Điểm chuẩn lớp 10 Hà Nội sẽ thấp hơn

06/06/2019 09:04 GMT+7

Trao đổi với phóng viên Thanh Niên , ông Lê Ngọc Quang, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, cho biết hôm nay (ngày 6.6), Hà Nội bắt đầu chấm bài thi vào lớp 10 THPT. Năm nay, do là năm đầu tiên áp dụng thêm hình thức thi trắc nghiệm nên Hà Nội sẽ có 2 hội đồng chấm thi là tự luận và trắc nghiệm.

Với hội đồng chấm tự luận, có khoảng gần 1.000 giám khảo chấm thi mỗi môn, kết quả muộn nhất vào ngày 16.6. Ngày 17.6 sẽ công bố phổ điểm để các trường và học sinh hình dung dự kiến mức điểm chuẩn.

Ông Quang cho biết, do năm nay là năm đầu tiên Hà Nội bỏ hoàn toàn xét tuyển kết quả học bạ của 4 năm THCS mà chỉ căn cứ vào điểm thi để xét tuyển nên mức điểm chuẩn sẽ có thay đổi so với các năm trước. Cụ thể, các năm trước, điểm xét tuyển được tính bằng tổng của điểm THCS và điểm thi (đã tính hệ số 2) và điểm cộng thêm. Trong đó, điểm THCS là tổng số điểm tính theo kết quả học tập và rèn luyện của 4 năm học cấp THCS (với mức tối đa là 20 điểm với những HS cả 4 năm đều đạt hạnh kiểm tốt và học lực giỏi)
Năm nay, điểm xét tuyển hoàn toàn tính bằng điểm thi 4 môn, trong đó điểm môn văn, toán tính hệ số 2, điểm các bài thi đều tính theo thang điểm 10. Theo ông Quang, về mặt lý thuyết thì tổng điểm 4 môn sẽ giống như việc xét tuyển kết hợp với thi tuyển như trước kia. Tuy nhiên, việc xét tuyển nhiều năm nay đã bộc lộ bất cập khi số HS đạt điểm xét tuyển tối đa của 4 năm THCS (20 điểm) là rất cao do các trường THCS có biểu hiện nới tay trong đánh giá để tạo thuận lợi cho HS của mình khi thi vào THPT. Còn thi tuyển thì sẽ rất hiếm HS đạt mức điểm tuyệt đối 20 điểm cho 2 môn ngoại ngữ và lịch sử.
Từ phân tích đó, cùng với việc năm nay cũng là năm đầu tiên Bộ GD-ĐT quy định bỏ hoàn toàn cộng điểm khuyến khích với chứng chỉ nghề THCS (tối đa 1,5 điểm) nên ông Quang cho biết, so với các năm trước thì năm nay mức điểm chuẩn của các trường THPT sẽ thấp hơn. Ví dụ, các năm trước trường A đều duy trì mức điểm chuẩn khoảng 51 - 52 điểm thì năm nay chắc chắn điểm chuẩn sẽ chưa tới 50 điểm. Tuy nhiên, do yếu tố khách quan như vậy nên điểm chuẩn của tất cả các trường sẽ thấp.
Theo ông Quang, điều mà phụ huynh và HS cần quan tâm không phải mức điểm mình đạt được so với điểm chuẩn năm trước mà quan trọng là điểm chuẩn năm nay ở các trường có giữ theo “tốp” không hay thứ tự đó bị đảo lộn. Ví dụ, các trường mọi năm thường có điểm chuẩn ở mức cao nhất thì năm vẫn có mức điểm chuẩn ở tốp đầu, dù có thể điểm chuẩn năm nay thấp hơn hẳn so với trường đó trong quá khứ.
Theo quy định, các trường căn cứ vào diện ưu tiên của HS để xác định điểm cộng thêm. Các trường tuyển những thí sinh có nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào trường, lấy theo điểm xét tuyển từ trên cao xuống thấp đến khi hết chỉ tiêu. Các trường chỉ tuyển đối với HS có đủ bài thi theo quy định, không vi phạm quy chế thi đến mức hủy kết quả bài thi, không có bài thi bị điểm 0. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.