĐH thành viên. Và việc chuyển động về chiến lược của Nguyễn Hoàng đem đến một diện mạo mới cho lĩnh vực giáo dục.
Để có một định hướng phát triển cho 4 trường ĐH thành viên, Tập đoàn Nguyễn Hoàng vừa thành lập Ban Đại học để tổ chức thực hiện quản lý, giám sát, hỗ trợ công tác phát triển các trường ĐH thành viên. Nhiệm vụ của Ban Đại học là giám sát hoạt động khối ĐH, thực hiện các công việc phát triển hệ thống ĐH, kết nối, điều phối các hoạt động chung của các trường trong hệ thống… Cùng với đó, Hội đồng Đại học cũng được ra đời để tham mưu về chiến lược phát triển khối ĐH và công tác chuyên môn. Hội đồng Đại học NHG bao gồm 18 thành viên là chuyên gia đầu ngành, những nhà nghiên cứu, nhà giáo dục có kinh nghiệm trong lĩnh vực ĐH. Trong đó nổi bật là GS-TS Lê Xuân Hy, Giám đốc Học viện Phát triển con người, ĐH Seatle (Mỹ); GS-TS Trần Văn Đoàn, ĐH Quốc gia Đài Loan; PGS-TS Hồ Thanh Phong, Hiệu trưởng Trường ĐH quốc tế Hồng Bàng; GS-TS Mai Hồng Quỳ, Hiệu trưởng Trường ĐH Hoa Sen…

Cơ hội cho đại học tư phát triển

PGS-TS Thái Bá Cần, Phó tổng giám đốc phát triển ĐH của tập đoàn, sẽ đảm nhiệm vị trí Giám đốc Ban Đại học NHG kiêm nhiệm chức vụ Phó chủ tịch thường trực của Hội đồng Đại học.
Giải thích lý do của sự ra đời Ban Đại học, PGS-TS Thái Bá Cần cho biết hiện đơn vị này có 4 trường ĐH với một đội ngũ cán bộ nhân viên, sinh viên lớn và các trường ĐH thực sự đã trở thành một hệ thống và đang phát triển. Để điều hành và tổ chức các hoạt động chung của các trường, cần phải có một bộ phận trực tiếp theo dõi, nắm bắt tình hình, tổ chức các hoạt động chung nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động. Cùng với đó, khi số trường ĐH trong tập đoàn tăng lên, việc quyết định chiến lược phát triển rất cần sự tư vấn của những nhà chuyên môn, có kiến thức và hiểu biết trong lĩnh vực giáo dục ĐH đưa ra những định hướng, quyết định đúng đắn về chính sách, chiến lược phát triển.
“Trong một thời gian dài, ở VN giáo dục công lập đóng vai trò chủ đạo trong xã hội. Quan niệm về các hoạt động tư nhân nói chung và giáo dục nói riêng là tiêu cực trong tiềm thức cộng đồng. Nhưng trong những năm gần đây người ta nói nhiều về xã hội hóa, sự tham gia của tư nhân vào giáo dục là điều tốt và cần thiết phải làm. Nhận thức của người dân cũng đang có chuyển biến tích cực. Đối với ĐH tư, sự mềm dẻo trong sự tự chủ quản lý và phát triển cũng là một thuận lợi quan trọng để dễ dàng thu hút được đội ngũ cán bộ có chất lượng nhanh chóng dễ dàng bằng chính sách đãi ngộ tốt... Những lý do đó sẽ giúp các trường ĐH tư tiếp tục phát triển mạnh hơn, nhất là ở thời điểm sắp tới, giáo dục trông chờ vào những hướng đi sáng tạo và đột phá, điều luôn có sẵn ở các trường tư thục” - PGS-TS Thái Bá Cần cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.