Điểm chuẩn bài thi năng lực sẽ tăng?

Hà Ánh
Hà Ánh
12/04/2019 08:31 GMT+7

ĐH Quốc gia TP.HCM vừa công bố kết quả thi năng lực của hơn 33.000 thí sinh dự thi chỉ riêng đợt 1. So với năm ngoái, tổng số thí sinh dự thi tăng gần 7 lần nên dự đoán điểm chuẩn sẽ tăng theo.

Tăng ở những ngành “nóng”

Theo tiến sĩ Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo (ĐH Quốc gia TP.HCM), phân bố điểm của đợt thi này gần như tương đồng của đợt thi 2018. Trong đó, điểm trung bình các bài thi là 674 điểm, bài thi cao điểm nhất đạt 1.078 điểm (thang điểm 1.200).
Tiến sĩ Chính cho rằng khả năng điểm chuẩn vào các đơn vị thành viên năm nay sẽ khác nhiều so với năm ngoái. Dự đoán này dựa trên cơ sở tổng chỉ tiêu xét tuyển vào ĐH này chỉ tăng gấp đôi (tối đa 40%) nhưng số thí sinh (TS) tham gia xét tuyển lại tăng gần 7 lần so với năm trước và chất lượng điểm thi lại khá tương đồng.
“Số TS dự thi tăng nhiều đồng nghĩa với TS đạt điểm cao cũng tăng lên và tập trung vào các ngành “nóng”. Do vậy, điểm chuẩn các ngành nhiều TS quan tâm sẽ tăng lên so với năm trước. Còn các ngành ít TS quan tâm hơn, điểm chuẩn vẫn khó đoán và tùy thuộc vào tình hình đăng ký cụ thể”, tiến sĩ Chính phân tích.
Do vậy, theo tiến sĩ Chính, điểm chuẩn kết quả thi năng lực năm 2018 sẽ chỉ mang tính chất tham khảo vì có thể sẽ biến động nhiều trong năm nay.
Trong khi đó, PGS-TS Vũ Đức Lung, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ thông tin TP.HCM, nói: “Phổ điểm năm nay đẹp, điểm trung bình của TS không thấp hơn nhiều so với năm ngoái nhưng đây mới chỉ của riêng đợt 1 và còn một đợt thi vào tháng 7 đang chờ phía trước. Trong khi bối cảnh xét tuyển năm nay khác khi có tới gần 30 trường ĐH, CĐ trong và ngoài hệ thống cùng xét kết quả này”.
Tuy nhiên, PGS-TS Lung khẳng định: “Khả năng các trường thành viên thuộc hệ thống ĐH Quốc gia TP.HCM sẽ vẫn giữ mức điểm chuẩn để giữ chất lượng đầu vào. Riêng Trường ĐH Công nghệ thông tin điểm chuẩn các ngành sẽ không thấp hơn năm ngoái, chưa nói có thể còn cao hơn vì số TS đăng ký nhiều hơn”.
Năm nay, Trường ĐH Công nghệ thông tin TP.HCM tuyển sinh hơn 1.400 chỉ tiêu, trong đó xét bài thi năng lực tối đa 30%. Năm 2018, điểm chuẩn bằng bài thi đánh giá năng lực cao nhất là 850 điểm ngành kỹ thuật phần mềm; 3 ngành đồng mức điểm 760 gồm an toàn thông tin, công nghệ thông tin và khoa học máy tính. Điểm chuẩn thấp nhất là 690 áp dụng cho các ngành còn lại.
Tiến sĩ Phạm Tấn Hạ, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, cũng dự báo, điểm chuẩn có thể vẫn cao ở những ngành “nóng” nhiều TS quan tâm như: báo chí và truyền thông, ngôn ngữ Anh, Nhật Bản học, Hàn Quốc học, quan hệ quốc tế, tâm lý, du lịch… Năm 2018, các ngành này điểm chuẩn ở mức khá cao, trong đó cao nhất là ngôn ngữ Anh 775/1.200 điểm, tâm lý học 760/1.200… Ngược lại, nhiều ngành khác điểm chuẩn không cao nhưng ở mức đảm bảo chất lượng đầu vào như: giáo dục học, công tác xã hội, xã hội học… Năm ngoái, nhiều ngành của trường này có mức điểm trúng tuyển từ 620.

Nhiều ngành dự kiến ở mức trung bình

Hơn 70% thí sinh đạt điểm trung bình trở lên
Kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 của ĐH Quốc gia TP.HCM có 33.102 TS dự thi, điểm trung bình đạt 674 điểm. Theo thống kê, khoảng điểm trung bình cao nhất của TS đạt được ở bài thi này từ 601 - 700 điểm (chiếm tới 29,5% tổng số TS). Kế đến là khoảng điểm 701 - 800 điểm, chiếm 25,3%. Đợt thi này cũng có gần 21% TS đạt từ 501 - 600 điểm. Như vậy, số TS đạt từ mức trung bình trở lên (601 điểm trở lên trên tổng 1.200 điểm) chiếm hơn 70%.
Trường ĐH Nha Trang cũng xét tuyển kết quả thi này nhưng chỉ dành tối đa 10% chỉ tiêu của 7 ngành gồm: ngôn ngữ Anh, quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, quản trị kinh doanh, kinh doanh thương mại, marketing, kế toán và tài chính - ngân hàng. Tiến sĩ Tô Ngọc Phương, Phó trưởng phòng Đào tạo nhà trường, cho biết trường sẽ nhận hồ sơ xét tuyển bài thi năng lực từ 550 điểm trở lên. Tuy nhiên, theo ông Phương, năm nay trường chỉ thí điểm 7 ngành “nóng” nhiều TS quan tâm nhất, nên điểm chuẩn sẽ không thấp hơn mức 600.
Trường ĐH Nguyễn Tất Thành cũng quy định rõ trong đề án tuyển sinh điểm tối thiểu nhận hồ sơ xét bài thi năng lực từ 600 trở lên cho tất cả các ngành, trong đó có một số ngành thuộc khối sức khỏe như: y khoa, y học dự phòng, dược học, điều dưỡng và kỹ thuật xét nghiệm. Thạc sĩ Nguyễn Bá Anh, Phó trưởng phòng Truyền thông và marketing trường này, cho biết điểm chuẩn dự kiến sẽ khác nhau giữa các ngành. Trong đó, các ngành sức khỏe có thể sẽ cao hơn.
Cũng tuyển sinh nhóm ngành sức khỏe bằng bài thi năng lực, Trường ĐH Phan Châu Trinh quy định TS xét tuyển vào ngành y khoa phải có điểm bài thi từ 750 trở lên. Ngành điều dưỡng và kỹ thuật xét nghiệm y học xét từ 600 trở lên kèm theo điểm trung bình chung môn tiếng Anh lớp 12 từ 6,5 trở lên. Trong khi đó các ngành ngôn ngữ Anh, quản trị kinh doanh xét TS đạt 500 điểm trở lên kèm điểm trung bình chung môn tiếng Anh lớp 12 từ 6,5 trở lên.
Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM dự kiến nhận hồ sơ từ 600 điểm cho tất cả các ngành. Phương thức này áp dụng cho 5% chỉ tiêu. Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM cũng vừa chốt xong mức điểm nhận hồ sơ tối thiểu cho tất cả các ngành của trường từ 650 điểm. Theo thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm tuyển sinh trường này, điểm chuẩn sẽ khác nhau tùy ngành và dự kiến sẽ tương tự các trường thành viên ĐH Quốc gia TP.HCM.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.