Dịch Covid-19: Sinh viên vội vã về quê sau khi được yêu cầu rời ký túc xá

29/05/2021 09:40 GMT+7

Nhiều sinh viên vội vã chuẩn bị về quê ngay sau khi Trung tâm quản lý Ký túc xá ĐH Quốc giaTP.HCM đề nghị tất cả sinh viên rời khỏi đó để phòng, chống dịch Covid-19 .

Để đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19 và chuẩn bị cho các tình huống khẩn cấp thành phố trưng dụng Ký túc xá (KTX) ĐH Quốc gia TP.HCM làm khu cách ly tập trung, Trung tâm Quản lý đề nghị tất cả sinh viên rời khỏi KTX. Thời gian để tất cả sinh viên rời khỏi KTX là từ ngày ra thông báo (28.5) đến trước 17 giờ ngày 1.6.

TP.HCM khẩn cấp trưng dụng 7 ký túc xá thành khu cách ly Covid-19

Dọn đồ về quê

Ngay khi nhận được thông báo, nhiều sinh viên chuẩn bị thu dọn đồ đạc để lên đường về quê. Chẳng hạn, Nguyễn Anh Tú, sinh viên năm 1 Trường ĐH Bách Khoa TP.HCM hiện đang ở KTX Khu A.
Nam sinh viên này quê ở tỉnh Quảng Trị không bất ngờ trước thông báo, vì Tú đã đoán trước tình huống này. Tuy nhiên, Tú không ngờ ban quản lý ra thông báo sớm như vậy. “Tôi đã định về quê từ trước nhưng trường chưa có thông báo chính thức về lịch thi cuối kỳ nên vẫn ở lại. Trước tình hình, tôi sẽ soạn đồ đạc quan trọng cần thiết, để ngày mai (30.5) sẽ bắt ra ga tàu mua vé về quê sớm”, Anh Tú chia sẻ.

Khu B KTX ĐH Quốc gia TP.HCM trở nên vắng sinh viên từ đầu tháng 5 vì nhiều trường chuyển sang hình thức học trực tuyến

Trần Thanh Thảo

Trong khi đó, Lê Minh Khánh, sinh viên năm 3 Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, cho hay anh cảm thấy lo lắng về tình hình dịch Covid-19 sau khi nhận được thông báo của KTX. “Từ khi trường chuyển sang học trực tuyến, tôi ở lại KTX để làm bài tập nộp ở khoa. Tôi rất bất ngờ trước thông báo phải rời khỏi KTX. Tôi sẽ cố gắng thu xếp để về quê ở tỉnh Long An vào ngày mai và bàn giao phòng theo đúng yêu cầu”.
Còn Nguyễn Thị Mỹ Linh, sinh viên năm 3 Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, chia sẻ: “Tôi đã đoán được điều này nhưng phải thực tập nên mấy bữa nay phải ở lại KTX. Ban quản lý KTX thông báo sớm như thế này thì tôi không còn cách nào khác ngoài trừ trở về quê ở tỉnh Khánh Hòa”.
Hiện KTX ĐH Quốc gia TP.HCM có gần 7.000 sinh viên ở nội trú. Hôm 24.5, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức ký văn bản khẩn gửi tới Sở Y tế về việc chấp thuận tái thiết lập các khu cách ly dự phòng tại các trường ĐH để cách ly tập trung cho những trường hợp tiếp xúc gần với người mắc Covid-19. Ngành y tế đang phối hợp các đơn vị liên quan chuẩn bị sẵn sàng phương án triển khai thêm cơ sở cách ly tập trung trong tình huống dịch bệnh lan rộng, trong đó có 1 khu là KTX ĐH Quốc gia TP.HCM với tổng công suất 19.520 giường.

Sinh viên trở lại KTX lấy đồ về?

Theo thông báo, trung tâm quản lý KTX này đề nghị sinh viên không để lại phòng những tài sản có giá trị; các đồ dùng còn lại sinh viên sắp xếp gọn gàng, đóng thùng hoặc đóng gói để đảm bảo tránh hư hỏng, ghi tên lên từng thùng. Trưởng nhà sẽ xác nhận khi sinh viên hoàn tất việc dọn phòng, sinh viên nộp giấy xác nhận tại cổng bảo vệ trước khi rời khỏi KTX. 
Đối với những sinh viên hiện không ở tại KTX thì không được quay trở lại cho đến khi có thông báo mới. Nếu quay lại lấy đồ thì sinh viên cần liên hệ trưởng nhà/hành chính tòa nhà để biết thêm thông tin, ban quản lý KTX sẽ xét duyệt căn cứ vào tình hình cụ thể. 
Trước tình hình đó, một sinh viên đã quyết định không trở lại KTX lấy đồ đạc. Chẳng hạn, Võ Huyền My (SV năm 3 Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, chia sẻ: “Tôi đang ở quê tại tỉnh Hậu Giang từ đầu tháng 5. Nếu KTX được tái trưng dụng thì tôi hy vọng ban quản lý sẽ bảo quản đồ đạc cẩn thận để không thất lạc như lần trước”.
Tương tự, Võ Đăng Quang, sinh viên năm 3 Trường ĐH Kinh tế - Luật  TP.HCM), cho hay anh đã về quê hôm 17.5 khi trường ra thông báo hoãn thi và học trực tuyến. Tuy nhiên nam sinh viên vẫn còn nhiều đồ đạc quan trọng ở phòng và chỉ mang dụng cụ học tập về quê ở tỉnh Bình Định. “Nếu trở lại KTX thì tôi chỉ được lấy đồ trong vòng 2 tiếng nên gia đình không cho phép”, Quang chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.