Điểm các trường kỹ thuật tốp giữa sẽ ổn định

Quý Hiên
Quý Hiên
01/08/2018 09:49 GMT+7

Theo cán bộ quản lý đào tạo của các trường khối ngành kỹ thuật, điểm chuẩn các trường tốp giữa sẽ tương đối ổn định.

Tiến sĩ Kiều Xuân Thực, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội, cho biết: “Qua số NV sau điều chỉnh vào các ngành của trường mình, tôi cho rằng cả số lượt NV vào khối ngành kỹ thuật cũng giảm”.
Ông Thực nhận định, điểm chuẩn vào trường sẽ giảm từ 1 - 3 điểm, tùy từng ngành. Những ngành năm ngoái lấy tầm 23 - 24 điểm năm nay sẽ giảm nhiều, những ngành lấy 18 - 19 điểm sẽ giảm ít, còn ngành dưới 18 điểm sẽ ổn định hoặc nếu giảm thì không đáng kể. Cũng sẽ có một vài ngành điểm chuẩn tăng, nhưng cũng không đáng kể. Được biết, điểm chuẩn các ngành của trường năm ngoái đều trên 20.
Tiến sĩ Nguyễn Thanh Chương, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Giao thông vận tải, cũng phân tích: “Điểm bình quân mỗi môn năm nay thấp hơn năm ngoái khoảng 1 điểm, vì thế bình quân tổng của 3 môn sẽ thấp hơn 3 điểm. Nhưng với các trường kỹ thuật, trừ trường “top” như Bách khoa Hà Nội, nguồn tuyển chủ yếu của các trường là thí sinh tốp giữa (từ 17 - 20 điểm), nên điểm chuẩn sẽ khó mà đạt tới mức giảm tối đa ấy. Theo tính toán của chúng tôi, số thí sinh đạt 14 điểm trở lên năm nay tương đương số em đạt từ 15,5 điểm trở lên của năm ngoái. Nhưng số em đạt từ 20 - 21 điểm trở lên lại tương đương số em đạt từ 24 - 25 trở lên của năm ngoái. Do đó, nếu các trường tốp trên giảm từ 2 - 3 điểm thì tốp giữa chỉ giảm 1 - 2 điểm”.
Ông Chương cũng cho biết năm ngoái khoảng cách điểm chuẩn giữa ngành cao nhất và thấp nhất của trường là gần 6 điểm (ngành thấp nhất lấy 16,5 và ngành cao nhất 22 điểm). Năm nay nhiều khả năng khoảng cách này vẫn duy trì. “Những ngành CNTT, cơ khí ô tô, tự động hóa, NV đăng ký của thí sinh vẫn rất lớn, nên chắc chắn điểm chuẩn vẫn cao”, ông Chương nói.
Theo PGS Trần Văn Tớp, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, căn cứ vào NV mà thí sinh đăng ký xét tuyển hồi tháng 4.2018, nhà trường đã đưa ra được dự báo điểm chuẩn cho từng nhóm ngành. Theo đó, điểm chuẩn của Trường Bách khoa Hà Nội có thể khác năm 2017 và sẽ gần hơn với các năm 2015 và 2016. Những ngành thấp nhất (của chương trình đại trà) sẽ có mức điểm chuẩn khoảng 20. Có 8 nhóm ngành kỹ thuật điểm chuẩn sẽ ở mức 21,5.
Riêng ngành CNTT điểm chuẩn có thể lên đến 26. “Sau khi điều chỉnh NV, số NV rút ra khỏi Trường Bách khoa Hà Nội khá nhiều. Tuy nhiên, phần lớn các em đều có điểm dưới các ngưỡng trên nên tôi cho rằng điểm chuẩn dự kiến của trường cũng sẽ không thay đổi nhiều. Các ngành khoa học máy tính, kỹ thuật máy tính sẽ nhích lên một chút so với dự báo trước đây (23 - 24 điểm) do nhiều thí sinh rút khỏi ngành CNTT để đăng ký vào các ngành này”, ông Tớp cho biết.
Theo PGS Cao Quốc An, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Lâm nghiệp, mức điểm chuẩn của trường này dự kiến sẽ vẫn ở mức thấp, khoảng 14 - 15 điểm. Có vài ngành nhỉnh hơn như quản lý tài nguyên, kỹ thuật ô tô, kế toán, quản trị du lịch và lữ hành… Tuy nhiên, thông tin lạc quan là năm nay nhiều khả năng trường sẽ tuyển được đủ chỉ tiêu (do hiện nay số NV đăng ký vào trường đã nhiều hơn chỉ tiêu) do nguồn tuyển năm nay lớn hơn năm ngoái.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.