Điểm chuẩn đại học sẽ tăng tới mức nào?

28/08/2020 09:33 GMT+7

Ngay sau khi điểm thi và phổ điểm 5 khối thi truyền thống được công bố, đại diện các trường ĐH đã có những nhận định về việc tăng điểm chuẩn các ngành trong năm nay.

Theo PGS-TS Nguyễn Ngọc Khôi, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Y Dược TP.HCM, năm 2019 điểm chuẩn ngành y khoa theo phương thức điểm thi là 26,7 và phương thức kết hợp điểm thi với chứng chỉ tiếng Anh 24,7 điểm.
Ông Khôi cho rằng thực tế điểm thí sinh từ 27 trở lên ít dần nên khả năng điểm chuẩn ngành này tăng nhiều là khó xảy ra. “Điểm chuẩn sẽ có biên độ tăng mạnh ở những ngành mà năm trước ở mức 21 - 22 điểm”, ông Khôi dự đoán.
Tương tự, PGS Nguyễn Văn Khải, Hiệu trưởng Trường ĐH Y Dược Hải Phòng, dự kiến điểm chuẩn khối A năm nay chắc chắn tăng. Riêng khối B, do có môn sinh điểm không được cao, sẽ kéo tụt điểm tổ hợp khối B xuống nên điểm chuẩn tăng không đáng kể.
PGS Trần Trung Kiên, Trưởng phòng Tuyển sinh, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, cũng nhận thấy điểm chuẩn năm nay chắc chắn sẽ tăng, nhưng tăng mạnh nhất là các ngành tốp 2 tốp 3. Năm ngoái các ngành tốp 3 của trường từ 20 - 22 điểm, tốp 2 khoảng 24 - 25 điểm. Năm nay sẽ nhích lên khoảng 2 điểm. Nhưng với những ngành tốp đầu, khó có khả năng điểm chuẩn tăng nhiều. Một yếu tố ảnh hưởng tới điểm chuẩn của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội là năm nay trường sử dụng nhiều phương án xét tuyển, điểm thi tốt nghiệp THPT chỉ chiếm 60% so với năm ngoái. Tuy nhiên, PGS Kiên phán đoán điểm chuẩn khối A cũng sẽ dịch lên vài điểm. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trường lấy điểm chuẩn mức dưới 20, thậm chí chỉ mức 16 - 17 điểm.
PGS-TS Bùi Hoài Thắng, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, cho rằng những ngành điểm chuẩn năm ngoái nằm trong mức 18,5 - 20 điểm thì khả năng năm nay không thay đổi nhiều. Thí sinh đạt từ 29 - 30 điểm không nhiều, điểm chuẩn những ngành tốp đầu như y khoa sẽ không quá biến động. Trong khi thí sinh đạt từ 25 - 27 điểm cao hơn nhiều so với năm trước đó, thí sinh có cùng khoảng điểm này sẽ cạnh tranh nhiều hơn.
Tuy nhiên, theo ông Thắng, mức độ tăng điểm chuẩn năm nay còn tùy vào tổ hợp môn xét tuyển vì phổ điểm khối A00 (toán, lý, hóa) cao hơn hẳn trong khi tổ hợp A01 (toán, lý, tiếng Anh) lại thấp hơn năm rồi.
Về điểm chuẩn dự kiến Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, ông Thắng dự báo có thể tăng một vài điểm với nhóm ngành tốp đầu. Trong khi đó, một số ngành điểm chuẩn có thể tương đương năm rồi như: nhóm ngành xây dựng, bảo dưỡng công nghiệp, cơ kỹ thuật…
Tiến sĩ Nguyễn Quốc Khanh, Trưởng phòng Quản lý đào tạo - Công tác sinh viên Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, cho biết điểm chuẩn chắc chắn sẽ tăng. Trường hiện đã công bố điểm trúng tuyển 2 phương thức, nếu thí sinh nhập học đủ sẽ tuyển được khoảng 50 - 70% tổng chỉ tiêu. Theo đề án tuyển sinh sẽ còn khoảng 10 - 30% tổng chỉ tiêu xét điểm thi tốt nghiệp THPT.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.