Điểm trường 'chui' thách thức dư luận

05/04/2017 08:30 GMT+7

Một điểm trường 'chui ' vừa bị cơ quan chức năng yêu cầu ngừng hoạt động, chuyển giao học sinh (HS) cho đơn vị hợp pháp nhưng vẫn tồn tại một cách khó hiểu.

 Báo Thanh Niên vừa nhận được đơn thư của một số phụ huynh khối 11 Trường THPT Xa La đang theo học tại điểm trường 28A Lê Trọng Tấn (quận Hà Đông, Hà Nội) phản ánh về vụ việc được bắt đầu từ cuối tháng 6.2015.
Theo đó, nhiều phụ huynh tin theo lời quảng cáo đã nộp hồ sơ cho con em vào Trường THPT Xa La vì thấy cơ sở vật chất của nhà trường khang trang, phù hợp với việc học và sinh hoạt của các con. Tuy nhiên, đầu tháng 9.2015, sau khi khai giảng, nhiều phụ huynh mới biết con em mình phải học tại điểm trường ở một khu chung cư tại số 28A Lê Trọng Tấn.
Một số phụ huynh dự định sẽ chuyển trường cho con nhưng trước thông tin Sở GD-ĐT Hà Nội đã kiểm tra và yêu cầu chuyển tất cả HS tại điểm trường 28A Lê Trọng Tấn về học tại cơ sở có phép duy nhất của Trường THPT Xa La tại khu đô thị mới Xa La (quận Hà Đông). Tuy nhiên, sau đó việc này đã không diễn ra.
Cuối tháng 6.2016, Báo Thanh Niên liên tiếp phản ánh về việc tổ chức tuyển sinh, dạy học “chui” ở địa chỉ 28A Lê Trọng Tấn. Trong bài viết đăng trên Thanh Niên số ra ngày 30.6.2016, đại diện Sở GD-ĐT Hà Nội khẳng định: “Chúng tôi yêu cầu thời hạn cuối phải giải quyết xong là ngày 3.7 (năm 2016 - PV). Ngay trong những ngày tới, trường phải họp phụ huynh để thông báo tất cả HS đang học tại 28A Lê Trọng Tấn phải chuyển về Trường THPT Xa La để học. Sau khi chuyển về đó rồi, nếu em nào muốn chuyển trường thì nhà trường làm thủ tục cho chuyển. Nếu sau ngày 3.7, Sở GD-ĐT phát hiện Trường THPT Xa La chưa chấp hành yêu cầu, chúng tôi sẽ báo cáo Ban giám đốc Sở ra quyết định đình chỉ hoạt động của trường này”.
Tuy nhiên, đến cuối tháng 3 vừa qua, hoạt động dạy học cho 154 HS các khối 11 và 12 tại điểm trường 28A Lê Trọng Tấn vẫn diễn ra bình thường. Một số phụ huynh đã gặp ông Thái Doãn Tường, đại diện nhà đầu tư Trường THPT Xa La hỏi về việc tại sao không chuyển con em họ về địa điểm hợp pháp theo quyết định của Sở GD-ĐT Hà Nội thì được ông Tường giải thích: “Tôi quyết định cho cô Nguyệt được tiếp tục dạy HS tại 28A Lê Trọng Tấn vì cô Nguyệt đã đóng tiền thuê nhà cả năm rồi”.
Trong đơn gửi Báo Thanh Niên, các phụ huynh bày tỏ bức xúc: “Không hiểu vì lý do gì mà con chúng tôi vẫn học ở trường học “chui”, không có biển báo hợp pháp, các phòng học chật hẹp và ẩm thấp, thiếu không khí, thiếu ánh sáng, thiếu sân chơi. Chẳng lẽ các cấp đều chịu thua trước quyết định của nhà đầu tư là ông Thái Doãn Tường, cùng sự tiếp tay và đồng lõa của một số nhân viên, giáo viên?”.
Các phụ huynh cũng đề nghị Sở GD-ĐT Hà Nội giải quyết dứt điểm vụ việc để HS được học tập tại địa điểm hợp pháp đáng ra đã được học tập tại đó ngay từ năm học lớp 10.
Cơ quan chức năng bất lực?
Theo đơn thư phản ánh của các phụ huynh và tìm hiểu của chúng tôi, cơ sở dạy học “chui” tại 28A Lê Trọng Tấn đã tồn tại từ nhiều năm nay. Chủ cơ sở này là bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, không liên quan gì đến Trường THPT Xa La. Do không có tư cách pháp nhân để tổ chức tuyển sinh vào lớp 10 nên bà Nguyệt mượn danh Trường THPT Xa La để tuyển sinh từ năm học 2015 - 2016. Năm học trước đó, bà Nguyệt đã mượn danh một trường khác để tuyển sinh và đó là lý do vì sao điểm trường này hiện đang có các lớp 12.
Năm học 2016 - 2017, bà Nguyệt tiếp tục tuyển sinh dưới danh nghĩa một trường THPT khác. Qua phản ánh của Báo Thanh Niên và thông tin từ dư luận, Sở GD-ĐT Hà Nội phối hợp với PA 83 Công an TP.Hà Nội và Công an Q.Hà Đông kiểm tra việc tuyển sinh và dạy học “chui” tại địa điểm 28 Lê Trọng Tấn (Q.Hà Đông). Qua đó, Sở GD-ĐT Hà Nội phát hiện sai phạm trong việc tổ chức dạy học tại địa điểm trên nên tiếp tục yêu cầu bà Nguyệt chấm dứt hoạt động và chuyển HS sang Trường THPT Xa La. Tuy nhiên, đến nay điểm trường “chui” này vẫn hoạt động dưới danh nghĩa điểm trường của Trường THPT Xa La, dù Sở GD-ĐT Hà Nội không chấp nhận danh nghĩa này.
Trao đổi với Thanh Niên, một lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, Sở có nhận được đơn thư của phụ huynh và đã làm việc với lãnh đạo Trường THPT Xa La, đại diện cha mẹ HS học ở điểm trường 28A Lê Trọng Tấn. Theo vị này, do một số phụ huynh bày tỏ nguyện vọng muốn con em tiếp tục học tại điểm trường này đến hết năm học và xét thấy chỉ còn một học kỳ nữa là kết thúc năm học, nếu buộc các em chuyển về địa điểm chính thì sẽ gây xáo trộn, ảnh hưởng tới kỳ thi THPT quốc gia sắp tới của những HS khối 12, nên Sở đã chấp thuận mong muốn này.
Tuy nhiên, khi PV đặt vấn đề tại sao Sở chính thức yêu cầu bằng văn bản về việc Trường THPT Xa La chấm dứt dạy học “chui” ở 28A Lê Trọng Tấn từ 3.7.2016 nhưng vẫn để vụ việc dây dưa đến nay, lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội không trả lời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.