Dịch Covid-19: Ngành học vốn chỉ tuyển người nước ngoài phải tuyển cả thí sinh trong nước

Hà Ánh
Hà Ánh
17/05/2021 16:25 GMT+7

Lần đầu tiên sau hơn 20 năm ra đời, một ngành học vốn chỉ tuyển thí sinh nước ngoài, đã chuyển hướng tuyển cả thí sinh trong nước do những ảnh hưởng của dịch Covid-19 .

Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) vừa thông báo, ngành Việt Nam học (mã ngành: 7310630) của trường này bắt đầu tuyển cả thí sinh người Việt Nam từ năm 2021.
Theo đó, ngành này tuyển sinh theo các phương thức gồm: Ưu tiên xét tuyển, tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD-ĐT; Ưu tiên xét tuyển theo quy định của ĐH Quốc gia TP.HCM; Xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT; Xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TP.HCM; Xét tuyển thí sinh tốt nghiệp chương trình THPT nước ngoài. Trong đó, phương thức xét điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT sử dụng các tổ hợp môn: C00, D01 và D14.
Thạc sĩ Trần Nam, Trưởng phòng Truyền thông và Quan hệ doanh nghiệp trường này, cho biết từ trước đến nay, ngành Việt Nam học của trường chỉ tuyển sinh người nước ngoài, năm nay lần đầu tiên tuyển người Việt Nam.
Với đối tượng người học mới, ngành học này được thiết kế theo hướng đào tạo cử nhân có kiến thức sâu về các vấn đề trong lĩnh vực Việt Nam học, về du lịch và giảng dạy tiếng Việt cho người nước ngoài.
Bắt đầu năm học 2000-2001, ngành Việt Nam học của trường này  tuyển sinh bậc đào tạo cử nhân cho người nước ngoài. Trung bình mỗi năm trường tuyển được khoảng 80-100 sinh viên nước ngoài. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, năm 2020 ngành học này chỉ tuyển được 20 sinh viên đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản và Thái Lan.
“Việc thay đổi hướng tuyển sinh và đào tạo của ngành Việt Nam học xuất phát từ 2 lý do. Một mặt do ảnh hưởng của dịch Covid-19, số lượng thí sinh người nước ngoài theo học bị sụt giảm mạnh. Mặt khác, việc tuyển thêm thí sinh người Việt Nam cũng nằm trong kế hoạch trước đó của trường”, thạc sĩ Trần Nam chia sẻ.
Năm 2021, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM còn thông báo tuyển thêm 2 ngành học mới gồm: quản lý giáo dục và tâm lý học giáo dục, nâng tổng số ngành đào tạo bậc ĐH của trường lên 34 ngành.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.