Điểm xét tuyển nhiều trường bằng ‘điểm sàn’

30/07/2015 05:08 GMT+7

Hôm qua 29.7, các trường ĐH tiếp tục công bố điểm xét tuyển. Nếu như những năm trước chỉ các trường ngoài công lập mới lấy điểm xét tuyển bằng 'điểm sàn' của Bộ GD-ĐT thì năm nay kể cả các trường lớn cũng chọn mức điểm này.

Hôm qua 29.7, các trường ĐH tiếp tục công bố điểm xét tuyển. Nếu như những năm trước chỉ các trường ngoài công lập mới lấy điểm xét tuyển bằng “điểm sàn” của Bộ GD-ĐT thì năm nay kể cả các trường lớn cũng chọn mức điểm này.

Đến hôm qua, nhiều thí sinh đã nhận giấy báo kết quả thi để chuẩn bị nộp hồ sơ xét tuyển đợt 1 bắt đầu từ ngày 1.8
Đến hôm qua, nhiều thí sinh đã nhận giấy báo kết quả thi để chuẩn bị nộp hồ sơ xét tuyển đợt 1 bắt đầu từ ngày 1.8 - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Lãnh đạo nhiều trường giải thích lấy điểm xét tuyển ngang “điểm sàn” với mong muốn tuyển đủ chỉ tiêu ngay trong đợt 1.
15 điểm là đủ điều kiện nộp vào trường xây dựng
Trường ĐH Bách khoa Hà Nội: Hội đồng tuyển sinh của trường đã đưa ra ngưỡng điểm xét tuyển là 18 đối với nhóm ngành không có môn chính và 24 đối với nhóm ngành có tính hệ số môn chính (riêng một số chương trình đào tạo quốc tế do trường đối tác cấp bằng yêu cầu ngưỡng điểm xét là 5,5/môn). Bên cạnh điều kiện trên, thí sinh (TS) cần có tổng điểm trung bình 6 học kỳ THPT của 3 môn thuộc tổ hợp môn xét tuyển lớn hơn hoặc bằng 20.
PGS-TS Hoàng Minh Sơn, Phó hiệu trưởng cho biết điểm chuẩn sẽ được xác định cho từng nhóm ngành, không có sự phân biệt giữa các tổ hợp môn thi. Ngoài 3 khối thi truyền thống của trường (A, A1, D1), năm nay trường bổ sung 2 tổ hợp gồm toán - hóa - tiếng Anh và toán - hóa - sinh, trong đó toán được xem là môn thi chính (hệ số 2).
Được biết, điểm chuẩn năm ngoái vào trường có mức từ 18 đến 23,5 (chưa nhân hệ số) tùy theo từng nhóm ngành.
Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội: Theo tiến sĩ Kiều Xuân Thực - Trưởng phòng Đào tạo, trường này sẽ đưa ra 3 mức ngưỡng. Một số ngành từ 15 điểm trở lên, phần lớn các ngành từ 16 điểm trở lên và 4 ngành cao nhất từ 17 trở lên. Ông Thực cho biết 4 ngành mà trường đưa ra ngưỡng điểm để nhận hồ sơ là 17 là những ngành mà năm ngoái điểm chuẩn cao nhất (trong khoảng từ 17,5 đến 19). Còn những ngành đặt ngưỡng 15 do năm ngoái điểm chuẩn thấp (14,5).
Trường ĐH Xây dựng: PGS-TS Phạm Duy Hòa, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết trường không đưa ra quy định ngưỡng điểm nhận hồ sơ mà bất kỳ TS nào có nguyện vọng và đạt từ ngưỡng đảm bảo chất lượng của Bộ cũng đều có thể đăng ký tham gia xét tuyển. Theo ông Hòa, sở dĩ trường có chủ trương “mở cửa” đón nhận hồ sơ của TS là bởi muốn tuyển đủ chỉ tiêu ngay từ đợt 1. Thay vì có một điểm sàn trúng tuyển chung như mọi năm thì năm nay trường sẽ định điểm chuẩn theo từng ngành và chuyên ngành. Điểm chuẩn năm ngoái vào trường là 17 (chưa nhân hệ số) nhưng những ngành như xây dựng dân dụng và công nghiệp, công nghệ thông tin, kinh tế xây dựng... lên đến 19 - 20 điểm.
Trường ĐH Thủy lợi: Theo GS-TS Trịnh Minh Thụ, Phó hiệu trưởng, TS đạt các điều kiện sau có thể nộp hồ sơ xét tuyển vào trường: đạt ngưỡng đảm bảo chất lượng của Bộ; có điểm trung bình các năm học THPT đạt từ 5,5 trở lên. Các tổ hợp môn xét tuyển gồm hai khối A và A1. Trường quy định quy đổi điểm tiếng Anh cho TS khối A1 như sau: có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế tùy theo mức điểm của từng loại chứng chỉ sẽ được quy đổi từ 7 đến 10 điểm, là thành viên của đội tuyển quốc gia môn tiếng Anh dự thi Olympic quốc tế môn tiếng Anh được công nhận tương đương với điểm 10 trong kỳ thi THPT quốc gia để sử dụng trong xét tuyển sinh đại học.
Năm ngoái điểm chuẩn vào tất cả các ngành của trường tại cơ sở TP.HCM chỉ ngang sàn (13 điểm), tại Hà Nội từ 15 đến 18 tùy theo ngành.
Trường ĐH Công nghệ giao thông vận tải: Trường nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển của các TS có tổng điểm 3 môn thi trong tổ hợp dùng để xét tuyển không thấp hơn ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào của Bộ, đồng thời không có môn thi nào trong số 3 môn thi đó có kết quả liệt (từ 1 điểm trở xuống). Điểm chuẩn năm ngoái hầu hết các ngành của trường tại cơ sở Thái Nguyên đều 13, Vĩnh Yên 14 - 15 điểm, Hà Nội 15 - 17,5 điểm.
Dự kiến điểm chuẩn cao hơn điểm xét tuyển rất nhiều
Trường ĐH Y Dược TP.HCM: Trường chỉ mới định ra mức điểm xét tuyển tối thiểu dự kiến vào trường là 18. PGS-TS Nguyễn Ngọc Khôi, Phó trưởng phòng Đào tạo, cho biết hội đồng sẽ tiếp tục họp để định ra mức điểm sàn cho 3 ngành “nóng” nhất của trường gồm: bác sĩ đa khoa, bác sĩ răng - hàm - mặt và dược.
Trường ĐH Sài Gòn: Ngưỡng điểm xét vào 16 bậc ĐH và 13 bậc CĐ. So với điểm sàn của Bộ, ngưỡng này cao hơn 1 điểm.
Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM: Tiến sĩ Trần Đình Lý, Trưởng phòng Đào tạo, dự kiến điểm sàn xét tuyển các ngành tại trường tối thiểu là 17. Phân hiệu tại Gia Lai và Ninh Thuận, điểm tối thiểu có thể ở mức 15.
Trường ĐH Sư phạm TP.HCM: Lấy điểm bằng mức quy định của Bộ là 15. Thạc sĩ Lê Ngọc Tứ, Trưởng phòng Đào tạo, cho biết thực tế các năm qua một số ngành của trường điểm chuẩn chỉ ở mức này như: giáo dục quốc phòng an ninh, giáo dục chính trị, ngôn ngữ Trung Quốc, ngôn ngữ Pháp (các ngành ngôn ngữ điểm chưa nhân hệ số)...
Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM: Chính thức công bố điểm tối thiểu để nộp hồ sơ xét tuyển vào đa số các ngành là 18 (chưa nhân hệ số môn chính theo khối). Riêng 3 ngành: sư phạm tiếng Anh, kinh tế gia đình, kỹ thuật công nghiệp (hệ đại trà) cũng như các ngành ở hệ chất lượng cao là 17 điểm.
Trường ĐH Luật TP.HCM: Nhận hồ sơ xét tuyển của TS có tổng điểm 3 môn từ 15 điểm. Tuy nhiên, đại diện trường này cho biết khả năng điểm chuẩn vào trường phải từ 20 trở lên.
Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM: Dự kiến điểm xét tuyển là 15. Tuy nhiên, thạc sĩ Trương Tiến Sĩ, Phó trưởng phòng Đào tạo của trường cho biết nhiều khả năng điểm chuẩn vào trường sẽ ở mức 21 - 22.
Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM: Dự kiến điểm sàn 15. Thạc sĩ Ninh Quang Thăng, Trưởng phòng Đào tạo cho biết kết quả thi các môn năng khiếu ở mức tương đương năm rồi. Vì vậy, tùy thuộc vào điểm các môn văn hóa sẽ quyết định mức điểm trúng tuyển năm nay.
Một số trường khác như ĐH Tài chính - Marketing, ĐH Công nghiệp TP.HCM, ĐH Văn hóa TP.HCM, ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, ĐH Mở TP.HCM... cũng cho biết điểm sàn nhận hồ sơ xét tuyển bằng điểm sàn của Bộ.
 
Những lưu ý ở khối trường ngoài công lập
Trường ĐH Hoa Sen công bố mức điểm xét tuyển các ngành bậc ĐH: ngôn ngữ Anh (22 điểm - môn tiếng Anh nhân 2), toán ứng dụng (19 - môn toán nhân 2), kinh doanh quốc tế (18), quản trị kinh doanh, marketing, quản trị khách sạn (17), quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống, quản trị công nghệ truyền thông (16). Các ngành còn lại lấy điểm xét tuyển là 15 điểm. Bậc CĐ lấy 12 điểm cho các ngành.
Trường công bố tiêu chí phụ trong trường hợp nhiều TS có cùng điểm như sau: Với tổ hợp môn cùng có toán, tiếng Anh thì xét ưu tiên điểm tiếng Anh trước. Tổ hợp môn chỉ có toán hoặc tiếng Anh thì ưu tiên toán hoặc tiếng Anh. Khối ngành thiết kế ưu tiên môn năng khiếu, nếu 2 môn năng khiếu thì ưu tiên môn vẽ trang trí màu.
Các trường ĐH Văn Hiến, ĐH Quốc tế Hồng Bàng, CĐ Văn hóa - Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn đều xét tuyển kết quả THPT quốc gia từ 15 điểm trở lên (bậc ĐH) và 12 điểm (bậc CĐ). Ngành dược của Trường Hồng Bàng xét tuyển theo học bạ lấy điểm sàn xét tuyển là 19 điểm (các ngành khác lấy 18).
Việc thi tuyển các ngành năng khiếu (bên cạnh xét tuyển kết quả từ các trường khác) ở các trường này có những lưu ý riêng, TS cần theo dõi trên website của các trường.
Đăng Nguyên
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.